Chúng giả danh là những người làm từ thiện, muốn giúp đỡ người bệnh một số tiền lớn để lo chi phí chữa bệnh. Tuy nhiên, để nhận số tiền này phải đóng một khoản phí 10% cho chúng trước khi nhận. 

Chiêu lừa này đã lặp đi lặp lại nhiều lần và đã được chúng tôi cảnh báo để không ai là nạn nhân tiếp theo của chúng. Sau một thời gian im ắng, nay chúng lại có một chiêu lừa đảo mới tinh vi hơn.

Vừa qua chị Kiều, mẹ một bệnh nhi đang điều trị tại BV Ung bướu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0343566322. Mẹ con chị Kiều là trường hợp từng được Báo VietNamNet đăng tải kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng giúp con chị chữa bệnh. 

{keywords}
Những kẻ lừa đảo giả danh nhà báo để lừa đảo tiền của bệnh nhân nghèo

Bài mới đăng lên được ít ngày, kẻ lừa đảo giả danh là người làm trong tòa soạn và thông báo cho chị Kiều được hỗ trợ một khoản tiền lớn. Chúng yêu cầu người nhà cung cấp ảnh thẻ ngân hàng, ảnh CMND. Nếu người nào chưa có thẻ ngân hàng và Internet Banking, chúng sẽ yêu cầu đến ngân hàng làm gấp để nhận khoản tiền đó. 

Sau đó, qua một vài thủ thuật, đối tượng lừa đảo yêu cầu nạn nhân cung cấp cho chúng mã OTP. Nếu như nạn nhân không tỉnh táo làm theo hướng dẫn sẽ bị rút hết tiền trong tài khoản (nếu có).

Tuy nhiên, ngay sau khi gặp những vấn đề thủ tục rắc rối, người nhà bệnh nhân đã liên hệ lại với PV để xác minh. Sau khi biết rằng đó không phải là người của tòa soạn, người nhà bệnh nhân nói thẳng sự thật, chúng đã chủ động cắt liên lạc.

"Em thấy một số điện thoại gọi tới nói là người của nhà báo. Trong zalo của họ còn có một tấm hình lãnh đạo nhận tiền tài trợ của một đơn vị. Em cứ nghĩ là người của tòa soạn nên làm theo. Họ yêu cầu cung cấp số thẻ và CMND em cũng cung cấp. Tuy nhiên, sau đó họ nói em đăng ký dịch vụ Internet Banking để chuyển cho dễ và họ hướng dẫn em khi nhận được mã OTP sẽ gửi liền cho họ. Em thấy có gì đó bất ổn nên đã liên hệ lại với Tòa soạn báo để xác minh. Sau khi em nhắn tin nói thẳng với đối tượng thì sau đó liên lạc bị cắt đứt", chị Kiều chia sẻ.

Để tránh bị lừa đảo mất tiền oan, Báo VietNamNet xin chia sẻ quy trình nhận tiền ủng hộ như sau: Sau khi Báo đăng tải các bài viết về hoàn cảnh khó khăn cần sự hỗ trợ của bạn đọc, khi có tiền ủng hộ Tòa soạn sẽ chủ động liên hệ người nhà đến tòa soạn để nhận tiền hoặc chuyển khoản hay gửi bưu điện.

Thủ tục nhận tiền là cha mẹ, nếu như không có cha mẹ thì ông bà và sẽ phải chứng minh bằng những giấy tờ hợp lệ. Nếu chuyển khoản, người nhận chỉ cần cung cấp số tài khoản của mình (người đủ 18 tuổi trở lên), nếu trẻ nhỏ thì người nhận sẽ là tài khoản của cha hoặc mẹ tài khoản của người khác sẽ không được chấp nhận. Nếu hai hình thức trên không thuận tiện, Tòa soạn sẽ gửi qua đường bưu điện. 

Đức Toàn