- Dù đã qua cơn nguy kịch nhưng nếu không có 30 triệu đồng để phẫu thuật đốt sống cổ thời điểm này, bệnh nhân sẽ nằm liệt một chỗ. Tuy nhiên, gia đình họ đã không thể kiếm đâu ra số tiền đó. Nhiều cuộc điện thoại hỏi vay mượn, những gì họ nhận được chỉ là lời từ chối.

Tai nạn sập giàn giáo

Đó là hoàn cảnh bi đát của bệnh nhân Tô Văn Quốc Duy (ấp Bình Điền, xã Bình Minh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long). Nhiều năm nay, cả gia đình Duy đều sống bằng nghề làm thuê và phụ hồ. Mới đây ngày 22/7, khi đang làm, giàn giáo bị sập khiến Duy bị tai nạn gãy tay, gãy đốt sống cổ phải nhập viện trong tình trạng cấp cứu.

Duy đang cần 30 triệu đồng để phẫu thuật.

Suốt nhiều ngày liền nằm viện, Duy phải thở máy vì viêm phổi nặng, tính mạng rất nguy kịch. Sau một thời gian được điều trị tích cực, Duy đã cai được máy thở và tình trạng sức khỏe có phần ổn hơn. Bác sĩ đã có hội chẩn, chuẩn bị ca phẫu thuật đốt sống cổ với mục đích nắn chỉnh cột sống, giải áp tủy và nẹp vít cố định làm chắc xương cổ.

Chi phí cho ca phẫu thuật khoảng 30 triệu đồng, đây không phải là số tiền lớn nhưng đến hiện tại gia đình họ không còn khả năng để vay mượn. Nếu thời điểm này không thực hiện phẫu thuật, để lâu thì chỉ định không còn và bệnh nhân sẽ liệt vĩnh viễn.

Từ khi nhập viện, gia đình anh Duy đã đóng tạm ứng viện phí hơn 100 triệu đồng. Trong số tiền này, hơn 30 triệu đồng do chủ thầu hỗ trợ, còn lại là tiền người thân cho và nhờ gia đình vay nóng.

Chồng nguy cơ liệt, vợ loay hoay không vay được tiền

Khi chúng tôi tới bệnh viện hỏi thăm, mẹ Duy đang ngồi nắn bóp chân cho con, đôi mắt đỏ hoe. Nghe chúng tôi hỏi thăm, cô òa khóc cầu xin được cứu giúp. Từ lúc bác sĩ yêu cầu chuẩn bị tiền cho ca phẫu thuật đốt sống cổ cho con, cô đã gọi nhiều cuộc điện thoại để vay tiền, nhưng đều bị từ chối.

Vợ của Duy là Ngô Trúc Lan không có cách nào xoay sở được tiền, nghe mọi người mách bảo, Lan cầm đơn đến các tổ chức từ thiện xin tiền. Tuy nhiên, khi trở về chị vẫn chỉ nhận được lời động viên chia sẻ và chờ xem xét. Đôi vợ chồng trẻ mới lấy nhau đều làm thuê, ở trọ nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Lan vừa sinh con được 8 tháng chưa thể làm được việc gì, chỉ mình Duy là trụ cột kiếm tiền nuôi con.

Chia sẻ với chúng tôi, Lan khóc: “Em rối lắm rồi chẳng biết làm thế nào để có tiền nữa. Bác sĩ nói mổ sớm thì còn có cơ hội phục hồi, để lâu thì rất nguy hiểm. Hơn một tháng qua em đã phải tìm mọi cách rồi giờ thì không vay được nữa. Anh ấy là trụ cột của gia đình mà giờ nằm đấy thì chúng em chết”.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang Phó Khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy: “Bệnh nhân Duy bị tai nạn gãy tay, gãy đốt sống cổ C6, viêm phổi nặng phải thở máy cả tháng. Bệnh nhân mới cai máy thở, có chỉ định phẫu thuật đốt sống cổ để nắn chỉnh gãy trật đốt sống cổ, giải áp tủy, nẹp vít cứng cổ giúp tủy phục hồi bệnh nhân vận động sớm đi lại. Nếu không giải phẫu được cho bệnh nhân thời điểm này thì bệnh nhân khó có khả năng phục hồi. Chúng tôi khảo sát hoàn cảnh và cũng kêu gọi hỗ trợ nhưng cần sự hỗ trợ rộng hơn từ cộng đồng”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho Tô Văn Quốc Duy.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.221 (ủng hộ Tô Văn Quốc Duy)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436