Tích cực thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ

Cùng với việc thường xuyên quan tâm thực hiện tốt việc chăm lo về việc làm và thực hiện tốt các chính sách đối với người lao động trong Tập đoàn, công tác an sinh xã hội tại các địa phương có các đơn vị TKV đứng chân được lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị và Công đoàn TKV tích cực triển khai.

Thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo (Chương trình 30a) từ năm 2009 đến nay, TKV đã đồng hành, hỗ trợ tích cực cho 3 huyện nghèo tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Đó là Huyện Ba Bể - tỉnh Bắc Kạn, huyện ĐamRông - tỉnh Lâm Đồng và huyện Mèo Vạc - tỉnh Hà Giang. Nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của TKV để xây dựng kết cấu hạ tầng, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, nhiều địa phương đã dần thoát nghèo bền vững.

{keywords}
Lãnh đạo TKV dự Lễ khánh thành Trường Tiểu học Bình Liêu do TKV tài trợ kinh phí xây dựng.

Với huyện Ba Bể, theo Chương trình 30a, tính từ năm 2009 đến nay, Tập đoàn TKV đã hỗ trợ huyện Ba Bể với tổng số gần 70 tỷ đồng xây dựng 43 công trình phúc lợi xã hội và sửa chữa xây dựng nhà ở cho nhân dân trên địa bàn huyện. Theo báo cáo từ UBND huyện Ba Bể, hiện 43 công trình đã được đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào thực hiện công tác giảm nghèo bền vững của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đặc biệt, việc huyện Ba Bể được Chính phủ đưa ra khỏi danh sách huyện nghèo là dấu mốc quan trọng cho thấy TKV đã hoàn thành chương trình mục tiêu giúp đỡ huyện nghèo Ba Bể, Bắc Kạn thoát nghèo sau gần 10 năm đảm bảo theo lộ trình trong Chương trình 30a của Chính phủ đề ra.

{keywords}
Tuổi trẻ Ngành Than - Khoáng sản Việt Nam mang “Áo ấm mùa đông” tới trẻ em vùng cao Bảo Lâm - Cao Bằng.

Đi đầu trong công tác an sinh xã hội tại Quảng Ninh

Tại Quảng Ninh, địa bàn chiến lược của Ngành Than, Tập đoàn TKV đứng đầu về công tác anh sinh, xã hội và từ thiện. Chỉ tính 5 năm trở lại đây, TKV đã hỗ trợ 80 tỷ đồng cho địa phương để xây dựng các trường học mới trên địa bàn. Riêng năm 2019, kinh phí dự kiến TKV giành cho công tác an sinh xã hội tại địa phương này là 34 tỷ đồng.

Các hoạt động cụ thể được Tập đoàn chi giúp đỡ các chương trình an sinh xã hội tại Quảng Ninh thời gian qua, có thể kể tới như: Hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Nam Sơn tại huyện Ba Chẽ: 9 tỷ đồng (năm 2019: 4 tỷ đồng; năm 2020: 5 tỷ đồng); Hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học tại huyện Bình Liêu: 3 tỷ đồng (tổng số tiền hỗ trợ từ năm 2016- 2019 là 12 tỷ đồng). Hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Ka Long tại TP Móng Cái: 6 tỷ đồng (tổng số tiền hỗ trợ từ năm 2017 đến năm 2019 là 12 tỷ đồng). Hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong tại thị xã Đông Triều: 12 tỷ đồng (năm 2019: 6 tỷ đồng; năm 2020: 6 tỷ đồng). Hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Thống Nhất tại Huyện Hoành Bồ: 15 tỷ đồng (năm 2019: 8 tỷ đồng; năm 2020: 7 tỷ đồng)… Những ngôi trường mới khang trang, hiện đại này đều kịp thời hoàn thành và đưa vào hoạt động ngay trước thềm khai giảng năm học mới 2019-2020. Điều này một lần nữa khẳng định trách nhiệm với cộng đồng, với nhân dân Vùng Mỏ của TKV, nhất là công tác chăm lo phát triển nguồn nhân lực tương lại của Vùng Than Quảng Ninh.

Công tác từ thiện cũng được lãnh đạo Tập đoàn TKV quan tâm, triển khai hiệu quả nhiều năm qua. Thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh, TKV có nhiều hoạt động thăm, tặng quà động viên cho đối tượng yếu thế trong xã hội. Đặc biệt là hỗ trợ giúp đỡ xây dựng mới nhà ở nhân đạo giúp hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Thống kê từ năm 2015 đến nay, thông qua Hội CTĐ tỉnh, TKV đã hỗ trợ tổng số tiền 2,75 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng mới 51 căn nhà với tổng trị giá 2,55 tỷ đồng. Riêng trong Tháng nhân đạo năm 2019, TKV đã hỗ trợ 750 triệu đồng.

Tính từ đầu năm đến nay, TKV cũng đã hỗ trợ các địa phương đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xây dựng nhiều công trình nhà ở, công trình phúc lợi theo chương trình giảm nghèo bền vững với số tiền hàng chục tỉ đồng. Cụ thể, TKV đã hoàn thành nhiều công trình xây dựng mới, sửa chữa nhà dột nát cho các gia đình khó khăn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội cho các địa phương vùng sâu vùng xa như: Xóa nhà dột nát cho 14 hộ nghèo trên nhiều địa bàn các huyện miền núi với số tiền 700 triệu đồng; đóng góp ủng hộ các quỹ nhân đạo với số tiền gần 2 tỉ đồng; mở rộng Quảng trường 12-11 trên địa bàn thành phố Cẩm Phả và các công trình phúc lợi khác trên 100 tỉ đồng.

Thời gian tới, TKV sẽ tiếp tục đồng hành với tỉnh Quảng Ninh nói riêng, các địa phương nơi có hoạt động của TKV nói chung để cùng chung tay, góp sức hỗ trợ nhiều hơn nữa hoạt động anh sinh xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

(Nguồn: TKV)