- Để lo thuốc thang cho chồng và 2 con mắc bệnh xương thủy tinh, người đàn bà gầy gò phải ngược xuôi thu mua đồng nát. Những đồng tiền lẻ cũ kỹ được chị gom góp cẩn thận, nhưng vẫn không thể lo đủ tiền thuốc cho chồng con. Mỗi lần nghe các con trách “sao mẹ lại lấy ba”, chị lại đau như cắt từng khúc ruột.

 

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, chị Phượng với dáng người mệt mỏi, ngồi bệt xuống nền nhà ẩm ướt. Thấy người lạ, chị quẹt vội những giọt nước mắt đang chực trào khiến người chứng kiến càng thêm xót xa.

Chị Trương Thị Bích Phượng (SN 1967), trú thôn 8B, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có chồng là anh Nguyễn Văn Phương (SN 1973) và hai con trai Nguyễn Văn Trung (19 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu (16 tuổi) đều mắc căn bệnh xương thủy tinh.

{keywords}
Chồng và các con của chị Phượng đều mắc phải căn bệnh xương thủy tinh

Anh Phương mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh, từ nhỏ cơ thể không phát triển, thường xuyên bị gãy tay gãy chân do xương loãng, giòn. Sau một thời gian, cả gia đình anh vào Nam sinh sống và tìm cách chữa bệnh. Tại Bình Phước, anh Phương gạt bệnh tật, cố học thêm nghề sữa chữa điện tử để nuôi thân.

Cũng tại đây, anh đã gặp chị Phượng, người con gái quê Bình Phước hay lam hay làm. Sinh ra trong gia đình đông con nên chị Phượng sớm thấu hiểu được nỗi vất vả, cật lực làm thuê cuốc mướn.

Cảm thấu nỗi đau của chàng trai tật nguyền, chị Phượng theo anh Phương về làm vợ, mặc cho ba mẹ phản đối, van xin con gái đừng lấy người đàn ông mắc căn bệnh hiểm nghèo này.

“Tôi vì thương anh Phương nên bỏ xứ theo anh về làm vợ, ba mẹ và anh chị em đều phản đối. Ra đây tôi khổ lắm, bị bướu cổ, đi làm kiệt sức cứ xỉu liên tục. Giờ sinh ra hai đứa con cũng xương thủy tinh nên lúc nào chúng nó cũng than trách, vì sao tôi lại lấy ba nó để sinh ra chúng bệnh tật, không đi lại được”, chị Phượng nghẹn ngào.

{keywords}
{keywords}
Ba cha con đau ốm, chân tay còng queo..

Người đàn bà bất lực khóc, hai con của chị di truyền từ bố những nỗi đau đớn, tuyệt vọng. Trung và Hiếu đang học lớp 8 ở trường THCS Cẩm Trung. Tuy nhiên, học được kì học đầu tiên của lớp 8 thì em Hiếu phải nghỉ học vì chân bị gãy, không thể đi lại được.

“Biết khổ thế này tôi không cưới vợ để giờ làm khổ hai đứa con. Nó cũng bị bệnh như tôi. Tôi đã vay mượn khắp nơi đưa hai đứa đi chạy chữa nhưng bất lực. Thằng Trung thì đỡ hơn, chứ Hiếu hiện giờ không đi lại được nên đành phải nghỉ học ngồi ở nhà”, anh Phương buồn tủi nói.

Sau những lần mổ chân, bó bột, Hiếu có tập tễnh đi được. Nhưng có buổi tối, Hiếu đi bộ, chân lọt xuống hố nên từ đó ngồi một chỗ. Nhiều lúc hai đứa con khóc, rồi than trách khiến anh chị càng thêm xót xa.

Ba bố con đều mang trong mình căn bệnh quái ác khiến cuộc sống gia đình bế tắc, lao đao. Một mình chị Phượng phải tất bật sớm hôm, quần quật làm việc cũng không đủ thuốc thang chồng con.

Để kiếm tiền trang trải, ngoài công việc đồng áng, chị Phượng làm thêm nghề thu mua đồng nát. Hằng ngày chị ngược xuôi, đi khắp nơi thu mua và nhặt phế liệu, tích góp những đồng tiền lẻ cũ kỹ, nhàu nát với hy vọng sẽ thêm được một khoản lo thuốc men.

{keywords}
{keywords}
Chị Phượng cùng gánh đồng nát của mình không đủ để lo cho cả gia đình đau ốm

“Tôi có bướu cổ nhưng không có tiền đi mổ. Ba bố con thằng Hiếu có bảo hiểm nhưng vì căn bệnh xương thủy tinh, cần mua thuốc ngoài bảo hiểm nên mỗi tháng cũng phải cần đến 3 triệu để mua thuốc về uống. Gánh đồng nát của tôi cũng chỉ đủ để lo bữa trưa, bữa tối cho cả nhà”, chị tâm sự.

Sức khỏe anh Phương ngày một yếu, đi lại bằng gậy hoặc phải chống tay ở chân để đi lại. Thế nhưng anh vẫn cố gắng mở một quán nhỏ sữa chữa đồ điện tử. Mặc dù vậy quán luôn trong tình trạng ế ẩm, vắng khách. Anh cho hay, anh muốn dạy con trai theo nghề để đến khi cha chết đi, các con còn có nghề kiếm sống.

Gia đình anh Phương, chị Phượng đang rơi vào tình cảnh tuyệt vọng. Số tiền ít ỏi từ gánh đồng nát của chị Phượng không đủ để trang trải thuốc men. Người đàn bà gầy gò, bất lực đang rất cần sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Thiện Lương

 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Văn Phương/chị Trương Thị Bích Phượng, thôn 8B, xã Cẩm Trung, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. 

SĐT anh Phương: 0982943137

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.078 (gia đình chị Trương Thị Bích Phượng, Hà Tĩnh )

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436