Gần 1 tuần nay, căn nhà anh Quách Thích (SN 1985, ở xóm Bắp 2, xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) chìm trong nỗi tang thương. Bên bàn thờ nghi ngút khói, những đứa trẻ thẫn thờ nhìn di ảnh mẹ khóc rưng rức. Cảnh tượng đầy xót xa khiến những người hàng xóm xung quanh cũng không cầm nổi nước mắt.

{keywords}
Những đứa trẻ khóc nghẹn khi mẹ qua đời vì mắc bệnh ung thư

Gia đình anh Thích vốn là một hộ nghèo người dân tộc Mường. Cả nhà chỉ trông vào 2 sào ruộng, quanh năm không đủ nuôi mấy miệng ăn. Cảnh đông con, điều kiện kinh tế khó khăn buộc người đàn ông trong nhà phải kiếm mọi cách làm thêm mới lo được cho gia đình.

Dẫu vậy, vợ chồng anh Thích vẫn cố bảo ban nhau làm ăn với hy vọng các con sau này có một cuộc sống tốt hơn. Nào ngờ, chị Bùi Thị Thuỷ (SN 1985, vợ anh Thích) vừa sinh con thứ tư là cháu Quách Tuấn Tú được 4 tháng thì tai họa bắt đầu ập tới.

Nhiều ngày liền, chị Thủy lên cơn đau bụng rồi sốt triền miên không dứt. Có ngày đau quá, chị phải nằm nghiêng về một bên. Anh Thích giục vợ đi khám song nghĩ nhà nghèo không có tiền, người phụ nữ bất hạnh cứ lần nữa mãi.

Đến khi không chịu đựng nổi, chị mới chấp nhận tới Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Sơn (tỉnh Hoà Bình) khám nhưng không tìm ra bệnh. Gia đình đưa chị đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình. Tại đây, qua quá trình siêu âm, các bác sĩ phát hiện chị Thủy có một khối u ở ổ bụng, đề nghị anh Thích đưa vợ lên tuyến Trung ương làm các xét nghiệm thêm.

Mới ra Hà Nội kiểm tra nửa ngày, chị Thuỷ vì quá nhớ con, sợ con khát sữa mẹ nên chưa kịp nhận kết quả đã trở về nhà. Một người họ hàng thay chị nhận hộ kết quả xét nghiệm, thấy kết luận bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối đã ngay lập tức báo riêng cho anh Thích.

{keywords}
Căn nhà nhỏ giờ chỉ còn người cha ngày đêm chăm lo cho những đứa con nheo nhóc

Nhận được tin xấu, anh Thích ngã quỵ bởi anh hiểu rằng, thời gian dành cho vợ còn rất ít. Anh vẫn giấu rồi động viên chị Thủy đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình điều trị.

Thế nhưng, thời điểm bắt đầu truyền hoá chất, tình trạng bệnh của chị đã quá nặng. Chạy chữa khoảng gần 1 tháng, chị qua đời, để lại người chồng một mình nuôi 4 đứa con thơ.

Con khóc cạn nước mắt, bần thần nhớ mẹ

Sự ra đi quá nhanh của người vợ xấu số khiến anh Thích vẫn chưa hết bàng hoàng. "Cô ấy chẳng dặn dò được gì nhiều, sức khỏe đi xuống từng ngày vì bệnh trở nặng nhanh quá. Trước ngày mất 1 ngày, vợ tôi bảo anh cố giữ sức khỏe còn chăm sóc các con nhé. Rồi bọn trẻ chạy lại bên mẹ khóc rất nhiều...", anh đau khổ nhớ lại.

Chị Thuỷ ra đi để lại gánh nặng quá lớn. Con đầu lòng năm nay mới 9 tuổi, hai con kế tiếp sinh đôi mới lên 7 còn con út vừa tròn 5 tháng tuổi.

Vừa làm cha, anh Thích còn phải thay vợ gánh vác vai trò làm mẹ. Không còn mẹ bên cạnh cho bú, cháu Tú khát sữa khóc ngặt cả đêm. Anh Thích chạy vạy khắp nơi xin sữa rồi cố vay mượn mua thêm bỉm, sữa bột cho con. Có lúc bí tiền quá, anh buộc phải mua cho con sữa bò.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của 4 đứa trẻ đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Trong khi đó, kinh tế gia đình anh đã hoàn toàn kiệt quệ. Bởi trước đây, để lo cho vợ, anh đã vay họ hàng hơn 30 triệu đồng. Giờ con quá bé, anh không thể gửi cho ai mà phải ở nhà chăm sóc. Công việc đồng áng chỉ có thể nhờ bà con trong xóm hỗ trợ.

Bế con út trên tay, nhìn 3 đứa nhỏ kia còn thơ dại, lắm lúc nước mắt người đàn ông khốn khổ ấy giàn giụa vì thương các con chịu cảnh mồ côi mẹ. Bọn trẻ vẫn chưa quen với nỗi đau mất mẹ đột ngột, lúc nào nhớ ra lại khóc ai oán.

Một tương lai u ám bủa vây lấy cuộc sống của gia đình khốn khổ. Không có tiền, không có sữa, bỉm, không được đi học, khó khăn chồng chất đe dọa lên số phận từng đứa con của anh.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Quách Thích, ở xóm Bắp 2, xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Số điện thoại: 0961075605

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.095 (cha con anh Thích)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148 

Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Nỗi thống khổ của gia đình có con gái tâm thần, con trai tai nạn nguy kịch

Nỗi thống khổ của gia đình có con gái tâm thần, con trai tai nạn nguy kịch

Con gái lớn của chú Huấn mắc bệnh tâm thần, mù cả hai mắt. Giờ đây, cậu con trai vốn là niềm hy vọng của nhà lại gặp tai nạn giao thông, tính mạng như "ngàn cần treo sợi tóc".