- Ròng rã 13 năm, chị thay chồng làm trụ cột cho gia đình nhỏ bé của mình. Thế nhưng sức người có hạn khi không chỉ người chồng đau yếu, bệnh tật, nay cô con gái nhỏ của chị cũng mắc bệnh ung thư. Cả gia đình chị đang lâm vào cảnh kiệt quệ.

Chồng động kinh, con u não

Đó là hoàn cảnh éo le của gia đình chị Nguyễn Thị Vân, trú tại thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Anh Nguyễn Hiếu, chồng chị Vân vốn bị bệnh động kinh cách đây 13 năm. Nhiều lần anh Hiếu đi làm, bị lên cơn, không được cứu kịp thời nên dễ lâm vào tình trạng nguy hiểm tính mạng. Có hôm anh lên cơn động kinh khi đang đi biển, trôi dạt đến sang ngày hôm sau mới tìm về được. Lo cho chồng, chị Vân quyết định  để anh làm những việc vặt ở nhà, đói no cũng chấp nhận còn hơn chịu cảnh con mất cha.

{keywords}
Bé Trúc đang điều trị tại BV Ung Bướu TP.HCM.

Một mình nai lưng gồng gánh, làm trụ cột cho cả nhà, chị Vân vô cùng vất vả. Niềm an ủi lớn nhất với chị là con gái lớn, bé Nguyễn Thị Anh Trúc luôn ngoan ngoãn, chăm học và đỡ đần bố mẹ. Thế nhưng ông trời không thương, nhẫn tâm cướp đi niềm hy vọng nhỏ bé ấy. Cách đây 2 năm, chị Vân hốt hoảng khi nửa đêm thấy cô con gái ú ớ nói gì không rõ, chân tay co quắp sùi bọt mép. Nhìn con có biểu hiện động kinh giống cha, chị đau đớn, lo lắng.

Không yên tâm, chị Vân đưa con đến bệnh viện tỉnh Khánh Hòa. Sau khi được bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chị sốc nặng khi biết con có khối u trong não. Sau khi bé Anh Trúc được phẫu thuật xong lành vết thương lại tiếp tục chuyển đến BV Ung Bướu “nhập khẩu” cho đến nay.

Mẹ khóc cạn nước mắt

Khi bé Trúc chưa bị bệnh, chị Vân ở nhà lúc nào cũng luôn tay luôn chân, chị vừa lo cho con vừa lo cho chồng cả về vật chất và tinh thần. Công việc của chị bắt đầu từ sáng sớm và thường kết thúc khi đã muộn.

Buổi sáng, chị dậy sớm lấy rau mang ra chợ bán. Ngớt hàng, chị lại tranh thủ khi làm thuê, khi lại làm việc nhà. Tối đến, chị tất bật với những công việc không tên. Suốt nhiều năm lặn lội, chị luôn tự động viên mình phải cố gắng làm thêm phần của chồng để gia đình được êm ấm.

{keywords}
Hai mẹ con chị Vân đang rất cần bạn đọc ra tay giúp đỡ

Đùng một cái, Trúc Anh mắc bệnh, cuộc sống vốn đã khốn khó nay lại càng lao đao, bởi chị Vân dù là lao động chính trong nhà nhưng nay phải bớt đi thời gian làm thuê để vào viện chăm con. Mọi công việc trong gia đình bị đình trệ, kinh tế suy sụp. Chị vừa lo tiền viện phí, vừa lo sinh hoạt gia đình.

Để điều trị cho bé Trúc Anh, chị Vân đã phải thế chấp sổ đỏ vay 50 triệu đồng và vay nóng bên ngoài 40 triệu đồng. Mới đây, còn 1,8 sào đất cấy là nguồn sinh sống cho gia đình, chị cũng buộc phải cho thuê 3 năm để lấy 5,2 triệu đồng. Từ khi nhập viện tới nay, bé Trúc đã điều trị được 17 đợt thuốc, tình trạng sức khỏe cũng có cải thiện. Tuy nhiên, gia đình chị Vân đã cùng đường bế tắc vì không còn khả năng chữa bệnh cho con.

Chia sẻ với chúng tôi chị Nguyễn Thị Vân buồn bã: “Tôi đã phải tự động viên chính bản thân mình lắm mới trụ được đến ngày hôm nay để lo cho con. Cuộc sống thảm quá, khóc miết mà không đỡ. Chồng tôi thấy con bệnh, tôi vất vả ngược xuôi vay tiền anh ấy cũng buồn. Anh ấy nói sống thế này, thà chết đi còn hơn. Lúc đó tôi lại phải cứng rắn, động viên để anh ấy không làm chuyện dại dột. Giờ lại thêm chuyện kinh tế khó khăn, nợ nần chồng chất, đất cũng phải cho thuê để chữa bệnh cho con. Tài sản chẳng còn gì nữa, tôi cũng không làm ra tiền thì biết phải làm sao?" 

Câu hỏi của chị cứ bỏ ngỏ, đi theo cả nỗi day dứt của chúng tôi lúc trở về...

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Hiếu thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, huyện Ninh Hò, tỉnh Khánh Hòa. ĐT: 0962 468 195

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.103 (bé Nguyễn Thị Anh Trúc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436