- Cậu bé có khuôn mặt khôi ngô, ánh mắt đượm buồn đang phải gồng mình để chống chọi với căn bệnh ung thư máu. Cha mẹ bé đã phải vay nợ, thế chấp ngôi nhà để lấy tiền chữa bệnh cho con. Người cha đang ngày ngày làm công phụ hồ, đào đất, làm rẫy lo cho con và trả lãi ngân hàng.

Hai vợ chồng chị Tô Thị Mận và anh Phạm Thế Thiết rời quê vào vùng đất Đăk Nông theo những người cùng làng đã đi trước, hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn. Từ hai bàn tay trắng, đôi vợ chồng chịu khó làm thuê làm mướn mua được một mảnh đất trả góp.

{keywords}
Bé Phạm Thế Bảo bị bệnh ung thư máu

Ngày ngày đi làm, ngoài tiền sinh hoạt gia đình, hai vợ chồng lại tiết kiệm trả tiền mua đất và dựng được căn nhà nhỏ. Món nợ chưa trả dứt thì gia đình liên tục gặp chuyện không may. Trong vòng một thời gian ngắn, nhiều người thân bị bệnh rồi lần lượt ra đi. Ông nội, bà nội, ông ngoại của Bảo mất, cha mẹ bé nhiều lần phải đi về nên rất tốn kém. Số tiền nợ sau mỗi chuyến đi về, họ chưa kịp trả hết thì lại một tai họa khác ập xuống.

Mới đây, bé Phạm Thế Bảo mắc phải căn bệnh nan y ung thư máu. Mới đầu, gia đình thấy có cục hạch to nổi ở cổ, bác sĩ tư chẩn đoán bé bị quai bị. Tuy nhiên, sau một toa thuốc, bệnh tình không giảm bớt mà cục u càng to thêm.

Bệnh viện tỉnh có nghi ngờ bé mắc căn bệnh hiểm nghèo nên đã khuyên gia đình đưa bé đến tuyến cuối, BV Nhi Đồng 2, để được thăm khám kỹ hơn. Sau nhiều xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh ung thư máu.

Theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bé Thế Bảo phải điều trị nhiều đợt thuốc. Dù Bảo được bảo hiểm hỗ trợ dành cho trẻ dưới 6 tuổi, tuy nhiên vẫn phải sử dụng thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế.

{keywords}
Dù đã thế chấp nhà, vay nợ vẫn không đủ tiền chữa bệnh cho Phạm Thế Bảo.

Từ đây, gia đình anh Phạm Thế Thiết không thoát khỏi vòng vây nợ nần, liên tục đối mặt với khó khăn. Mọi gánh nặng đổ dồn hết lên vai người cha, từ chi phí sinh hoạt gia đình đến các khoản lãi vay và tiền chữa bệnh cho con. Số tiền cố định hàng  tháng là con số anh Thiết gồng mình cũng không lo đủ.

Kể từ ngày con mắc bệnh, mẹ con chị Mận coi bệnh viện như nhà của mình. Bé Bảo liên tục phải truyền thuốc, phục hồi sức khỏe, ít khi được rời khỏi bệnh viện. Chị Mận đã tiết kiệm hết sức các khoản chi tiêu, các bữa ăn hằng ngày đều nhờ cơm từ thiện. Chỉ khi nào con mệt, không ăn nổi chị Mận mới mua cho con chút thức ăn để bồi bổ.

Chị Mận nghẹn ngào kể cho chúng tôi nghe về quá trình chạy chữa cho cậu con trai của mình. Chị nói: “Lúc này gia đình tôi thật sự bế tắc, phần vì lo con bệnh, phần vì lo trả nợ lãi. Cháu mắc phải căn bệnh ung thư máu phải điều trị khá lâu và tốn kém. Với hoàn cảnh như chúng tôi, cả gia đình đều trông chờ vào tiền làm thuê làm mướn thì khó vô cùng. Trước đây, hai vợ chồng làm khi nhiều việc còn tiết kiệm được chút để trả nợ. Giờ mình chồng đi làm mà lo biết bao nhiêu khoản, nhà cửa đã thế chấp, vay mượn khắp nơi không thể vay được nữa. Tôi suy nghĩ hoài mà nghĩ đường nào cũng thấy cụt. Thương con nhiều khi lại tự khóc một mình”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: anh Phạm Thế Thiết, khối 10, thị trấn Đăk Mil, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông SĐT: 0166 703 4684

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.174 (bé Phạm Thế Bảo)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436