- Người dân ở khu 3, xã Đại An, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ khi nói đến khổ cực cũng thường nhắc ngay tới mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Hiền có hai con mắc bệnh wilson (rối loạn chuyển hóa đông).

Trong cái nắng vàng hanh hao của mùa đông, chúng tôi tới thăm gia đình chị Hiền theo đơn đề nghị hỗ trợ của địa phương. Căn nhà tạm bợ, trống huơ hoác khiến người ta cảm thấy lạnh lẽo. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền năm nay 37 tuổi nhưng khuôn mặt hằn lên nét già nua khắc khổ. Xây dựng gia đình ở độ tuổi đẹp nhất của người con gái, chị Hiền hạnh phúc khi lần lượt sinh được hai người con là Nguyễn Văn Giang (sinh năm 1997) và Nguyễn Thị Thu Thảo (sinh năm 2003). 

{keywords}
Những bữa cơm của hai anh em Giang và Thảo hiếm khi đầy đủ thịt cá

Nhưng hạnh phúc ngắn ngủi không kéo dài được bao lâu. Chồng bỏ đi suốt 8 năm nay, một mình chị phải gồng gánh nuôi các con. Em Giang lại hay đau ốm nên ba mẹ con sống khá chật vật.

Để có tiền nuôi các con, hàng ngày chị đi làm thuê, sớm khuya một mình nuôi hai con dần khôn lớn với bao hy vọng, dù khó khăn đến mấy chị không cho hai con nghỉ học bởi với chị các con là nguồn động viên duy nhất của cuộc sống.

Không phụ lòng mẹ, em Thảo liên tục đạt danh hiệu học sinh khá giỏi của trường, còn Giang học hết cấp 3 rồi đi học trường nghề lấy bằng. Nhưng, một lần nữa tai họa lại ập đến với gia đình chị Hiền, khi cháu Giang ra trường đi làm được nửa năm thì phát hiện mắc bệnh wilson rất hiếm gặp. Bệnh ngày càng trầm trọng khó chữa. Theo bác sĩ, bệnh vốn đã có từ lúc còn trong bào thai mẹ.

Hàng tháng, Giang đi chữa bệnh hết 8 triệu đồng bao gồm tiền khám và chữa bệnh. Gia đình có bảo hiểm y tế hộ nghèo nhưng thuốc ngoài danh mục bảo hiểm nhiều, chỉ được trừ khoảng hơn 1 triệu. Do trùng gen bố mẹ nên Thảo cũng phát hiện bệnh. Theo đó, do em Giang phát hiện muộn nên điều trị chỉ kéo dài sự sống, còn Thảo có cơ hội nhưng phải điều trị dài ngày, nhiều năm.

{keywords}
Giấy khen học sinh khá giỏi của Thảo khiến mọi người xót xa

Nhà nghèo, tài sản duy nhất là hai đứa con, chị Hiền trở nên suy sụp. Bao nhiêu cố gắng nuôi con với hy vọng nhưng bất hạnh liên tiếp ập đến. Nuôi con còn khó khăn thì làm sao chị nghĩ đến chuyện chữa bệnh. Bà con trong xóm thương tình cũng giúp đỡ mẹ con chị nhưng chỉ đủ tiền về Hà Nội khám bệnh lấy thuốc một lần.

Cháu Thảo hiện đang học lớp 8. Em còn nhỏ nhưng rất thương mẹ. Ngoài thời gian học tập, Thảo còn tranh thủ giúp mẹ việc nhà. Nhưng do căn bệnh quái ác hành hạ, ngày càng nặng nên sức khỏe em cũng yếu đi. Cô giáo và các bạn ở trường thương cảm, nhưng không giúp đỡ được nhiều.

Hiện tại, gia đình chị Hiền rất khó khăn, đang cần sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Rất mong bạn đọc có tấm lòng hảo tâm ra tay giúp đỡ để mẹ con chị sớm vượt qua cơn khó khăn này.

Anh Ngọc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Thu Hiền. Khu 3, xã Đại An, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.340 (chị Nguyễn Thị Thu Hiền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436.