Ngồi bên quán nước gần bệnh viện K Tân Triều, tôi bất ngờ gặp lại vợ chồng chị Phàn Thị Chiệp (22 tuổi, quê Lào Cai). Cả hai đang tìm nhà trọ gần bệnh viện để đưa con lên làm những xét nghiệm nhằm đánh giá tình hình trước khi tiến hành phẫu thuật. 

Khuôn mặt chị Chiệp đã bớt vẻ rầu rĩ nhiều so thời gian mới bế con đi bệnh viện. Ngày đó, nước mắt chị không ngừng tuôn rơi khi nghe con gào khóc đau đớn. 

{keywords}
Bé Chảo Ngọc Thúy bị ung thư võng mạc

Bản thân chị tảo hôn năm 16 tuổi, làm mẹ ở cái tuổi lẽ ra được đi học. Những thủ tục lạc hậu đã đem đến những bi kịch mà Chiệp không lường trước được.

Hai vợ chồng mưu sinh bằng nghề làm nương cực nhọc, chẳng đủ ăn. Tháng 10/2019, con gái chị Chiệp, bé Chảo Ngọc Thúy mới 20 tháng tuổi bị ung thư võng mạc. Vay mượn khắp nơi mới được 5 triệu đồng, đưa con nhập viện, vợ chồng chị chẳng còn đồng nào.

Thời điểm đó, chị Chiệp có ý định xin cho con về nhà chờ chết. May sao, qua bài viết: "Không có nổi 1 triệu đồng, người mẹ muốn cho con ung thư về nhà chờ chết" gia đình đã nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn đọc.

Thông qua tài khoản báo, gia đình chị Chiệp đã nhận được số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng. Để thuận tiện cho việc sử dụng, đại diện báo VietNamNet đã quyết định dùng số tiền đó đóng toàn bộ viện phí cho cháu Chảo Ngọc Thuý. 

{keywords}
Ông Nguyễn Đăng Tấn, Trưởng ban Bạn đọc báo VietNamNet cùng cán bộ PCTXH, Bệnh viện K3 Tân Triều trao số tiền 240.075.000 đồng đến tận tay gia đình cháu Thúy

Nhờ vậy, cháu bé đã được điều trị kịp thời. Quá trình đưa con điều trị tại bệnh viện, chị Chiệp ngày càng quen hơn với nhịp sống, những thủ tục trong bệnh viện để giúp con điều trị bệnh ung thư. Có lẽ, bản năng làm mẹ giúp chị buộc phải trưởng thành trong sự gian khó. 

Một cái Tết thấm đượm tình thương 

Chị Chiệp cho biết: "Sức khoẻ con em đã thời điểm hiện tại chưa tiến triển nên không thể phẫu thuật ngay được. Các bác sĩ hẹn qua Tết sẽ làm thêm những đánh giá tổng thể cuối cùng trước khi quyết định làm phẫu thuật cho cháu".

Tìm nhà trọ quanh bệnh viện, chị Chiệp cảm nhận không khí Tết Âm lịch đang tới rất gần. Chị vô tư chia sẻ: “Em cứ tưởng cái Tết này sẽ là cái Tết buồn nhất với gia đình em. Nhưng em lại thấy ấm áp vì con em không phải bỏ về giữa chừng vì hết tiền.

Nhờ tất cả những nhà hảo tâm mà con em còn sống đến lúc này. Nếu ngày ấy đưa con về chắc giờ này nhà em đón Tết buồn lắm. Tết vùng cao không tấp nập được như ở đây nhưng không khí cũng vui anh ạ”. 

Bước chân chị Chiệp cùng chồng bước đi hối hả mong kịp tìm được một căn nhà trọ để làm nốt những xét nghiệm cho con được về quê ăn Tết. Chắc vợ chồng chị sẽ là gia đình bệnh nhi ung thư được về ăn Tết sớm nhất. Bỏ lại tất cả những tai ương trong năm cũ, trong đôi mắt chị Chiệp vẫn ánh lên thứ niềm tin về tình người nơi bệnh viện đầy đau thương này. 

Phạm Bắc