Trong ký ức của chị Thắm, chưa có lúc nào cuộc sống được yên ổn như bây giờ. Từ nhỏ chị đã phải nghỉ học, theo mẹ đi khắp xóm trên ngõ dưới để bán vé số. Lớn lên đi lấy chồng, cuộc sống ở trọ nay đây mai đó khiến chị bộn bề lo toan.

Hai con trai lần lượt chào đời, những tưởng như vậy đã hạnh phúc trọn vẹn, vợ chồng chăm chỉ làm lụng để nuôi con. Ấy thế nhưng, người chồng sau nhiều năm gắn bó lại rời bỏ 3 mẹ con chị, khi bé út Lương Gia Kiệt chỉ vừa mới lọt lòng, khiến chị chênh vênh tột cùng.

{keywords}
Đến bây giờ, chị Thắm vẫn còn xót xa thương con trai vì phải "lăn lộn" cùng mẹ dưới cái nắng gay gắt của mùa khô.

Những ngày nằm trong nhà trọ không đủ cơm ăn, thiếu sữa khiến đứa nhỏ khóc ngặt, chị cũng khóc theo con. Cha mẹ chồng đã mất, mọi sự phải nhờ vào cha mẹ đẻ. Đồng lương phụ hồ của cha, tiền bán vé số của mẹ vốn đã bấp bênh, lại còn phải nuôi các em ăn học, chị Thắm cảm thấy có lỗi vô cùng.

Những ngày bé Kiệt còn nhỏ, chị tay dắt con lớn, tay ẵm con nhỏ đi bán vé số. Ngày nào cũng chỉ mong đủ tiền cho con ăn uống và trả tiền mướn trọ. Khi 2 đứa nhỏ bắt đầu đi học, chị mới có thêm thời gian đi bán ở xa hơn, cuộc sống bớt chật vật. Thế nhưng còn chưa được bao lâu thì bé Kiệt đổ bệnh.

Khi ấy con mới hơn 5 tuổi thì được chẩn đoán bị ung thư hệ tạo huyết, điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Cứ sau mỗi đợt điều trị, 2 mẹ con lại về quê tranh thủ đi bán vé số dạo. Có những hôm trời nắng nóng, nhìn con đầm đìa mồ hôi, hơi thở khó khăn, tôi lại không đành lòng.

Thời điểm ấy, nhìn thấy mấy chiếc xe đẩy bán hàng nước ven đường, tôi chỉ ao ước có một chiếc như vậy, con trai sẽ không còn phải lang thang cùng mình như vậy nữa”, chị Thắm mỉm cười nhớ lại.

{keywords}
Chiếc xe hàng rong “trong mơ” của chị Thắm đã thành hiện thực. Hiện tại chị đang bán trước cổng sân vận động Vĩnh Long (Tỉnh Vĩnh Long).

Khi chúng tôi gặp mẹ con chị lần đầu, chị không nói với chúng tôi về ước mong ấy của mình. Bởi đúng lúc xảy ra nạn dịch Covid, cách ly toàn xã hội, chị không còn đi bán vé số được nữa. Để ăn no đã khó khăn, càng chẳng có tiền đưa con đi điều trị bệnh. Chị cầu cứu khắp nơi nhưng trong hoàn cảnh chung, ai cũng lắc đầu vì không có khả năng giúp đỡ.

Nhờ bài viết “Con ung thư cần 20 triệu đồng, mẹ bán vé số thất nghiệp vì dịch bệnh” trên Báo VietNamNet đăng tải đúng thời điểm “ngàn cân treo sợi tóc” của mẹ con chị, đã được nhiều bạn đọc hảo tâm thương xót.

Riêng số tiền ủng hộ thông qua tài khoản của Báo VietNamNet đã lên tới hơn 155 triệu đồng, ngoài ra, có nhiều tấm lòng nhân ái đã gửi trực tiếp cho chị số tiền hơn 50 triệu đồng.

Bên cạnh đó, bài viết trên Báo VietNamNet đã chạm tới lòng thương cảm của đồng nghiệp chúng tôi, đã có những phóng viên khác liên hệ để tiếp tục viết bài kêu gọi cho 3 mẹ con chị.

{keywords}
Bé Lương Gia Kiệt ngồi chơi một mình chờ mẹ sau giờ tan trường.
{keywords}
Hai mẹ con cùng về nhà sau một ngày bán hàng chăm chỉ.

Số tiền kêu gọi được đã giúp bé Lương Gia Kiệt có cơ hội điều trị tốt hơn. Vài tháng gần đây, con đã được bác sĩ cho vào diện duy trì, tế bào ung thư đã được khống chế. Con cũng đã bắt đầu đi học lớp 1. Tuy muộn hơn các bạn cùng trang lứa nhưng điều đó không ảnh hưởng đến tâm lý của đứa trẻ ngây thơ.

Và hơn nữa, cũng nhờ vào số tiền ấy, chị Thắm đã tự mua được chiếc xe hàng rong mà trước đây chỉ dám ao ước. Chúng tôi gặp lại chị, tuy việc buôn bán vẫn bị ảnh hưởng do dịch covid nhưng chị đã cười nhiều hơn trước. 

Chị chia sẻ: “Hiện tại cuộc sống của 3 mẹ con tôi đã khá hơn trước rất nhiều. Tôi vô cùng biết ơn Báo VietNamNet đã giúp đỡ để mẹ con tôi có được ngày hôm nay. Giờ đây, tôi sẽ đi làm chăm chỉ, kiếm tiền nuôi các con khôn lớn. Tôi cũng đang nỗ lực hết sức để sớm có chốn an cư, không còn cảnh ở trọ, nay đây mai đó nữa”.

Khánh Hòa

Trao gần 180 triệu đồng cho gia đình em Huỳnh Tú Linh

Trao gần 180 triệu đồng cho gia đình em Huỳnh Tú Linh

Vừa qua, đại diện Báo VietNamNet đã có mặt tại Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, trao số tiền 178.806.000 đồng cho chị Thị Kim Muội, mẹ em Huỳnh Tú Linh.

Con ung thư cần 20 triệu đồng, mẹ bán vé số thất nghiệp vì dịch bệnh

Con ung thư cần 20 triệu đồng, mẹ bán vé số thất nghiệp vì dịch bệnh

“Đợt này con được về lâu, tôi cứ nghĩ sẽ có nhiều thời gian để đi bán vé số, đỡ phần nào chi phí chữa bệnh cho con. Nào ngờ vé số nghỉ, các hàng quán cũng nghỉ, tôi đi kiếm mãi không được việc”, chị Thắm nghẹn ngào.