Chúng tôi đang chờ thủ tục ly hôn nhưng nhà chồng liên tục gây khó dễ. Họ muốn tôi phải đem con về mới đưa giấy tờ thực hiện thủ tục. Tôi nói con tôi còn nhỏ tôi phải nuôi cháu nhưng họ nhất định không chịu. Giờ tôi phải làm thế nào để vừa có thể ly hôn vừa có thể được nuôi con. Mong luật sư tư vấn giúp.

Theo nội dung bạn trình bày, chúng tôi tư vấn như sau:

Thủ tục ly hôn trong trường hợp chồng bạn không cung cấp giấy tờ.

Thực tế giải quyết ly hôn tại toà án hiện này thì để yêu cầu ly hôn đơn phương, đương sự cần chuẩn bị những hồ sơ tài liệu sau:

- Đơn ly hôn đơn phương.

- Bản sao hộ khẩu và CMND của 2 vợ chồng. (có chứng thực)

- Giấy đăng ký kết hôn

- Giấy khai sinh của con

- Giấy tờ chứng minh tài sản chung của 2 vợ chồng (trong trường hợp yêu cầu toà án phân chia tài sản chung). 

{keywords}
Các ông chồng không thể gây khó dễ ly hôn vì cách làm đơn giản này

Trong trường hợp chồng bạn không cung cấp những tài liệu trên, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

- Đối với đăng ký kết hôn và giấy khai sinh của con: Bạn có thể đến UBND cấp xã phường nơi cấp đăng ký kết hôn và giấy khai sinh của con để xin cấp bản sao.

- Đối với CMND và hộ khẩu của chồng: Bạn có thể đến cơ quan công an cấp xã, phường nơi chồng bạn thường trú làm thủ tục xin xác nhận nơi cư trú của chồng bạn.

- Đối với những giấy tờ chứng minh tài sản chung của 2 vợ chồng: Bạn có thể đề nghị toà án thu thập theo quy định pháp luật.

Như vậy, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu toà án giải quyết ly hôn ngay cả khi chồng bạn không cung cấp hồ sơ tài liệu liên quan.

Về quyền nuôi con.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình thì:

"Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con."

Hiện nay con bạn được 14 tháng tuổi nên theo quy định trên cũng như thực tiễn xét xử thì bạn sẽ có quyền ưu tiên nuôi cháu trừ khi chồng bạn chứng minh bạn không có chỗ ở, không có công ăn việc làm, không có điều kiện để chăm sóc nuôi dưỡng con.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chưa ly hôn chồng cũ, khai sinh cho con gặp khó khăn

Chưa ly hôn chồng cũ, khai sinh cho con gặp khó khăn

Năm 2005 tôi đăng ký kết hôn với một người đàn ông. Chúng tôi có với nhau 1 người con chung rồi sau đó không sống cùng nhau nữa, đến nay đã 13 năm rồi không liên lạc.