- Chồng mất do tai nạn lao động, chị Phượng bị bệnh hen suyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính nên không có sức khỏe làm việc. Mất đi người chồng trụ cột lại không có nguồn thu nhập, mỗi lần bị cơn đau hành hạ, 4 mẹ con chỉ biết thắp nén hương lên bàn thờ chồng để cầu mong sự phù hộ.

Hỏi đường về nhà chị Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1982), trú thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), người dân trong thôn đều biết nhà chị thuộc diện khổ nhất bởi bệnh tật và nghèo đói nhiều năm. Không chỉ thế, hoàn cảnh còn trớ trêu khi người người chồng mất đi, bốn mẹ con chị Phượng rơi vào đường cùng, không cách nào xoay sở nổi.

Trong căn nhà dột nát, nhìn xung quanh chẳng có lấy một thứ tài sản nào đáng giá, ngay ở gian giữa kê chiếc bàn đặt di ảnh chồng, nghi ngút khói hương. Chị Phượng đau ốm nằm trong nhà, các con chị ngồi thẫn thờ tựa cửa nhìn ra, không khí buồn đau bao trùm lên ngôi nhà.

{keywords}
Hoàn cảnh bi đát, mẹ con chị Phượng không biết bấu víu vào đâu

Từ ngày chồng đột ngột mất do tai nạn lao động, chị Phượng trở nên suy sụp tinh thần, cơ thể ngã quỵ. Để có thể tiếp chuyện chúng tôi, chị gắng gượng ngồi dậy, lau nước mắt, nghẹn ngào kể về nỗi đau mất đi người đàn ông là chỗ dựa cho cả nhà.

Chị bị bệnh hen suyễn từ nhỏ, sức khỏe yếu ớt, nhưng may thay được anh Hà Huy Thành (sinh năm 1980), thương cảm, cùng chị nên duyên vợ chồng. Hai người rau cháo nuôi nhau qua ngày, chị hạnh phúc khi sinh được cho chồng 3 đứa con, có trai, có gái.

Song, cuộc sống gia đình luôn rơi vào cảnh túng thiếu vì chị không có đủ sức khỏe để lao động kiếm ra tiền, ba người con của anh chị đều có bệnh tật trong người. Năm 2012, sinh xong đứa út, sức khỏe chị Phượng yếu hẳn, thường xuyên đi bệnh viện điều trị, bên mình luôn có người túc trực.

Trong nhà một lúc bốn mẹ con đau liên miên, chi phí cho tiền thuốc và điều trị rất lớn. Gia đình thuộc hộ nghèo, không có ruộng để làm. Mọi trang trải chỉ dựa vào những ngày đi làm thuê bấp bênh của chồng.

Hoàn cảnh khổ cực chưa dừng lại, khi một lần đang làm hàn xì, anh Thành bị điện giật dẫn đến tử vong. Từ đó đến nay, cuộc sống bốn mẹ con chị Phượng bị đảo lộn, mẹ con thiếu ăn, thiếu tiền mua thuốc chữa bệnh và trong thời gian tới các con khó có thể tiếp tục đi học.

“Anh chịu khó và thương vợ con lắm. Anh không dám đi làm thuê xa, chỉ ở gần nhà để canh chừng cho chị mỗi lần bị bệnh hen, và phụ giúp chị việc nhà. Anh bàn với chị, làm xong mái che cho họ, lấy tiền công đưa con trai ra bệnh viện Hà Nội để thăm khám bệnh tim, ai ngờ số phận cướp mất anh đi quá sớm”, chị Phượng đau đớn.

{keywords}
Cha mất đi, các con không còn hy vọng được đến bệnh viện chữa bệnh
{keywords}
Mấy mẹ con đang trú trong ngôi nhà tạm bợ, xập xệ

Mấy tháng nay trời nắng nóng khiến bệnh hen suyễn và phổi tắc nghẽn mãn tính thêm nặng, cơ thể chị yếu ớt không chống lại được cơn ho kéo dài và khó thở. Không có tiền lấy thuốc, chị chỉ biết thắp hương khấn xin chồng phù hộ, rồi chịu đựng bệnh tật dày vò.

Không những mẹ đang mang trong người căn bệnh dai dẳng, ba đứa con chị cũng đang cần tiền để điều trị bệnh tật. Em Hồ Huy Giáp (sinh năm 2008), con trai đầu bị thấp tim, động mạch hở 3 lá.

Căn bệnh khiến cho cậu bé 13 tuổi chỉ vỏn vẹn 24 kg, sức khỏe yếu ớt, da xanh tái, thường xuyên bị ngất lịm. Nhiều năm nay, em chỉ được đưa đi thăm khám qua và lấy thuốc về uống cầm cự, chưa có điều kiện nhập viện.

Chị nhìn con, xót xa nói: “Bệnh của cháu cần số tiền điều trị rất lớn, bố cháu mất rồi, với hoàn cảnh hiện tại của mẹ, không biết đến bao giờ mới đưa được con ra bệnh viện Hà Nội để khám, sang năm cháu lên lớp 9 nhưng cho nghỉ học ở nhà”.

Sau Giáp hai đứa em nhỏ, một đứa bị bệnh hen suyễn, đứa bệnh viêm phổi, các em đều nheo nhóc, ốm yếu triền miên. Hiện tại, vì mẹ ốm nên phải nhờ người quen bên ngoại ở tận Quảng Trị chăm sóc cho một đứa.

Hoàn cảnh mẹ con chị đã Phượng éo le, hai bên nội ngoại ai cũng nghèo khổ không cưu mạng được cho mẹ con chị. Nên hiện tại, bữa cơm hàng ngày của 4 mẹ con nhờ vào sự đùm bọc của bà con hàng xóm.

Ông Lê Công Khiêm, Bí thư chi bộ thôn Trần Phú cho biết: “Gia đình chị Phượng thuộc hộ nghèo khổ trong xã. Chồng qua đời đột ngột, bốn mẹ con đau yếu mất đi chỗ dựa, bà con lối xóm chỉ đùm bọc được một ít, còn tiền chữa bệnh cho bốn mẹ con đang trông mong vào tấm lòng hảo tâm của mọi người”.

Đậu Tình

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Phượng, thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; SĐT 01692935691

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.219 (mẹ con chị Phượng ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436