- Mắc căn bệnh não úng thủy bẩm sinh, sự sống của bé Minh Tuyền đang leo lét như ngọn đèn trước gió. Mới 5 tuổi, bé đã trải qua nhiều đợt phẫu thuật sinh tử. Nhìn đứa con thơ tội nghiệp đang đuối dần sự sống, bố mẹ nghèo bất lực chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.

TIN BÀI KHÁC

Đó là hoàn cảnh vô cùng thương tâm của cậu bé Mùa Minh Tuyền, 5 tuổi, thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, người dân tộc Mông mắc căn bệnh não úng thủy bẩm sinh. Tuổi thơ của bé là chuỗi ngày phải gồng mình chiến đấu với bệnh tật và những lần phẫu thuật. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, em đang rất cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng.

{keywords}
Bé Tuyền mắc căn bệnh não úng thủy từ khi lọt lòng mẹ

Nhìn cơ thể nhỏ thó của bé Tuyền, đôi mắt lờ đờ tội nghiệp, thi thoảng bé lại gồng mình lên vì những cơn đau hành hạ khiến ai đối diện cũng không khỏi xót xa. Ôm đứa con bé bỏng đang khóc ngằn ngặt trên tay, chị Đinh Thị Nghì – mẹ của bé Tuyền mắt đỏ hoe, nghẹn ngào tâm sự.

Bé Minh Tuyền là con trai đồng lòng của chị và anh Mùa A Châu. Lúc sinh ra, bé Tuyền trắng trẻo, bụ bẫm xinh xắn, cả gia đình hai bên nội ngoại đều vui mừng. Tuy nhiên hạnh phúc chưa được bao lâu, đến tháng thứ 9, bé Tuyền bỗng nhiên ốm sốt liên miên kéo dài, cơ thể mỗi ngày một xanh xao, yếu ớt. Thấy điều chẳng lành đến với con mình, hai vợ chồng chị Nghì vội vàng đưa con xuống bệnh viện dưới Hà Nội thăm khám.

Tại bệnh viện nhi TƯ, khi nghe bác sĩ kết luận bé Tuyền bị não úng thủy, vợ chồng chị Nghì như sét đánh ngang tai, tay chân rụng rời. Nhìn con bé xíu còn đỏ hỏn bế trên tay nhưng lại đang phải chịu nỗi đau đớn vô cùng, hai vợ chồng như muốn ngã quỵ. Kể từ ngày đó, mẹ con chị Nghì sống trong bệnh viện nhiều hơn ở nhà.

{keywords}
Bé Tuyền đã trải qua nhiều lần phẫu thuật sinh tử, bố mẹ nghèo đang rất cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng

Mỗi lần chứng kiến con trai đau đớn, ngủ không yên giấc do căn bệnh não úng thủy hành hạ, chị Nghì chỉ biết nuốt nước mắt vào trong ôm chặt con vào lòng mà cầu nguyện. Chị sợ rằng, căn bệnh quái ác đó sẽ cướp đi đứa con bé bỏng thương yêu của chị bất kỳ lúc nào.

Chị bảo: “Mấy ngày nay, cháu Tuyền sốt cao, khóc cả ngày lẫn đêm, hai  vợ chồng phải thay nhau thức trắng đêm bế con. Nhìn con như vậy người làm mẹ nào cầm được lòng. Bác sĩ nói bệnh của cháu phải chữa trị lâu dài và tốn kém nhưng giờ gia đình đã không còn khả năng cho cháu tiếp tục chữa bệnh nữa rồi chú ạ".

Là nguời dân tộc thiểu, sống trên vùng cao không có gì thu nhập ngoài mấy sào lúa, cho con đi viện, vợ chồng chị Nghì chạy vạy vay mượn tiền bạc từ anh em, họ hàng, thậm chí vay ngân hàng với hi vọng bệnh tình của con sẽ tiến triển tốt hơn.

Dù bé Tuyền là người dân tộc được bảo hiểm hỗ trợ 100%, nhưng có những loại thuốc sử dụng ngoài danh mục bảo hiểm mới đáp ứng được bé. Hơn nữa, cuộc chiến với bệnh sẽ là một chặng đường dài chứ không phải ngày một, ngày hai nên rất khó khăn.

{keywords}
Giấy chứng nhận gia đình hộ nghèo của gia đình

Việc có được số tiền lớn để tiếp tục điều trị cho con đối với vợ chồng chị Nghì giống như một giấc mơ, không biết sẽ phải xoay sở ra sao. Sức khỏe của bé Tuyền phụ thuộc lớn vào  chăm sóc và chế độ dinh dưỡng mỗi ngày nhưng hoàn cảnh không cho phép nên cháu cũng không được tầm bổ.

Mỗi ngày trôi qua, đứa trẻ như yếu dần đi, mắt cứ lim dim, hơi thở ngày càng thoi thóp. Tính mạng bé đang như ngọn đèn treo trước gió. Sự chung tay giúp sức của cộng đồng lúc này sẽ như một phép nhiệm màu để bé kéo dài sự sống.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Chị Đinh Thị Nghì, thôn Thác Vác, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. SĐT 094 681 7840

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.182 (ủng hộ bé Mùa Minh Tuyền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436