- Huyền có khuôn mặt xinh xắn, hiền lành, ai mới gặp lần đầu cũng đều có cảm tình với cô bé. Nhưng ít người biết rằng, em đã mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo suốt 8 năm nay, khi tuổi đời vừa tròn 9 tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Ung thư khi vừa tròn 1 tuổi

Chúng tôi đến Khoa Nhi, Bệnh viện K3 Tân Triều vào một buổi sáng đầu thu dịu nhẹ. Vì được giới thiệu từ trước, chúng tôi dễ dàng nhận ra hai mẹ con chị Thuần trong số những bệnh nhân và người nhà khác tại đây.

Bé Nguyễn Khánh Huyền (bản Dửn, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) là con gái đầu lòng của anh Nguyễn Văn Toàn (SN 1981) và chị Nguyễn Thị Thuần (SN 1986). Khi mới sinh, Huyền nặng 3,4 kg, kháu khỉnh, xinh xắn nên ai cũng thích bế. Nhưng đến năm vừa tròn 1 tuổi, Huyền có những triệu chứng lạ: liên tục sốt kéo dài, nôn mửa liên tục.

{keywords}
Chị Thuần theo con chữa bệnh ròng rã nhiều năm trời

Biết con ốm, nhưng do điều kiện khó khăn, anh Toàn, chị Thuần chỉ nghĩ con mình cảm thường như bao đứa trẻ khác nên đã tự mua thuốc cho con uống. Sau khi uống thuốc vài ngày, Huyền bất ngờ co giật rồi hôn mê. Lúc này gia đình mới sợ hãi đưa con lên bệnh viện tỉnh cấp cứu.

Tình trạng phức tạp, trang thiết bị y tế không đầy đủ, các bác sĩ lại chuyển em đến bệnh viện Nhi Trung ương. Qua nhiều lần xét nghiệm, kết luận cuối cùng của bác sĩ khiến gia đình em chết lặng: Huyền bị mắc bệnh ung thư tế bào thần kinh, còn gọi là u nguyên bào thần kinh.

Nghe bác sỹ thông báo về bệnh tình của con, chị Thuần như rụng rời chân tay, bởi trong suy nghĩ của người mẹ nghèo, chưa từng một lần nghe thấy tên bệnh này. Chị Thuần cũng không hiểu vì sao con lại mắc phải căn bệnh nguy hiểm như vậy, bởi trong khi gia đình nội ngoại, từ trước tới giờ không ai bị cả.

Nguy cơ đầu hàng căn bệnh sau 8 năm chiến đấu ròng rã

9 tuổi, thì có đến 8 năm vợ chồng chị Thuần cùng con gái chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo. Người mẹ khổ sở rơi không biết bao nhiêu nước mắt bởi những khó khăn đã trải qua. “Khổ thế nào em cũng không sợ, nhưng em sợ nhất khi tận mắt chứng kiến con quằn quại, khóc lóc vì những cơn đau hành hạ suốt ngày đêm…”, chị Thuần rơm rớm nước mắt.

Ở cái độ tuổi thay vì được vui vẻ đi học, Huyền đang phải đối mặt với những cơn đau dường như vô tận. Đôi mắt em khô khốc, mờ đi bởi những lúc thuốc hóa học, cơ thể gầy guộc, tím tái. So với những bạn bằng tuổi, Huyền chỉ nhỏ bằng một nửa. Cũng vì căn bệnh, em không học kịp chúng bạn, 9 tuổi nhưng mới học lớp 2.

Những năm đầu, Huyền chỉ đến nằm viện điều trị vài ngày xong rồi về, nhưng hai ba năm trở lại đây, bệnh tình trở nặng nên nằm viện cả tháng trời. Những lúc hết tiền, bố mẹ lại xin cho em về điều trị. Hi vọng con khỏi hẳn rất khó xảy ra, khi số tiền vay mượn đã cạn kiệt.

{keywords}
Khuôn mặt đờ đẫn, mệt mỏi của Huyền mỗi khi cơn đau tái phát

“Nhiều lúc, hai vợ chồng tôi nghĩ đến việc đưa con về nhà chờ chết, nhưng nếu làm vậy thì có lỗi với con, chúng tôi sẽ sống day dứt cả đời”, chị Thuần buồn tủi.

Từ khi con bị bệnh, chị Thuần không làm được gì, chỉ quanh quẩn bên con. Còn anh Toàn phải gồng mình làm gấp đôi, gấp ba, sáng dậy từ lúc gà chưa gáy, đêm muộn mới về nhà. Dù vất vả nhưng mỗi khi nghĩ tới con phải chịu đau đớn, anh lại cố gắng làm lụng để kiếm tiền lo thuốc thang. Song những đồng lương ít ỏi từ cái nghề lái xe thuê không thấm vào đâu khi tần suất nhập viện ngày càng nhiều hơn.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau, những cực nhọc mưu sinh cộng với bệnh tật của con cái càng khiến đôi vợ chồng sắp không trụ nổi. Chị Thuần tâm sự: “Nhà em khó khăn quá, chỉ vay được 30 triệu của ngân hàng dành cho đối tượng hộ nghèo. Nhưng chừng đó, không thấm tháp vào đâu so với chi phí điều trị bệnh của con. Đến nay, hạn thanh toán nợ đã gần đến nhưng vợ chồng cũng không có khả năng chi trả. Dù biết rằng bệnh của con ngày càng suy yếu, nhưng với hoàn cảnh gia đình lúc này, có lẽ không thể tiếp tục chữa bệnh cho nữa rồi anh ạ!.."

Hơn lúc nào hết, cô bé 9 tuổi yếu ớt đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, của những tổ chức, các nhà hảo tâm để có thể giành lại sự sống và có cơ hội được cắp sách tới trường.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Thuần (bản Dửn, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) SĐT: 0968251168

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.219 (Em Nguyễn Khánh Huyền ở Sơn La)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436