Đúng dịp Tết âm lịch, cậu bé Đức Duy (người Tày, thôn 3, xã Mường Lai, Lục Yên, Yên Bái) chưa đầy 2 tháng tuổi đã phải nhập viện khẩn cấp. Cái Tết đầu tiên của cuộc đời được đánh dấu bằng những ngày điều trị tại Khoa Nhi, bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội.

Nằm trên giường, đôi mắt bé lim dim như thể đang buồn ngủ, nhưng thực ra không thể mở hẳn do căn bệnh ung thư võng mạc. Tiếng khóc gào thét, dằng xé vì đau đớn khiến người lớn phải ám ảnh.

{keywords}
Bé Hoàng Đức Duy bị ung thư võng mạc

Chỉ mới sinh cách đây 50 ngày, Đức Duy là tất cả niềm hy vọng, yêu thương ấp ủ. Dù rất đau đớn nhưng khi vừa mới sinh, chị Triệu Thị Trạm vẫn cố gắng nhìn ánh mắt đầu tiên của con.

Tuy nhiên, niềm vui mới đón thành viên mới gia đình chào đời bỗng chốc hoá thành sự lo lắng. Trong mắt con, nơi lẽ ra là tròng đen thì chỉ có một màu trắng đục. Ngay lập tức, gia đình đưa con đi làm xét nghiệm. Người mẹ trẻ vừa vượt cạn chưa vơi bớt nỗi đau thể xác đã đón nhận tin dữ: con trai mình mắc bệnh ung thư võng mạc.

Chỉ kịp đặt vội cho con cái tên Hoàng Đức Duy, chị Trạm cố gượng dậy cùng chồng đưa con xuống bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội. Chị quyết tâm giành giật lại sự sống cho con bằng mọi giá.

Bao nhiêu nỗi lo bủa vây lấy chị. Bệnh ung thư vốn nguy hiểm, đến người lớn cũng phải khiếp sợ. Vậy đứa trẻ vừa mới chào đời, sức đề kháng yếu ớt làm thế nào để chống chọi?

Sẵn sàng bán hết nhà cửa để cứu con 

Thời điểm người viết tiếp xúc với mẹ cháu Hoàng Đức Duy, thông tin về virus Corona lan tràn tới Việt Nam càng làm tăng lên nỗi lo sợ với gia đình chị. Chị kể, chưa lúc nào thôi ám ảnh về khoảnh khắc lần đầu nhìn thấy ánh mắt con.

Giây phút thiêng liêng nhất giữa tình mẫu tử bỗng chốc hoá thành nỗi đau. Người mẹ trẻ mới 24 tuổi nhìn sâu vào ánh mắt con để rồi tim chị thắt lại khi phát hiện những triệu chứng bất thường.

Ngồi ôm con còn đỏ hòn vào lòng, chị rơi nước mắt khi nghe tiếng con khóc. “Em sợ lắm, em phải cứu con nhưng em sợ mất con”, chị nức nở. “Mỗi giờ đồng hồ qua, em lại lo bất kì biến cố nào cũng có thể xảy ra với con mình”.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của bé Đức Duy đang rất cần được bạn đọc giúp đỡ

Kể từ ngày con trai phát bệnh, không một ngày nào vợ chồng chị Trạm được ngủ ngon giấc. Một người phải nghỉ làm trông con, một người cáng đáng cả gia đình. Anh Hoàng Văn Tường chồng chị vừa chịu nỗi đau con bệnh, vừa chịu tủi nhục mỗi khi đi khắp nơi vay tiền. Đồng lương công nhân ít ỏi của anh Tường không đủ để chi trả cho những khoản viện phí khổng lồ.

“Trước kia, hai vợ chồng đi làm thuê còn có thu nhập. Vừa mới đẻ, con mắc bệnh, tôi phải nghỉ việc lên viện chăm con, ông xã đi làm một mình thì không thể đủ được. Ở nhà còn có cháu trai đầu mới 2 tuổi, tiền thuốc, tiền bỉm cũng rất tốn kém..," chị Trạm ngậm ngùi.

Mặc dù bé Đức Duy được bảo hiểm y tế hỗ trợ, song chi phí thuốc ngoài danh mục, ăn uống, sinh hoạt hàng ngày trên viện là con số không hề nhỏ. Tương lai bé không biết đi về đâu khi gia đình đang rơi vào bế tắc không cách nào giải quyết?

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Triệu Thị Trạm, thôn 3, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Số điện thoại: 0961281451

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.030 (bé Hoàng Đức Duy)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số

Người đàn ông chết đuối vì cứu người, bỏ lại mẹ già bệnh tật và 2 đứa con thơ

Người đàn ông chết đuối vì cứu người, bỏ lại mẹ già bệnh tật và 2 đứa con thơ

 Mặc dù bơi không giỏi nhưng khi thấy có người gặp nạn, anh Thảo không thể nhắm mắt làm ngơ. Giữa dòng sông Hậu, anh dần chìm xuống. Có lẽ trong khoảnh khắc ấy, anh đã nhớ đến người mẹ già và hai đứa con nhỏ của mình.