Nằm náu mình trong con ngõ nhỏ trên phố Nam Dư (quận Hoàng Mai, Hà Nội), căn nhà chật chội chỉ rộng chừng 30m2 của cậu học sinh lớp 3 Nguyễn Nhật Trường lâu nay luôn vắng tiếng cười. Ròng rã suốt 6 năm qua, kể từ khi phát hiện mắc bệnh thận mạn tính, Nhật Trường dường như đã không đủ sức khỏe để vui đùa như một đứa trẻ bình thường.

{keywords}
Căn bệnh hiểm nghèo đang đe dọa đến tính mạng em Nhật Trường từng ngày

Kể từ khi phát hiện bệnh vào năm 2015, mỗi ngày Trường đều phải dành 16 tiếng lọc màng bụng, chia thành 4 lần. Một ngày bình thường của em thường bắt đầu trước 4h sáng. Sau vệ sinh cá nhân, Trường nằm lọc, lọc xong mới đảm bảo sức khỏe đến lớp. Sau giờ học ở lớp, 11h trưa Trường lại tất tả về nhà để kịp lọc lần 2, tiếp đến là 4h chiều và 11h đêm. Cứ như vậy, ngày lại ngày, bố mẹ Trường phải thay phiên nhau túc trực bên cạnh để lọc, truyền dịch cho con.

Hiện nay, Nhật Trường là học sinh lớp 3A5, Trường Tiểu học Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Sức khỏe yếu, chỉ nặng vỏn vẹn 17kg, thường xuyên phải lui tới bệnh viện nhưng chưa khi nào Nhật Trường tạm dừng việc học. Ba năm liền là học sinh giỏi, em đã rất nỗ lực để có được thành tích ấy như một món quà nhỏ dành tặng bố mẹ.

Do điều kiện sức khỏe không cho phép, Nhật Trường chỉ có sức đi học nửa ngày, chiều không đến lớp nhưng có bao nhiêu bài cô giáo cho, em đều cố gắng đều hoàn thành hết. Nhiều hôm các bạn đến nhà chơi còn thấy em vừa ngồi học bài, vừa cắm dây truyền lọc màng bụng.

Mỗi bước đi của cậu bé giờ đây khá khó khăn, nếu đeo thêm cặp sách thì việc bước đi là không tưởng. Bởi thế nên, sáng nào đến lớp, Trường cũng cần sự giúp sức của em trai chỉ kém mình 2 tuổi mới leo lên được cầu thang, tới phòng học.

{keywords}
Đơn trình bày hoàn cảnh của gia đình

Bố mẹ của Trường rất nghèo, thu nhập không ổn định. Với đồng lương ít ỏi của cô giáo mầm non – mẹ Trường và tiền cắt tóc dạo của bố em thì lo sinh hoạt với bữa cơm có thịt cho gia đình đã là cả sự cố gắng. Chưa kể, thất nghiệp mùa dịch, cả nhà 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào đồng lương còm cõi của mẹ Trường, vốn cũng chẳng ổn định.

Cô giáo Hương (mẹ của Trường) rơm rớm nước mắt tâm sự: "Trường rất thương bố mẹ và em trai. Có lúc ở bệnh viện, nhìn thấy các bệnh nhi khác mắc bệnh giống mình không qua khỏi vì không đủ tiền ghép thận, cháu đã nói với chúng tôi: hay là bố mẹ đừng chữa bệnh cho con nữa, nhà mình còn tiền đâu mẹ, bố mẹ còn phải nuôi em nữa mà…".

Tháng 4/2021, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung Ương kết luận, hiện nay, tình trạng bệnh của Nhật Trường diễn tiến xấu, cần sớm phẫu thuật thay thận để đảm bảo tính mạng, chi phí ca phẫu thuật có thể lên tới cả tỷ đồng. Con số tiền trăm triệu với gia đình Nhật Trường là chuyện không dám mơ tới vào lúc này. Họ hàng nội ngoại hai bên cũng đã cưu mang gia đình Trường suốt những năm tháng khó nhọc vừa qua.

Những đứa trẻ như Nhật Trường thường nằm mơ tới những câu chuyện đẹp như truyện cổ tích mà bố mẹ thường kể. Người lớn chúng ta vẫn thường nỗ lực hết sức, những mong tạo ra một hy vọng nhỏ nhoi khi gặp chuyện chẳng lành. Còn tôi, tôi ước mong thật nhiều người đọc được hoàn cảnh của Nhật Trường, cùng chung tay mỗi người một ít, để Trường có thêm cơ hội được sống, được đến trường và được vui đùa như một đứa trẻ bình thường.

Nhân Ái


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Đại/ Chị Trương Thị Thanh Hương, Xóm 2, Tổ 9, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Điện thoại: 0902277396.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.124 (Nguyễn Nhật Trường)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436

Bố vừa qua đời, con trai 1 tuổi gặp tai nạn bỏng nghiêm trọng

Bố vừa qua đời, con trai 1 tuổi gặp tai nạn bỏng nghiêm trọng

Bố vừa mất vì tai nạn giao thông chưa đầy 1 tháng, giữa lúc gia đình đang gặp muôn vàn khó khăn, cháu Đức không may bị bỏng toàn thân, lâm váo tình trạng nguy kịch.