Ngôi nhà nhỏ tuềnh toàng ở thôn Khe Khoai, nơi hai anh em Quách Văn Chiến (19 tuổi) và Quách Thị Hằng (15 tuổi) trú ngụ, nhiều ngày nay nghi ngút khói hương. Khi chúng tôi đến, Hằng vừa đi học về. Em vội đến bàn thờ thắp hương cho bố, rồi nhanh chóng quay sang phía người anh trai bệnh tật.

Anh trai Hằng 19 tuổi nhưng chỉ nặng có 22kg, bị suy dinh dưỡng bẩm sinh, trong người mang nhiều bệnh, mới đây còn mổ cắt lá lách.

{keywords}
Không có tiền, khi bố em chết, hàng xóm phải chung tay lo hậu sự

Hằng kể, mẹ em mất sớm (năm 2010), sau đó ông bà cũng lần lượt ra đi. Bố em là Quách Văn Hải (SN 1978) một mình đi làm thuê kiếm tiền nuôi các con.

Bố của Hằng cũng không được khỏe mạnh, thường xuyên đau ốm. Vì phải lo cho con cái, anh Hải làm quần quật cả ngày cả đêm đến kiệt sức. Sau một thời gian lâm bệnh nằm ở nhà, không có tiền mua thuốc, chữa bệnh nên anh đã mất vào đầu tháng 4 vừa qua.

{keywords}
Ngoài giờ lên lớp, Hằng tranh thủ đi mò cua, bắt ốc nuôi anh

Lúc bố chết, trong nhà chẳng có đủ tiền lo đám tang, được hàng xóm giúp đỡ, công việc của bố mới xong xuôi. Anh trai đang bệnh tật cũng không được ở nhà lo hậu sự cho bố vì sợ hơi lạnh, mọi người phải đưa anh đi tá túc bên nhà bác gái gần đó”, em Hằng kể lại trong nước mắt.

Theo phong tục của người Mường nơi đây, sau khi bố chết, cái giường đó cũng phải đốt bỏ đi. Nhưng do nhà quá nghèo, nếu bỏ cái giường đó đi thì hai anh em Hằng không có gì để nằm nên đành giữ lại.

{keywords}
19 tuổi nhưng nhìn Chiến chỉ như một đứa bé

Hằng đang học lớp 9, hàng ngày ngoài giờ lên lớp, em thường đi mò cua, bắt ốc, kiếm rau về nấu cơm cho anh ăn. Có những lúc trong nhà chẳng còn hạt gạo nào, may có hàng xóm thương tình đưa sang cho hai anh em nấu cơm.

Nhà giờ còn mỗi hai anh em, anh thì bệnh tật, chắc thời gian tới em cũng xin nghỉ học ở nhà, ai thuê làm gì làm nấy kiếm tiền chăm sóc cho anh”, Hằng tâm sự.

Được biết, gia đình em Hằng thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Khi còn sống, để có tiền phẫu thuật cho đứa con trai, anh Hải đã phải vay mượn khắp nơi mới được số tiền hơn 10 triệu đồng.

{keywords}
Ngôi nhà nơi hai anh em Hằng đang ở

Thằng Hải nó hiền lành lắm, nhưng trời không thương nên mang trong mình đầy bệnh tật. Ai cũng biết hoàn cảnh đáng thương của bố con nó, đất đai, ruộng vườn chẳng có, vay thì lấy gì trả nợ. Vì nó hiền lành nên mọi người vẫn cho vay”, bà Thông, người hàng xóm cho biết.

Theo em Hằng, ngoài số tiền 10 triệu đồng trên, hiện bố vẫn đang nợ ngân hàng chính sách 50 triệu đồng, giờ hai anh em con phải trả như thế nào.

Đại úy Lê Đức Trung, Trưởng công an xã Thượng Ninh, người đã từng nhiều lần đến thăm gia đình cho biết, trước đây, một đoàn thiện thiện nguyện đã từng đến trao quà, nhưng chỉ giúp đỡ được phần nào. Hoàn cảnh của hai cháu hiện tại vô cùng đáng thương, nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, sợ các cháu không đủ sức chống đỡ với cuộc sống.

Hồ Như Hiển

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Quách Thị Hằng, thôn Khe Khoai, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá. SĐT 0335483193

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.116 (em Quách Thị Hằng)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Con trai suy sụp do bệnh thận, mẹ nghèo bất lực cầu cứu

Con trai suy sụp do bệnh thận, mẹ nghèo bất lực cầu cứu

3 giờ sáng, chị Lam gọi con trai Tấn Minh thức dậy để chuẩn bị bắt xe buýt lên TP.HCM chạy thận. Buổi chiều, chồng chị lại chở con trai cả đi Củ Chi cũng để chạy thận, đến tận nửa đêm mới trở về.