- Minh Tuấn tròn 8 tháng tuổi, nằm thở thoi thóp, hơi thở khó nhọc. Đã có lịch mổ cho con nhưng đôi vợ chồng trẻ người dân tộc Thái chỉ biết phó mặc cho số phận, bởi số tiền 50 triệu quá lớn đối với gia đình quanh năm chỉ biết ăn cơm độn khoai sắn...

TIN BÀI KHÁC

Mắc tim bẩm sinh, hở hàm ếch từ lúc mới sinh

Hoàn cảnh đáng thương đó là bé Lù Minh Tuấn (8 tháng tuổi, bản Loong Luông, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Em bị dị tật hở hàm ếch và mắc bệnh tim bẩm sinh, hiện đang điều trị tại Khoa tim mạch Bệnh viện Nhi TW.

{keywords}
Lù Minh Tuấn bị hở hàm ếch, tim bẩm sinh

Bé Minh Tuấn là con trai đầu lòng của vợ chồng anh Lù Văn Vin (31 tuổi), chị Tòng Thị Đươi (28 tuổi), người dân tộc Thái, đang sinh sống trong bản nghèo nhất của huyện. Bởi điều kiện quá khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, lúc mang thai chị Đươi không kiểm tra định kì. Đến khi con ra đời, hai vợ chồng vẫn không biết Tuấn mắc bệnh tim bẩm sinh.

Lúc mới sinh, Tuấn thường xuyên bị viêm phổi kèm những cơn sốt cao, chân tay tím tái và ngất xỉu nhiều lần. Khi ấy, gia đình đưa con đến bệnh viện huyện khám nhưng không tìm ra nguyên nhân bệnh. Mãi đến vụ thu hoạch ngô, gom góp được ít tiền, chị Đươi mới dám đưa con xuống khám ở Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, các bác sĩ kết luận Tuấn bị tim bẩm sinh.

{keywords}
Sự sống của Tuấn đang rất mong manh chỉ vì gia đình không có nổi số tiền 50 triệu đồng

Căn bệnh khiến em xanh xao, gầy gò. Gần 1 tuổi nhưng Tuấn chỉ nặng vỏn vẹn 7kg. Hiểu rõ những nguy hiểm đối với sinh mạng của con đã được bác sĩ cảnh báo nhưng vợ chồng chị Đươi đành bất lực. Một năm qua, bé Tuấn đã xỉu không biết bao nhiêu lần nhưng mỗi lần con gục ngã, người mẹ chỉ biết vác bé lên vai rồi vỗ nhẹ vào lưng con. Bởi với gia đình vừa nghèo vừa ít học, số tiền vài triệu đồng chạy chữa cũng là cả một vấn đề.

Theo các bác sĩ khoa tim mạch, bệnh viện Nhi TW, trường hợp của bé Lù Minh Tuấn nếu được phẫu thuật tim kịp thời sẽ hoàn toàn khỏe mạnh và phát triển bình thường. Tuy nhiên, nếu không được phẫu thuật sớm, tình trạng bệnh của bé sẽ nặng thêm và càng để lâu khả năng chữa trị thành công sẽ càng giảm.

Quanh năm cơm độn khoai sắn lấy đâu ra 50 triệu.

Hiện tại, hại vợ chồng anh Vin, chị Đươi vẫn đang ở chung nhà với bố mẹ. “Từ ngày sinh thằng bé đến giờ, tôi chỉ quanh quẩn chăm con đau bệnh, cả 5 miệng ăn trong nhà đều trông vào anh Vin. Ban ngày đi làm thuê cuốc mướn, tìm củi kiếm măng, đêm về lại ra suối bắt cá... Công việc thu nhập ba cọc ba đồng khiến vợ chồng tôi luôn trong cảnh phải chạy gạo từng bữa .”, chị Đươi nghẹn ngào gạt nước mắt.

Với hy vọng thoát khỏi cảnh đói nghèo, năm 2014 anh Vin đã chủ động vay ngân hàng 20 triệu đồng làm chuồng, mua hai con bò giống về nuôi. Hai con bò hằng ngày được chị Đươi đi chăn lớn nhanh như thổi, nhưng đợt rét đậm năm đó chết không còn một con. Vừa mới tính chuyện làm ăn đã “mất cả chì lẫn chài”, số tiền vay ngân hàng đến nay vẫn chưa trả được.

{keywords}
Lịch mổ cho con đã có nhưng bố mẹ không còn khả năng chi trả

Cuộc sống vốn khó khăn, vất vả nay càng trở nên chật vật hơn khi ngày qua ngày, bên cạnh nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền, vợ chồng anh chị còn phải cõng trên lưng gánh nặng bệnh tật của con.

Để có tiền đưa con đi bệnh viện, hai vợ chồng chị Đươi phải chạy vạy khắp nơi, vay mượn anh em, họ hàng và bán đi vườn ngô chưa đến thời thu hoạch được 10 triệu đồng. Tuy nhiên, chừng đó số tiền không thấm tháp vào đâu so với chi phí điều trị bệnh của Tuấn. Biết rằng bệnh của con cần phải phẫu thuật nhưng hai vợ chồng đành bất lực.

Hiện tại, sau khi trừ đi khoản bảo hiểm y tế hỗ trợ, bé Tuấn đã có lịch mổ với kinh phí 50 triệu cho ca phẫu thuật. Số tiền "khổng lồ" đối với gia đình chỉ biết ăn cơm độn khoai sắn rơi vào cảnh cùng cực, bất lực. Ngay lúc này, bé Lù Minh Tuấn đang rất cần những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa ra tay giúp đỡ.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Lù Văn Vin, bản Loong Luông, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. SĐT 0985691520

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.252 (bé Lù Minh Tuấn ở Sơn La)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436