Nghe tiếng gọi từ bác sĩ để ký vào một số giấy tờ liên quan đến thủ tục ở bệnh viện K Tân Triều cho con, vợ chồng chị Lý Thị Yên (SN 1983) và anh Bàn Văn Yên (SN 1982) ở thôn Đồi Hồi, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, Yên Bái ngơ ngác. Bởi cả hai anh chị đều mù chữ nên mọi giấy tờ có nhìn cũng chẳng hiểu gì. 

Vị bác sĩ lắc đầu cám cảnh cho trường hợp quá nỗi khốn khổ này. Một số nhân viên y tế tìm mọi cách giải thích để vợ chồng anh chị Yên nắm bắt được tình hình bệnh tật của cậu con trai 16 tuổi bị ung thư phần mềm. 

{keywords}
Em Bàn Văn Tới 16 tuổi mắc bệnh ung thư phần mềm

Nghe vậy nhưng bản thân anh chị chẳng hình dung nổi mức độ nguy hiểm ra làm sao. Họ chỉ nghe mọi người bảo đây là bệnh hiểm nghèo thì biết vậy chứ không hay cụ thể thế nào. 

Mọi tai ương xảy đến với gia đình người dân tộc Dao vốn dĩ rất nghèo đói vào những ngày cuối năm 2018. Con trai anh chị Yên là cháu Bàn Văn Tới (SN 2004) bị sưng chân. Song vì hoàn cảnh quá nghèo, anh chị chưa thể đưa con đi khám bệnh ngay mà chỉ bôi thuốc để con đỡ hơn. 

Tuy nhiên, đến tháng 8/2019, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Khối u sưng to lên bất thường. Gia đình đành đưa cháu Tới xuống bệnh viện tỉnh Yên Bái để mổ. Kết quả nhanh chóng được chuyển sang bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội. Các bác sĩ kết luận cháu Tới mắc bệnh ung thư phần mềm khu vực bắp chân. Cũng kể từ ngày tháng đó, mọi sóng gió bắt đầu ập tới gia đình họ. 

Không còn tiền, bố mẹ xin ăn khắp bệnh viện 

Vợ chồng anh chị Yên nhanh chóng đem sổ đỏ đi cầm cố lấy 10 triệu đồng. Anh Yên bán luôn chiếc xe máy, thứ tài sản duy nhất có giá trị trong gia đình để đổi lấy 12 triệu đồng. Chị Yên cũng chạy vạy mượn tiền khắp nơi chỉ được thêm 20 triệu đồng. 

Cả hai vợ chồng khăn gói đưa con xuống bệnh viện K Tân Triều bắt đầu những ngày tháng điều trị. Nhưng số tiền anh chị chuẩn bị được chả thấm tháp là bao. Bởi dù được hưởng bảo hiểm, cháu Tới vẫn phải mất thêm tiền thuốc ngoài lên đến 9 triệu đồng/đợt và số thuốc ngoài đó chỉ dùng trong khoảng 1 tuần. 

Cạn kiệt tiền bạc, đôi vợ chồng người dân tộc Dao đành mang bát đi xin cơm khắp bệnh viện. Họ cầu mong nhận được một chút gì đó ở tình người nơi đây. Có những ngày, họ chỉ xin được một phần ăn rất nhỏ đành nhường lại cho con ăn lấy sức truyền hoá chất. Thấy đôi vợ chồng quá khổ, nhiều gia đình những bệnh nhi ung thư san sẻ phần nào chút cơm để họ không phải nhịn đói qua ngày. 

{keywords}
Gia cảnh nghèo khó, hoàn cảnh của em Tới đang rất cần được bạn đọc giúp đỡ

Cả hai anh chị cũng chả dám về nhà vì nợ cũ vẫn còn nên chắc chắn sẽ không vay mượn được thêm nữa. “Giả sử có muốn về cũng chẳng được. Tiền xe cộ mất 150.000/người. Đi đi lại lại cũng tốn kém, chúng tôi đành phải ở lại chứ về có khi mất tiền mà chưa chắc vay được ai tiền”, anh Yên chia sẻ. 

Gạt vội những giọt nước mắt tủi phận, vợ chồng anh Yên lại bắt đầu hành trình đi tìm kiếm miếng ăn nơi bệnh viện. Mỗi ngày qua đi, cả hai đều cầu mong có một đoàn nhà hảo tâm nào đó cho họ chút cơm để duy trì những ngày tháng lay lắt hiện tại. 

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Lý Thị Yên, ở thôn Đồi Hồi, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, Yên Bái. Số điện thoại: 0375499744.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.038 (em Bàn Văn Tới)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 08 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Chỉ kịp đặt vội tên, mẹ rơi nước mắt bế con sơ sinh đi chữa ung thư

Chỉ kịp đặt vội tên, mẹ rơi nước mắt bế con sơ sinh đi chữa ung thư

Ngay lúc mới sinh, cháu Hoàng Đức Duy đã xuất hiện những triệu chứng bất thường. Nghe kết quả xét nghiệm của bác sĩ, gia đình Duy như chết lặng.