- Ngoài ngói cũ xin của bà con làng xóm, anh chị còn phải trùm một tấm bạt lớn lên mái nhà nhưng chừng ấy cũng không ngăn nổi những đợt mưa liên tiếp trút xuống ngôi nhà nhỏ. Cứ mỗi lần như vậy, bao nồi niêu xoong chảo được đem ra hứng mà không đủ, nước tràn lênh láng khắp nơi, đôi vợ chồng khốn khổ chỉ biết ôm nhau tủi phận.

Cách đây 6 năm, anh Đinh Văn Tùng (SN 1990) và chị Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1990) ở thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) sau một thời gian quen biết đã về chung một nhà, rồi lần lượt sinh hai cháu, cháu lớn là Đinh Bảo Tường Vy năm nay học lớp 1, cháu nhỏ là Đinh Bảo Thủy Trang, mới 5 tháng tuổi.

Có trong tay nghề nấu ăn, sau khi cưới, anh Tùng đi nấu thuê tại các quán nhậu, nhà hàng, chị Yến ở nhà sinh con rồi làm mấy sào ruộng. Lương tháng của anh cũng đủ để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.

{keywords}
Ngôi nhà xiêu vẹo của hai vợ chồng hư hỏng nặng sau cơn bão

Năm 2014, trong một lần đi làm về, anh Tùng gặp tai nạn giao thông. Mặc dù được người thân chạy vạy, đưa đi khắp các bệnh viện từ 108, Trung Uơng Huế…, nhưng cánh tay phải của anh không cứu nổi, bị liệt hoàn toàn, không còn có thể cử động được nữa.

“Gia đình phải vay gần 100 triệu trong thời gian tôi đi chữa bệnh mà không được, chán nản nên nhiều khi nghĩ quẩn, tôi chỉ muốn chết đi để khỏi làm liên lụy tới người thân”, anh Tùng nghẹn lại một lúc rồi kể tiếp, “nhưng cứ mỗi lần gọi điện về, nghe tiếng con trẻ bi bô gọi bố là tôi lại không thể, dù biết cuộc sống sau khi mất đi một cánh tay sẽ rất khó khăn”.

Cánh tay anh cứ teo dần theo thời gian và hoàn toàn không cử động được nữa. Cũng từ đó, nghề đầu bếp yêu thích và gắn bó nhiều năm anh cũng đành bỏ dở. “Giờ lấy dao cắt vào cánh tay phải còn không thấy đau, nấu nướng sao được nữa”, anh trầm ngâm.

Không làm được bằng hai tay thì làm một tay, không muốn trở thành gánh nặng gia đình, nghĩ thế nên anh chị quyết tâm vay vốn ngân hàng để làm kinh tế.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, thấy việc nuôi gà cũng phù hợp nên hai vợ chồng đã vay ngân hàng 50 triệu đồng về đầu tư chuồng trại, con giống và một ít thức ăn. Vì thóc lúa sẵn có nên đàn gà nhà anh phát triển khá tốt.

Đợt đầu và đợt 2 bán gà, lời lãi không đáng là bao, anh chị dành để sửa sang chuồng trại và mua con giống. Khi đang nuôi đến lứa thứ 3, sắp bán được thì bão số 10 ập đến, thành quả gần đến ngày thu hoạch bỗng chốc cuốn trôi theo mưa bão. Không chỉ phá tan chuồng gà, gà chết rất nhiều, kể cả ngôi nhà vợ chồng anh đang ở cũng bị bão tốc mái, nhà bếp sập hoàn toàn.

Vốn liếng không còn, nhà cửa tan hoang, các con khóc lóc sợ hãi, anh chị tưởng chừng suy sụp. Nhưng rồi vợ chồng bảo nhau, chồng một tay, vợ một tay bới từ đống đổ nát, nhặt nhạnh lại những viên ngói còn dùng được, bà con lối xóm thương tình cũng người cho ít ngói để lợp lại chỗ nương thân.

{keywords}
Chị Yến liên tục đổ nước dột trong nhà

Những viên ngói cũ không chịu được mưa lớn, anh chị lại xin thêm bạt về phủ lên ngôi nhà. “Giờ chỉ cần nghe gió mạnh, tấm bạt bị giật căng ra là vợ chồng em cũng thấy nổi da gà”, chị Yến lo lắng.

Không còn gì trong tay, cũng không ai thuê một người tàn phế, anh Tùng bế tắc trước tương lai của hai con nhỏ. Số tiền nợ 100 triệu đồng vay chữa bệnh lần trước vẫn treo lơ lửng đó, chưa trả được thì nay lại dồn thêm gánh nặng 50 triệu đồng từ phía ngân hàng.

Chiều, trời làng Vịnh vẫn còn mưa lác đác, bầu trời u ám phủ lên căn nhà trùm bạt xanh, chị Yến một tay bế con một tay đổ nước dột ra khỏi mấy cái nồi giữa nhà. Nếu không đổ liên tục, chẳng mấy chốc nước sẽ trào ra, ướt lênh láng khắp nơi. Chồng chị, người đàn ông gầy gò với một bên tay teo tóp, nhìn vợ, nhìn sang con, rồi lại nhìn lên ngôi nhà không còn nguyên vẹn mà thở dài. Anh đã bất lực đến độ không thốt nên lời, không biết nói tiếp với chúng tôi ra sao.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết, gia đình anh Tùng thuộc hộ nghèo, bản thân anh bị mất sức lao động sau tai nạn, vợ con nhỏ. Sau bão số 10 nhà cửa tốc mái, gà chết nhiều. Xã cũng ưu tiên, đưa các đoàn đến hỗ trợ gia đình nhưng hiện hoàn cảnh vẫn còn rất khó khăn. Rất mong hoàn cảnh của gia đình anh được các mạnh thường quân lưu tâm giúp đỡ.

Hải Sâm

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Đinh Văn Tùng, thôn Vịnh Sơn, xã QuảngĐông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; SĐT 0944 626 755 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.265 (gia đình anh Đinh Văn Tùng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436