Vừa đi học về, cậu bé Lê Quang Hào (11 tuổi, trú tại thôn 8, xã Cư ÊBur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã chạy ào vào nhà, khóc nức nở với bà nội: "Bà ơi, các bạn ở trường trêu con. Các bạn sợ lây bệnh, không chịu chơi với con nữa. Con không đi học nữa đâu. Con ngồi một mình buồn lắm bà ơi".

{keywords}
Khối u ngày một lớn khiến khuôn mặt em Lê Quang Hào ngày càng biến dạng

Nghe cháu tha thiết, người bà chảy nước mắt, thương cho số phận bi đát của đứa trẻ. Đây chỉ là một trong số ít những lí do đau đớn mà Hào phải gánh chịu kể từ khi sinh ra cho đến nay. Khác với nhiều bạn bè, tuổi thơ con chịu nhiều thiệt thòi. Năm mới lên 3 tuổi, bố mẹ Hào ly hôn, gửi con cho bà nội nuôi dưỡng.

Nỗi đau thiếu vắng tình cảm chưa nguôi ngoai, bệnh tật lại kéo đến. Khuôn mặt con xuất hiện một khối u phát triển ngày càng to. Bà nội dẫn cháu đến bệnh viện xét nghiệm, nhận được tin dữ. Hào mắc u sợi thần kinh.

Cứ như vậy, khối u cứ to dần, choán hết một nửa khuôn mặt khiến con bị rụng răng hàm, một mắt mù hoàn toàn. Dù nhà rất hoàn cảnh, gia đình bên nội vẫn cố gắng đưa Hào đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để mổ vào năm 2013 và 2014.

Trải qua 2 lần phẫu thuật, tình trạng của con vẫn không khá hơn. Không từ bỏ hy vọng, bà nội tiếp tục đưa cháu đến Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, song mọi thứ vẫn chưa tiến triển hơn là bao.

Một số người mách bà nên đưa cháu đến Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội) chữa trị. Bất hạnh thay, thời điểm gia đình đưa Hào đi lại trúng vào đợt dịch Covid-19 gần đây nhất. Cậu bé khốn khổ đành lủi thủi cùng bà về quê nghỉ, chờ cho dịch bệnh tạm lắng xuống.

Nhắc tới số phận hẩm hiu của cháu mình, bà Nguyễn Thị Xuân (63 tuổi, bà nội Hào) chia sẻ: “Nhà tôi khó khăn vô cùng. Nhiều khi nhìn chẳng ra hồn nhà. Kinh tế lại khó khăn thành ra tiền điều trị cho Hào phải vay mượn suốt. Có khi tiền đi lại bằng mấy lần tiền điều trị ấy chứ. Nhưng nghĩ cháu còn quá nhỏ và các bác sĩ nói vẫn còn hy vọng, tôi nghĩ tội cháu quá nên cố gắng còn nước còn tát”. 

Ông nội Hào từng tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1970, đến năm 1974 thì xuất ngũ. Trớ trêu thay, ông nhiễm chất độc da cam lúc nào không biết. Năm 2015, ông qua đời vì đột quỵ. Bố của Hào cùng 2 người chú cũng ảnh hưởng của chất độc, đầu óc chậm chạp, thần trí không tỉnh táo.

Thời điểm Hào mắc bệnh u sợi thần kinh, hầu hết chi phí điều trị đều do bà nội đứng ra vay mượn nhiều nơi. Tổng cộng bà đã vay hơn 100 triệu đồng. Số tiền ấy nhanh chóng hết sạch qua những đợt phẫu thuật rồi chi phí ăn ở, đi lại.

{keywords}
Cậu bé đau đớn không chỉ thể xác mà còn trong tâm hồn ngây thơ

Suốt 7 năm trời đằng đẵng cõng cháu đi khắp nơi chữa bệnh, sức khỏe bà Xuân cũng yếu dần. "Nhiều lúc mong có ai hỗ trợ mình một chút thôi cũng được, nhưng không có ai. Bố cháu cùng các chú vốn không bình thường, không nhờ được gì. Tôi gắng sức chịu đựng, mong giữ được tính mạng cho cháu", người bà mang khuôn mặt hằn nỗi vất vả tâm sự.

Thời điểm hiện tại, Hào vẫn đang rất cần được điều trị. Thế nhưng kinh tế gia đình đã hoàn toàn cạn kiệt. Bà Xuân mỗi lần nhắc đến cháu đều ngân ngấn nước mắt. Rất mong hoàn cảnh của cậu bé Lê Quang Hào nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Xuân. Địa chỉ: thôn 8, xã Cư ÊBur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Số điện thoại: 0395000853.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.103 (Lê Quang Hào)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148 

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Bố bỏng nặng toàn thân, con gái khóc chờ trong tuyệt vọng

Bố bỏng nặng toàn thân, con gái khóc chờ trong tuyệt vọng

Hàng đêm, đứa trẻ mới 9 tuổi lại khóc nức nở vì nhớ thương người cha đang nguy kịch trong bệnh viện. Gia đình bé đang phải trải qua những ngày tháng khủng khiếp do tai ương bất ngờ ập xuống.