Lần đầu tiên chúng tôi gặp 2 mẹ con chị Vân là ở sảnh Bệnh viện Nhi đồng 2, trong lúc bé Nguyễn Thành Hiếu đang chờ để chạy thận. Người phụ nữ góa chồng đã 4 năm nay, một mình chạy vạy đưa con từ An Giang lên bệnh viện để điều trị. Chị cứ day dứt mãi vì phát hiện bệnh suy thận của con quá trễ, khi đã ở giai đoạn cuối.

{keywords}
Đại diện Báo VietNamNet (phải) cùng cán bộ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2 (trái) trao gần 67 triệu đồng cho chị Vân.

Thế nhưng, cuộc sống trước đó quá chật vật, sau khi chồng mất, chị làm phụ hồ nuôi 2 đứa con ăn học, không có đủ thời gian để chăm sóc các con như những người mẹ khác. Chỉ trong đợt dịch covid năm ngoái, cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, chị cũng nghỉ việc. Lúc này, chị mới nhìn lại những đứa con của mình, bất chợt phát hiện con trai lớn là Thành Hiếu quá gầy gò, ốm yếu.  

Khoảng thời gian mới phát hiện bệnh, Hiếu phải nằm cấp cứu ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Đứa trẻ giảm cân nghiêm trọng, từ hơn 40kg xuống chỉ còn hơn 20kg, cả người chỉ còn da bọc xương.

Chị Vân tự hứa bằng mọi cách phải chạy vạy lo liệu để con được điều trị. Mặc dù mong ước của chị là con có thể ghép thận, nhưng chi phí quá lớn nên chỉ có thể chạy thận để cầm cự.

Có những khi, chị hiểu cái chết với con là điều được biết trước. Bởi những đứa trẻ bị suy thận mà không được ghép thận, đến một ngày nào đó, chúng không chống chọi được nữa thì đành chấp nhận. Nhưng chị không muốn buông tay quá dễ dàng.

Gặp chúng tôi đúng thời điểm giáp Tết, chị chẳng còn lo nổi chi phí để 2 mẹ con tiếp tục ở lại thành phố chữa bệnh. Sau khi Báo VietNamNet đăng tải bài viết "Con trai suy thận giai đoạn cuối, mẹ bất lực cạo đầu cầu nguyện" đã cảm động rất nhiều nhà hảo tâm xa gần.

Toàn bộ số tiền 66.833.000 đồng do bạn đọc ủng hộ cho Thành Hiếu thông qua tài khoản của Báo VietNamNet đều được chị Vân đóng vào tạm ứng viện phí, để cho con điều trị dần.

Bên cạnh đó, có nhiều nhà từ thiện đã ủng hộ trực tiếp để chị Vân đóng tạm ứng viện phí cùng chi phí sinh hoạt, kịp thời giúp cho 2 mẹ con vượt qua giai đoạn khó khăn. Tổng số tiền mẹ con chị nhận được khoảng 100 triệu đồng.

Người phụ nữ liên tục đưa tay gạt nước mắt và cảm ơn chúng tôi. Thông qua Báo VietNamNet, chị cũng gửi lời cảm ơn tới những nhà hảo tâm đã thương xót và giúp đỡ cho hoàn cảnh mẹ con chị. 

Khánh Hòa

Con trai chết đuối, con gái suy thận, mẹ nghèo tuyệt vọng cầu cứu

Con trai chết đuối, con gái suy thận, mẹ nghèo tuyệt vọng cầu cứu

Người mẹ dân tộc M’nông như chết lặng khi hay tin con gái út mắc phải căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Nỗi đau mất con trai vẫn còn đó, chị sợ hãi vì bản thân bất lực trước sự yếu ớt đau đớn của con.