Diễm Phúc năm nay 15 tuổi. Cũng giống như người chị gái hơn 10 tuổi, Phúc mắc phải bệnh thận từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Dù sinh ra với biểu hiện bệnh như nhau, lại phát bệnh sớm hơn, thêm biến chứng yếu nửa người, Phúc gặp khó khăn trong việc đi lại.

{keywords}
Yếu nửa người khiến việc đi lại khó khăn, Diễm Phúc phải nghỉ học sớm

Chị Trần Thị Thu Hồng tâm sự: “Hồi mới sinh ra, cả 2 con gái của tôi đều bị to bụng bất thường. Đưa đi bệnh viện khám, bác sĩ nói không nghiêm trọng, lớn lên sẽ tự khỏi. Bụng của các con to hơn bạn bè bằng tuổi nhưng thấy con vẫn phát triển bình thường, đi khám lại không ra bệnh nên vợ chồng tôi cũng không để tâm nhiều”.

Năm 12 tuổi, chị gái Như Ý  mới được phát hiện bệnh teo thận sau lần tăng huyết áp, đau tức ngực. Từ năm 16 tuổi, Như Ý phải chạy thận nhân tạo, đến nay đã ròng rã 9 năm.

Căn bệnh suy thận mãn khiến sức khỏe Như Ý giảm sút, ăn uống kém, thường xuyên mệt mỏi. Mấy năm trước còn biến chứng sang suy tủy, thường xuyên phải nhập viện vì thiếu máu. Vợ chồng tôi phải chia nhau mỗi người chăm một đứa”, chị Hồng đau xót.

{keywords}
Chạy thận nhân tạo khiến Phúc mệt mỏi.

Còn Diễm Phúc được phát hiện bệnh sớm hơn chị mình rất nhiều. Lên 6 tuổi, Phúc bị huyết áp cao, co giật dẫn đến biến chứng một nửa cơ thể bên trái yếu ớt. Suốt 9 năm nay, mẹ gần như luôn phải ở cạnh để chăm sóc cô con gái đau yếu.

Vài năm trước, tranh thủ những lúc không phải đưa con gái lớn đi viện, chồng chị Hồng lại làm thuê kiếm thêm thu nhập, bù vào chi phí thuốc thang. Nhưng khoảng 3 năm nay, từ khi cô con gái đầu bị suy tủy, nhiều lần nhập viện cấp cứu vì thiếu máu, anh cũng chẳng dám bỏ con ở nhà một mình nữa.

Kinh tế ngày càng kiệt quệ, số tiền vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội chẳng mấy chốc đã tiêu tan. Vợ chồng chị Hồng phải cầm cố tài sản duy nhất là căn nhà nhỏ để vay 200 triệu đồng. Nhưng số tiền ấy cầm cự đến nay cũng đã cạn.

{keywords}
2 chị em Như Ý (trái) và Diễm Phúc luôn tự ti vì cơ thể bị bệnh tật "tàn phá"

Chi phí điều trị mỗi tháng cho con gái lớn khoảng 5 triệu, con gái nhỏ hơn 2 triệu, ngoài ra còn tiền sinh hoạt của cả gia đình, chắt bóp lắm cũng phải hơn 10 triệu đồng.

Tháng 4 sắp tới, Diễm Phúc đủ 16 tuổi. Hết tuổi nhi đồng, có khả năng em sẽ phải về điều trị cùng bệnh viện với chị gái ở Bình Dương, chi phí sẽ còn tăng thêm. Vợ chồng chị Hồng chật vật lo liệu kinh phí nhưng chưa thấy lối thoát.

Cơ thể của các con do bị bệnh nên không được đẹp đẽ như người bình thường. Khuôn mặt của Như Ý sưng phù, lưng khòm, tay chân nổi nhiều u cục khiến con tự ti lắm. Còn bé Phúc đi lại khập khiễng như người già, nhiều lúc bị trêu chọc đến phát khóc luôn cô ạ. Tôi đau đớn lắm. Tôi phải làm sao để có tiền cho các con được tiếp tục điều trị bệnh bây giờ hả cô”, người mẹ nghèo run rẩy nắm lấy tay chúng tôi như tìm kiếm một phao cứu mạng.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2; Hoặc chị Trần Thị Thu Hồng; Địa chỉ: Ấp 2, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương; Điện thoại: 0582346079.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.020 (Như Ý- Diễm Phúc)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.
Bị khối u chèn dây thần kinh, bé gái có nguy cơ mù lòa, bại liệt

Bị khối u chèn dây thần kinh, bé gái có nguy cơ mù lòa, bại liệt

Từng 1 lần thoát "án tử", không ngờ lần này, căn bệnh ung thư lại tái phát với diễn tiến trầm trọng hơn. Nhìn con gái co quắp người, lăn lộn dưới đất gào khóc vì quá đau đớn, chị Độ cũng không kìm chế được mà òa lên nức nở.