"Trong suy nghĩ của em, bác sĩ chỉ đắp thuốc rồi con sẽ nhìn lại được thôi. Nào ngờ bác sĩ bảo con phải khoét một mắt mới giữ được tính mạng. Thế là con em mới 1 tuổi đã mất một bên mắt thật rồi", anh Nông Văn Thành (22 tuổi, quê Bắc Giang) nghẹn ngào tâm sự.

{keywords}
Mới 1 tuổi, bé Nông Tố Như đã bị căn bệnh ung thư võng mạc hành hạ

Con gái anh Thành, bé Nông Tố Như vừa tròn 1 tuổi. Những cơn đau khủng khiếp do căn bệnh ung thư võng mạc gây ra khiến con suy kiệt, cơ thể bé xíu, xanh rớt, gầy guộc. Chứng kiến con nằm trên giường, ngơ ngác nhìn mình, anh Thành không khỏi rơi nước mắt.

Từ 3 tháng tuổi, Như đã xuất hiện như dấu hiệu lạ như có vệt màu vàng như mắt mèo bên trong mắt. Vào ban đêm, vệt màu càng sáng rõ hơn. Vợ chồng anh Thành đưa con đến Bệnh viện thị trấn Chũ (Lục Ngạn), rồi chuyển sang Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang thăm khám nhưng các bác sĩ đều nói bệnh của con không chữa được.

Không từ bỏ hy vọng, tháng 7/2021, hai vợ chồng tiếp tục đưa con đến Bệnh viện Mắt Trung ương. Tại đây, để giữ được tính mạng, bé Như cần phải tiến hành phẫu thuật bỏ mắt phải. Nghe tin dữ, vợ chồng anh Thành rụng rời chân tay, nghĩ đến tương lai đứa trẻ mà không kìm được đau đớn trong lòng.

Sau ca mổ, bé bị sốt 3 ngày liên tiếp, quấy khóc cả ngày lẫn đêm. Bố mẹ phải thay nhau thức đêm chăm sóc, dỗ dành con. Vừa trải qua đợt phẫu thuật, tình hình dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trên địa bàn thành phố Hà Nội khiến Như không thể vào Bệnh viện K Tân Triều truyền hoá chất ngay. Phải đến tháng 9/2021, đứa trẻ bất hạnh ấy mới chính thức được tiếp tục điều trị.

Cha nghèo cạn sạch tiền

Bên cạnh nỗi lo về tình trạng bệnh của con, vợ chồng anh Thành gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Mặc dù bé Như được hưởng bảo hiểm y tế 100% song phác đồ điều trị cần sử dụng nhiều loại hoá chất đắt đỏ nằm ngoài danh mục bảo hiểm. Không những vậy, chi phí test nhanh Covid-19 khi vào bệnh viện nhiều lần khiến gánh nặng kinh tế càng tăng thêm gấp bội.

Tiền thuốc ngoài bảo hiểm của bé Như đợt 1 lên đến 10 triệu đồng chỉ trong vỏn vẹn 4 ngày. Đợt 2 lên đến 8 triệu đồng trong 2 ngày. Đợt thứ 3 gần đây nhất là 5 triệu đồng kéo dài 2 ngày. Do còn quá nhỏ, các bác sĩ không cho con truyền nhiều hoá chất.

Chi phí điều trị quá lớn khiến gia đình cạn sạch tiền. Thậm chí, thời điểm con còn đang điều trị, người cha khốn khổ còn không có tiền đi xe về quê chịu tang em trai ruột vừa qua đời vì u não. Nhờ một số nhà hảo tâm giúp đỡ, Thành mới có chút lộ phí đi đường về quê nhà lo ma chay cho người thân.

{keywords}
Hoàn cảnh gia đình bé Tố Như đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Hiện tại, hai vợ chồng đều không đi làm, phải thay phiên nhau chăm sóc con tại bệnh viện. Nơi quê nhà, đất đai không có, bố mẹ hai bên đều khó khăn, họ gần như không còn đủ khả năng xoay sở.

Đến nay, thu nhập của họ chỉ trông chờ vào việc nuôi chục con gà, con vịt. Để có tiền chữa bệnh cho con, vợ chồng anh Thành hỏi vay khắp nơi mới được 20 triệu đồng. Số tiền như “muối bỏ bể”, thanh toán hết trong 3 đợt truyền hoá chất đầu tiên dành cho con.

Lúc này đây, chẳng còn ai cho vợ chồng anh vay tiền nữa khi thấy hoàn cảnh không có khả năng trả nợ. Căn bệnh ung thư võng mạc của bé Như đứng trước nguy cơ không được điều trị.

“Để con về thì tội cho con quá. Bác sĩ nói bệnh của con còn khả năng điều trị được, vậy mà chúng em hết cách rồi. Ăn ở trên Hà Nội đều nhờ một số nhà hảo tâm cho mượn trường mầm non để ở nhờ. Giờ tiền thuốc cho con không còn. Nghĩ đến con mà em đau lòng quá”, người cha khổ sở nghẹn ngào.

Anh Nguyễn Duy Nam, Trưởng thôn Thanh Vân cho biết, gia đình anh Nông Văn Thành thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, quanh năm đi làm thuê làm mướn. Vừa qua con mới 1 tuổi mắc bệnh ung thư, phải nhập viện điều trị thường xuyên. Bố mẹ nghỉ việc theo con, kinh tế gia đình không có. Rất mong hoàn cảnh của họ nhận được sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Anh Nông Văn Thành. Địa chỉ: thôn Thanh Vân 1, xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Số điện thoại: 0969875617.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.337 (bé Nông Tố Như)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.
Con ung thư võng mạc, cha mẹ vét sạch túi chỉ còn 120.000 đồng

Con ung thư võng mạc, cha mẹ vét sạch túi chỉ còn 120.000 đồng

Những cơn đau triền miên khiến sức khoẻ Vàng Đức Giang suy kiệt nghiêm trọng. Đáng lo hơn, số tiền gia đình mới vay mượn đến nay đã hết sạch, khiến quá trình điều trị cho con có thể bị ảnh hưởng.