Vẻ mặt đau đớn sau khi bước từ phòng bác sĩ ra, chị Trịnh Thị Giang (35 tuổi, quê Nghệ An) gần như muốn bật khóc. Con trai chị mới 14 tuổi đang đứng trước nguy cơ phải cắt chân.

Suốt 3 năm nay, kể từ ngày chồng mắc bệnh tâm thần, một mình chị Giang gồng gánh nuôi ba con nhỏ ăn học. Mọi gánh nặng gia đình đè trĩu lên đôi vai gầy yếu của chị.

Nhiều lúc chồng ở nhà, chị còn lo hơn thời điểm chồng tới bệnh viện điều trị. Bởi với người bệnh tâm thần, họ có thể làm bất cứ điều gì nguy hại cho chính bản thân lẫn người xung quanh mà không thể kiểm soát được năng lực hành vi.

{keywords}
Cậu bé khốn khổ mắc căn bệnh hiểm nghèo

Bất hạnh nối tiếp bất hạnh khi hồi tháng 7/2020, con trai lớn của chị là cháu Nguyễn Ngọc Sơn xuất hiện triệu chứng sưng chân phải. Chị đưa con đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An để lấy thuốc uống nhưng 1 tuần sau không đỡ. Chỉ tới khi đưa con vào Bệnh viện Quốc tế Vinh, các bác sĩ mới phát hiện ra một khối u ở xương.

Ngày cầm kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức, chị Giang bật khóc nức nở. Bao nhiêu hy vọng của chị giờ đây đổi lại bằng một tương lai đầy u ám đối với cả hai mẹ con. Cuộc sống chị chìm trong vô vọng kể từ ngày đó cho đến tận bây giờ.

Đi vay nặng lãi mong cứu con

Mưu sinh trên đồng ruộng, thu nhập gia đình chị Giang chỉ đủ ăn đồng thời lo thuốc men cho chồng. Đến thời điểm cháu Sơn đổ bệnh, chị buộc phải đi vay nặng lãi 54 triệu đồng. Số tiền này "vòng vèo" qua mấy bệnh viện đã nhanh chóng hết sạch.

Do tiền lãi suất vay ngoài quá cao, chị lại nhờ họ hàng hỏi mượn tiếp số tiền 40 triệu đồng để tiếp tục đưa con đi điều trị. Dẫu vậy, tất cả chẳng thấm tháp vào đâu bởi chi phí để chữa bệnh ung thư xương quá lớn.

Ngay tháng đầu tiên ở Bệnh viện K Tân Triều, chi phí thuốc men ngoài bảo hiểm hết khoảng 2 triệu đồng, chưa kể sinh hoạt đắt đỏ ở thủ đô tốn kém hơn trăm ngàn đồng mỗi ngày khiến chị hoảng sợ, kể cả khi đã tằn tiện hết sức nhưng việc gì cũng phải cần đến tiền.

{keywords}
Chị Giang sợ hãi trước tương lai đen tối của con

Đặc thù bệnh ung thư xương tới đây phải sử dụng khá nhiều loại thuốc ngoài danh mục được bảo hiểm hỗ trợ. Chị Giang gần như bất lực trước những khoản phí phát sinh quá lớn trong quá trình điều trị của con.

Cùng với đó, dù được truyền hoá chất nhưng cháu Sơn vẫn buộc phải cắt chân nhằm tránh việc khối u di căn. Ngẫm tới số phận mình, chị Giang buồn tủi: “Những gia đình khác có chồng san sẻ gánh nặng kinh tế thì không nói đằng này một mình tôi nuôi 3 con. Chồng bị bệnh tâm thần nên cũng chỉ có mình tôi vào chăm cháu Sơn. Sắp tới cần tiền tôi không biết trông chờ vào ai".

Chứng kiến hoàn cảnh mẹ con chị Giang, nhiều người không khỏi xót xa cho số phận người phụ nữ tần tảo vì chồng con. Vất vả đến mấy, chị vẫn níu giữ những hy vọng cuối cùng mong con được duy trì sự sống.

Hiện tại, hai con gái nhỏ của chị đang phải nhờ họ hàng làng xóm thay nhau chăm sóc, vì chồng chị tinh thần cũng không bình thường, ngơ ngẩn. Khó khăn chồng chất khó khăn, chị Giang chưa biết khi nào mình mới tìm được lối thoát ra khỏi những bế tắc này.

Căn bệnh ung thư xương đẩy một gia đình vốn đã quá nhiều bất hạnh bị dồn vào mức đường cùng. Không muốn con mình thành người tàn tật nhưng chị Giang cũng không còn lựa chọn nào khác, chỉ cần giữ được mạng sống cho con.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Trịnh Thị Giang. Địa chỉ: xóm Thọ Lộc, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0867584544.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.235 (bé Nguyễn Ngọc Sơn)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Cháu mồ côi học giỏi bị ung thư, tia hy vọng của bà ngoại vụt tắt

Cháu mồ côi học giỏi bị ung thư, tia hy vọng của bà ngoại vụt tắt

Ba của Minh Trí mất từ khi con chưa kịp chào đời, mẹ có gia đình mới nên từ nhỏ, một tay bà ngoại chăm bẵm, nuôi nấng con. Minh Trí là niềm hi vọng của người bà già yếu, cho đến khi bệnh tật bất ngờ ập đến.