Trận lũ lịch sử chưa qua đi, người dân miền Trung lại tiếp tục đón tin dữ khi bão số 8 tiếp tục đổ bộ, gây nguy cơ sạt lở, lũ quét cao. Lúc này, những chiếc phao cứu sinh càng trở nên quý giá hơn bao giờ hết.

Gấp rút chuẩn bị đối phó với bão số 8

Bão số 8 được Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định có cường độ cấp 8 - 9, có tầm ảnh hưởng rộng. Khi đổ bộ vào đất liền sẽ gây mưa diện rộng từ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Lượng mưa từ ngày 24 đến 25/10 là 200 - 300mm.

{keywords}
 

Tuy lượng mưa ít nhưng do ảnh hưởng từ các cơn bão trước đó, miền Trung vẫn phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của lũ quét, sạt lở…

Để chuẩn bị đối phó với bão số 8 và tiếp tục hỗ trợ bà con miền Trung trong mùa bão lũ này, các đoàn thể, các nhà hảo tâm, đã quyên góp để mang tới những nhu yếu phẩm như: phao cứu sinh, gạo, lương khô, chăn màn…

Chỉ trong 3 ngày 19 - 21/10, đã có hàng loạt những chiếc xe tải đến từ nhiều tổ chức, đoàn thể, mang theo những vật dụng kể trên, nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A hướng về các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...

Theo đó, hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An cũng đã phối hợp cùng với Công ty Be&C Vietnam và các tình nguyện viên để chung tay cứu trợ cho miền Trung thân yêu.

{keywords}
 

Trước tình hình nguồn cung áo phao thiếu hụt, Be&C Vietnam quyên tặng 2000 thùng sơn 18l kín nắp, có khả năng nổi tốt và đỡ được cân nặng của một người trưởng thành. “Bên trong những thùng sơn này chứa đựng 10kg gạo. Chúng tôi cũng gửi đến người dân miền Trung áo phao, thực phẩm và chăn màn” - Đại diện Be&C Vietnam chia sẻ.

Những thùng sơn kín nắp có thể được sử dụng như một chiếc phao cứu sinh tạm thời, bảo vệ tính mạng người dân trong mùa lũ. Đồng thời, Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An và Be&C Vietnam còn chuẩn bị nhiều các vật dụng thiết yếu khác.

{keywords}
 

Các chuyến hàng được chuẩn bị gấp rút ngay trong đêm. Những áo phao, thùng đựng, đèn pin, chăn màn, quần áo, thức ăn... được chất kín trên 2 xe tải 30 tấn, 3 xe tải 5 tấn, cùng các xe con để kịp thời cứu trợ cho Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Hướng về miền Trung ruột thịt

Tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đang phải chịu tác động nặng nề của bão lũ dù đã có những bước chuẩn bị đối phó. Trong vòng 1 tuần qua, Hà Tĩnh mưa lớn, các vùng như Cẩm Xuyên, Thạch Hà… đặc biệt là Cẩm Xuyên, toàn huyện đã ngập trong nước lũ. Tại Quảng Bình, “rốn lũ” Lệ Thủy dù nước đang rút nhưng vẫn còn ngập sâu.

Bên cạnh đó, hồ Kẻ Gỗ tăng xả tràn lên mức cao nhất 940m³/s. Dù mưa đã ngớt, nước bắt đầu rút nhưng nhiều tài sản, nhà cửa của người dân vẫn đang chìm trong nước.

{keywords}
 

Chỉ vài ngày tới, bão số 8 sẽ đổ bộ vào nước ta. Bên cạnh đó, bão số 9 cũng đang hình thành trên biển đông với sức gió lớn.

Tranh thủ những “khoảng lặng” trước bão, đoàn Be&C cùng Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An và các tình nguyện viên đã tận tay trao đến những vật dụng thiết yếu cho người dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) và Lệ Thủy (Quảng Bình).

Hiện nay, tại Quảng Bình đã tạnh mưa hẳn, nắng lên, nước bắt đầu rút, nhưng vẫn còn nhiều địa điểm vùng trũng vẫn đang ngập nặng, cần được cứu trợ. Đoàn Be&C tiến sâu vào “rốn lũ” là các xã An Thuỷ, Liên Thuỷ, Dương Thuỷ để hỗ trợ người dân.

Người dân nơi đây đang rất khó khăn, không điện, nước, cần sự hỗ trợ về lương thực, quần áo, chăn màn, nước uống. Với những vật dụng cứu trợ và lương thực từ Be&C và Hội chữ thập đỏ Nghệ An, người dân phần nào có được những phòng vệ nhất định, chuẩn bị cho đợt bão sắp tới.

Được biết, trong 2 ngày 23 - 24/10 tới, khi tiến gần đến huyện đảo Hoàng Sa, cường độ bão số 8 sẽ mạnh thêm, có thể mạnh tới cấp 11 - 12, giật cấp 14. Sau khi đi qua huyện đảo Hoàng Sa, bão tiếp tục đi theo hướng Tây và giảm thành cấp 8 - 9.

{keywords}
 

Doãn Phong