Sáng ngày 7/5, nhiều người dân, người nhà bệnh nhân khi đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ khi thấy 2 cánh cổng bệnh viện bị chăng dây, dựng rào chắn barie. Qua thông tin ban đầu, thời điểm hiện tại có ít nhất 10 bệnh nhân tại Khoa Gan - mật - tuỵ Bệnh viện K Tân Triều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. 

{keywords}
11 ca dương tính virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Bệnh viện K3 Tân Triều ( Ảnh Thảo Vy)

Nhiều gia đình bệnh nhi ung thư hết sức bàng hoàng trước thông tin phải thực hiện cách ly tại bệnh viện. Khi biết được tình hình, có cháu oà khóc nức nở. Hầu hết tất cả đều hoang mang, lo sợ.

Chị Trần Thị Ngọc Ánh (38 tuổi, có con đang điều trị bệnh ở Khoa Nhi) chưa hết bần thần vì sự việc xảy ra quá nhanh: “Con tôi sức khoẻ đang rất yếu chẳng biết trụ được qua cơn dịch này hay không. Chuyện ra vào đi mua đồ rất hạn chế. Tình hình dịch bệnh thế này chúng tôi cũng không dám đòi hỏi gì nhiều mà tuân thủ quy định của bệnh viện thôi. Giờ chúng tôi mong muốn có được số nhu yếu phẩm thiết yếu để ăn cầm hơi qua ngày như mỳ tôm, lương khô cũng được”. 

Một số cha mẹ đang chăm con nhỏ chia sẻ thêm, họ rất cần cháo ăn dặm, bỉm, sữa, bàn chải, kem đánh răng, giấy ăn… Đây được xem như những trường hợp khá đặc biệt khi mọi thứ cung cấp chỉ dừng ở mức hạn chế.

Trong khi đó, tâm trạng của các bệnh nhi ung thư cũng khiến những bậc làm cha, làm mẹ không khỏi xót xa. Cháu Trần Bảo Nhi (13 tuổi, trú tại số 65 ngõ 243 phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) mắc bệnh ung thư phần mềm vẫn chưa hết mệt mỏi sau một ngày dài truyền hoá chất. Bỗng chốc nhận tin phải cách ly ở bệnh viện, cháu rất buồn và lo sợ.

Nhà cháu ở Hà Nội mỗi lần truyền xong mà khoẻ cháu được về với ông bà ngoại. Thế mà giờ sẽ phải ở đây hơn 20 ngày. Cháu chán quá. Giá mà cháu có cái sách tập tô cho đỡ buồn thì tốt quá. Ở đây cháu cũng không biết làm gì cho hết thời gian nữa", Nhi nói.

Nhiều bệnh nhân khác tại bệnh viện K Tân Triều cũng không giấu được vẻ buồn bã. Một bệnh nhân lớn tuổi tâm sự: “Đúng ra tôi sẽ được ra viện vào ngày mai. Thế mà giờ lại phải ở trong bệnh viện. Mặc dù phía bệnh viện đã tạo điều kiện thuận lợi nhất nhưng tình hình dịch thế này mọi thứ hạn chế lắm. Chúng tôi thiếu thốn nhiều thứ nên gọi cho người nhà mang lên sau đó gửi vào bệnh viện qua khử khuẩn mới đến được chúng tôi. Nhưng thôi thì mình vì việc chung thôi thành thử tôi cũng không có ý kiến gì”.

{keywords}
Nhiều cá nhân, tập thể đã đến ủng hộ nhu yếu phẩm cần thiết giúp đỡ những thân bệnh nhân đang cách ly trong Bệnh viện K Tân Triều

Một số bệnh nhân khác thông tin thêm, mặc dù họ đang trong đợt truyền hoá chất song do phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2, họ phải tạm thời dừng việc truyền hoá chất để chờ kết quả xét nghiệm. Sau đó, việc điều trị sẽ theo sự chỉ định từ các bác sĩ. Một số người nhà bệnh nhân lo ngại tình trạng thiếu khẩu trang sẽ phát sinh. Tất cả mọi người đang cố gắng sử dụng khẩu trang y tế một cách chắt chiu.

Dẫu thiếu thốn như vậy, mọi người đều đang rất quyết tâm trong việc chống dịch nhằm có thể được sớm dỡ cách ly.

Theo đó, Bệnh viện K chính thức cách ly y tế 3 cơ sở từ 5h30 sáng 7/5 sau khi phát hiện 11 ca dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm 7 bệnh nhân và 4 người nhà.

Đây là cơ sở y tế có số lượng người phải cách ly y tế lớn nhất từ trước đến nay tại nước ta. Trong đợt phong toả hồi tháng 3/2020, Bệnh viện Bạch Mai chỉ cách ly hơn 800 bệnh nhân.

Trao đổi với phóng viên, Ths.Bs Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng công tác xã hội, Bệnh viện K3 Tân Triều cho biết: "Sau khi phát hiện 11 ca dương tính với SARS-CoV-2, bệnh viện đã ngay lập tức phong tỏa, nội bất xuất ngoại bất nhập. Hiện tại, đang có hơn 4000 người thực hiện cách ly tại bệnh viện. Trong đó có khoảng 1700 người bệnh, hơn 1700 người nhà bệnh nhân và 700 cán bộ y bác sĩ, nhân viên đang làm việc tại bệnh viện. Do số lượng người cách ly rất lớn nên những nhu yếu phẩm, bảo hộ y tế là đang rất cần thiết lúc này".

{keywords}{keywords}{keywords}
Những bệnh nhân đang thực hiện cách ly tại bệnh viện K Tân Triều đang rất cần được cộng đồng chung tay giúp đỡ

Trong những ngày tháng tới, diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn rất phức tạp, đòi hỏi phải bền bỉ, quyết liệt ngăn chặn. Trong bối cảnh đó, hơn bao giờ hết, sự ủng hộ của cộng đồng có ý nghĩa vô cùng to lớn. Cùng nhau tiếp sức chống dịch là cùng nhau bảo vệ cho cuộc sống yên lành của mỗi chúng ta.

Nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, báo VietNamNet trân trọng ngỏ lời kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và bạn đọc gần xa chung tay hỗ trợ, động viên chia sẻ với lực lượng ở tuyến đầu chống dịch, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thể hiện nghĩa cử và tình cảm đoàn kết truyền thống của dân tộc ta mỗi khi có thiên tai dịch bệnh xảy ra. 

Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có thể ủng hộ theo các cách:

+ Chuyển khoản với nội dung “Ủng hộ MS 2021.Covid19”.

Tại Việt Nam: Tài khoản Báo Vietnamnet – STK: 0011002643148 - Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.

Từ nước ngoài: Bank account VIETNAMNET NEWSPAPER - The currency of bank account: 0011002643148 - BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - SWIFT code: BFTVVNV X

 + Chuyển tiền từ nước ngoài: 

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

Swift code: ICBVVNVX126

Phạm Bắc