Sau gần 2 năm với ba lần bùng phát dịch, người dân, doanh nghiệp và đặc biệt ngành y tế phải trải qua những ngày tháng vất vả để sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Cuộc sống chưa kịp bình ổn thì đợt dịch thứ 4 bùng phát, ban đầu ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội rồi lan rộng ra nhiều địa phương khác, trong đó, TP.HCM là địa phương đang phải căng mình chống đỡ trước tình hình dịch rất phức tạp.

{keywords}
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Hồng Thắm/TTXVN phát

Từ những ngày đầu đại dịch bùng phát đến nay, TP.HCM đã linh hoạt áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo mục tiêu kép là vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến kinh tế đất nước và cuộc sống của người dân. Công tác phòng chống dịch luôn được nâng cao, từ khuyến cáo người dân tuân thủ hướng dẫn 5k, giữ khoảng cách, đến áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ, Chỉ thị 10, Chỉ thị 12 của thành phố trên nhiều khu vực.

Trước diễn biến phức tạp, số ca nhiễm ngày một tăng, nguồn nhân lực y tế từ nhiều địa phương như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nghệ An… được huy động để chi viện cho TP.HCM, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng nhân lực và phương tiện cùng chung tay. Các bệnh viện dã chiến ở Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ…được thiết lập để sẵn sàng đón nhận và điều trị tốt nhất cho bệnh nhân không may nhiễm Covid-19.

Ngày 30/7, Bộ Y tế ban hành quyết định thành lập Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế, tại TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm hồi sức Covid-19 Trung ương Huế) và bệnh viện thu dung phòng chống dịch bệnh đặt tại số 2 đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Bệnh viện Dã chiến số 2 (Khu chung cư tái định cư đường B, phường Tân Thời Nhất, quận 12, TP.HCM) cũng được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu tháng 7/2021. Bệnh viện có số giường thực kê 2467 giường để thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ. Và ngày 1/8, Sở Y tế TP.HCM đã bàn giao và đưa vào vận hành khu hồi sức tại bệnh viện dã chiến này.

{keywords}
 Bệnh viện dã chiến số 10 được bàn giao, giúp tăng cường nguồn lực, cơ sở vật chất cho ngành Y tế.

Trung tuần tháng 7/2021, khu căn hộ tái định cư Phường An Khánh, quận 2 - công trình do Tập đoàn Novaland quản lý đã hoàn tất bàn giao để sử dụng thành Bệnh viện dã chiến số 10 nhằm tăng cường nguồn lực, cơ sở vật chất cho ngành Y tế phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. Bệnh viện dã chiến số 10 có sức chứa khoảng 3.000 giường bệnh, được tập đoàn đề xuất trưng dụng từ khu căn hộ của dự án để phục vụ chống dịch khẩn cấp cho TP.HCM.

Tình người trong đại dịch tiếp tục lan tỏa rộng khắp, tiếp sức những người đang ở tuyến đầu chống dịch và thắp lên hy vọng về một tương lai tươi sáng rằng dịch bệnh sẽ được kiểm soát và cuôc sống trở lại bình yên.

Ngọc Minh