Cả 3 mẹ con cùng mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Da vàng nhợt nhạt, sắc mặt mệt mỏi, cơ thể gầy yếu là hình ảnh của mẹ con chị Đỗ Thị Thắm (đội 1, xóm Tiên Thủy, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định). Cả ba mẹ con chị đều mắc phải căn bệnh tan máu bẩm sinh.

{keywords}
Cả 3 mẹ con chị Thắm cùng mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh 

Chúng tôi nhờ cô Phạm Thị Nhạn (giáo viên trường tiểu học xã Giao Châu) dẫn đến thăm gia đình chị Thắm. Ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ là nơi vợ chồng chị Thắm sống cùng mẹ và em trai chồng. Bố chồng chị đã mất cách đây nhiều năm.

Bế đứa cháu vào lòng, bà Nguyễn Thị Ngát (55 tuổi), mẹ chồng chị Thắm cho biết, con trai và con dâu bà quen biết nhau khi cả hai làm thuê trong Bình Dương. Anh Nam bốc vác thuê, còn chị Thắm bán kem dạo. Sau khi kết hôn, anh chị có với nhau hai người con là bé Lê Hà My (6 tuổi) và bé Lê Huyền Trang (2 tuổi).

{keywords}
Bé Lê Hà My (6 tuổi) và Lê Huyền Trang (2 tuổi) thường xuyên phải nhập viện

"Cách đây khoảng 8 tháng, cháu My bị sốt kéo dài nên gia đình đưa vào bệnh viện. Khi đó cả nhà cháu vẫn ở trong Bình Dương. Sau khi ra viện, cháu suy dinh dưỡng vì thường bị sụt cân", bà cho biết. 

Đi học mẫu giáo, cô giáo nói My không ăn, da cứ xanh xao dần. Đêm xuống, cháu không ngủ nổi, lúc nào cũng bảo chân tay mỏi phải xoa bóp mới chợp mắt được. Gia đình lại đưa đi kiểm tra, hết huyện rồi tỉnh và lên Hà Nội thì phát hiện My mắc bệnh tan máu bẩm sinh.

Thời điểm con gái phát hiện ra bệnh, chị Thắm đang mang thai bé Trang được 8 tháng. Các bác sĩ khuyên chị xét nghiệm, kết quả chị Thắm cũng bị tan máu bẩm sinh.

Đau khổ hơn nữa, dù chào đời khỏe mạnh, bụ bẫm, bé Huyền Trang cũng dần có biểu hiện bất thường. Con không ăn, thường xuyên mệt mỏi, da xanh. Một lần nữa, tin dữ lại ập đến, con cũng mắc phải căn bệnh quái ác.

{keywords}
Đều đặn hàng tháng bà Nguyễn Thị Ngát bồng bế 2 cháu lên bệnh viện truyền máu

Bệnh tật khiến cơ thể của mấy mẹ con trở nên mệt mỏi, xanh xao, xuất hiện dần những biến dạng như lách, gan phình to, cộng thêm chứng thiếu máu nặng.

Bà Ngát cho hay, vừa rồi bà đưa bé My lên Viện huyết học – Truyền máu TƯ truyền máu, ở nhà chị Thắm cũng đưa bé Trang đến bệnh viện tỉnh. Giờ đây, định kỳ hàng tháng, ba mẹ con chị đều phải đi bệnh viện từ 7-10 ngày để thải sắt và truyền máu.

"Số phận đã định mấy mẹ con lấy viện là ngôi nhà thứ hai. Mắc bệnh này, chữa cũng chết, không chữa cũng sẽ chết mà gia đình lại quá khó khăn", bà Ngát đau đớn.

Gia đình chị Thắm thuộc vào diện khó khăn. Vợ chồng chị cưới nhau 8 năm nay vẫn chưa có nhà riêng. Đầu óc chậm chạp, không được nhanh nhẹn nên anh chị chỉ có thể làm thuê làm mướn.

Chị Thắm gần như không làm được gì với cơ thể luôn mệt mỏi, đau ốm. Chi phí thuốc thang, sinh hoạt của cả nhà chỉ trông vào số tiền ít ỏi anh Nam đi bốc vác thuê. Tháng nào khá lắm mới kiếm được 3 - 4 triệu đồng.

Bởi vậy, anh chị buộc phải đi vay mượn. Những khoản nợ cứ tăng dần theo năm tháng. Gia đình chị Thắm cũng chẳng nhớ hết là đã nợ những ai, nợ bao nhiêu vì con số này quả thực quá lớn đối với gia đình nghèo.

May mắn với vợ chồng chị Thắm là có được bà Ngát đỡ đần. Từ lúc biết hai cháu bị bệnh, cứ ai hỏi đến là bà Ngát lại xúc động: "Thấy các cháu nhỏ không được khỏe, tôi chỉ nghĩ do thiếu thốn không được ăn uống đầy đủ nên vậy. Giờ mẹ con nó hàng tháng phải đi truyền máu, chỉ riêng tiền đi lại đã khó bề xoay sở, chưa nói gì đến việc lo bữa ăn qua ngày.

Tiền thuốc ngoài của cháu My mỗi lần đi truyền đã mất cả triệu. Nhiều khi thấy con và cháu mệt, trong nhà lại chẳng còn đồng nào cho con đi truyền máu, tôi bất lực ứa nước mắt…".

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của 3 mẹ con chị Thắm đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Văn Lân, xóm trưởng xóm Tiên Thủy, xã Giao Châu cho biết: “Với gia đình có một người mắc bệnh đã vất vả rồi, đằng này cả 3 mẹ con đều lâm bệnh nặng khiến khó khăn càng tăng lên bội phần. Mong rằng qua báo đài truyền thông, hoàn cảnh của mẹ con chị sẽ được nhiều người biết đến giúp đỡ”.

Phạm Bắc - Thuận Trần

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Ngát, ở đội 1, xóm Tiên Thủy, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. SĐT 0966928011

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.302 (mẹ con chị Thắm)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Mẹ mất sớm, bố tâm thần, nam thanh niên bỏng nặng nguy kịch

Mẹ mất sớm, bố tâm thần, nam thanh niên bỏng nặng nguy kịch

Mồ côi mẹ khi mới 2 tuổi, bố mắc chứng tâm thần, nay em Trường gặp nạn bị bỏng nặng, tính mạng nguy kịch mà không biết bấu víu vào đâu.