- “Con chỉ muốn được chữa khỏi bệnh về nhà chơi với anh thôi. Lâu rồi con không được về nhà vì lúc nào cũng phải uống thuốc với tiêm, con sợ lắm. Chú hỏi mẹ giúp con đi bao giờ con mới khỏi bệnh, con hỏi mẹ toàn khóc”, cậu bé ngây thơ hỏi chúng tôi.

Con nằm viện triền miên

Bé Nguyễn Thanh Nam (sinh năm 2011 ở trọ tại ấp An Phú, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Nhìn khuôn mặt thông minh, láu lỉnh của bé, ít ai nghĩ bé đang mang trong mình căn bệnh bạch cầu lympho cấp, hay còn gọi là ung thư máu.

{keywords}
Cậu bé muốn được khỏi bệnh để về nhà

Bé Nam phát hiện ra bệnh vào đúng ngày 29 Tết năm ngoái, với triệu chứng sốt 41 độ, uống thuốc hạ sốt nhưng vẫn không giảm. Gia đình đưa bé lên cấp cứu tại BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thăm khám. Sau một số xét nghiệm, bác sĩ nghi ngờ bé bị bệnh liên quan tới máu. Bé được chuyển đến Viện Huyết học TP.HCM làm các xét nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, mới chỉ nhập viện nghe bác sĩ thông báo về viện phí, chị Lê Thị Hồng Tuyết đã phải ôm con về vì khả năng gia đình không đáp ứng được.

Từ đó đến nay, gia đình đưa bé Thanh Nam tới BV Ung Bướu TP.HCM điều trị. Bác sĩ tư vấn Nam sẽ điều trị khoảng 7 toa hóa chất, sau khi đánh giá lại, nếu kết quả ổn bé sẽ chuyển qua điều trị duy trì tái khám 1 hoặc 3 tháng/lần.

{keywords}

Anh chị đã dốc sức lực, tiền bạc để lo cho con hy vọng thời gian điều trị mau chóng kết thúc. Tuy nhiên, chặng đường gian khó, bé Thanh Nam mới đi được quá nửa thì gia đình đã cạn kiệt kinh tế. Hiện tại họ đang rất khó khăn không biết tìm cách nào để có tiền điều trị cho con.

Cha mẹ đuối sức

Bé Thanh Nam là em sinh đôi với bé Thanh Việt, hai bé không được may mắn khi Nam thì bị ung thư máu, Việt lại mắc chứng động kinh.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Hiếu và chị Lê Thị Hồng Tuyết có 3 người con, đứa lớn nhất đang học lớp 8, hai vọ chồng không có điều kiện nuôi con nên đã gửi về quê nhờ ngoại nuôi. Còn lại, người thì chăm bé Nam ở bệnh viện, người thì giữ bé Hiếu ở nhà. Hai đứa con bị bệnh, khiến kinh tế càng ngày càng gặp khó khăn bế tắc.

{keywords}
Cậu bé chỉ mong khỏi bệnh để về nhà với anh

Trước khi con phát hiện ra bệnh, chị Tuyết vừa trông con vừa phục vụ ở quán bánh canh kiếm tiền phụ giúp chồng. Anh Hiếu thì làm nghề "thợ đụng" (tức đụng đâu làm đó) thu nhập cũng thất thường, không có nguồn thu nào khác. Ngoài ra hằng tháng họ còn phải lo trả tiền phòng trọ, điện nước nên chi phí cho sinh hoạt vô cùng hạn hẹp.

Thời gian đầu chữa bệnh cho con, bạn bè và người thân hỗ trợ một ít và cho vay mượn. Thế nhưng tiền càng ngày càng tốn, nợ cũ chưa xong đã chồng nợ mới, khả năng trả tiền không có nên giờ muốn vay cũng không ai dám cho anh chị vay.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lê Thị Hồng Tuyết cho biết: “Thật sự bây giờ tôi chẳng dám nghĩ ngày mai sẽ ra sao, chỉ biết cố gắng tới đâu thì tính tới đó. Mình nghèo không có tiền, thương con chỉ biết khóc thầm thôi. Chúng tôi đều lao động bằng chân tay, làm ngày nào ăn ngày đó, không làm thì không có tiền. Giờ tôi thì ở đây chăm con, chồng vừa chăm con vừa đi làm chẳng được bao nhiêu. Nhiều khi tự nhiên nước mắt cứ ứa ra. Có những lúc cháu hỏi những câu tôi không biết trả lời thế nào vì không muốn nói dối cháu nên đành im lặng”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Thanh Hiếu, ấp An Phú, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. SĐT: 0906 952 759

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.271 (bé Nguyễn Thanh Nam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436