Cả thanh xuân chỉ để chăm các con bị bệnh hiểm nghèo

Ngồi bên giường bệnh cùng con gái học Đại học năm thứ hai mới mắc ung thư, cô Đặng Thị Hoài (43 tuổi, trú tại thôn Niêm Nội, xã Kỳ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) không giấu nổi những giọt nước mắt. Mọi hy vọng lớn lao từ gia đình cô giờ đây bỗng chốc tan thành mây khói. 

{keywords}
Em Bùi Thùy Dung vừa phát hiện mắc bệnh ung thư xương

Năm 1995, cô sinh con trai đầu lòng. Thế nhưng, niềm vui làm mẹ chưa kịp trọn vẹn, các bác sĩ phát hiện cháu bé bị bệnh bại não bẩm sinh. Nhìn con trai mình lớn lên không được giống những đứa trẻ bình thường khác, nhiều lúc ruột gan cô Hoài như thắt lại. 

Cô chẳng thể đi làm gì mà buộc lòng phải ở nhà dành thời gian chăm con bị bại não. Chồng cô làm thợ phụ xây dựng nên thu nhập chẳng đủ giúp gia đình thoát khỏi cái nghèo bủa vây. 

 

{keywords}
Con trai cô Hoài bị bại não bẩm sinh

Đến năm 1999, cô sinh tiếp con gái thứ hai tên là Bùi Thuỳ Dung. May mắn có vẻ mỉm cười hơn với gia đình cô. Thuỳ Dung lớn lên khoẻ mạnh. Thậm chí, em còn rất thông minh, học giỏi và có niềm đam mê học môn tiếng Anh. 

Mọi kỳ vọng từ cô Hoài cùng gia đình được đền đáp khi Dung đỗ Đại học Hải Phòng khoa Tiếng Anh. Chưa dừng lại ở đó, Thuỳ Dung nỗ lực không ngừng để rồi giành học bổng tại trường Đại học. 

Tuy nhiên, đôi khi số phận thật biết trêu ngươi những con người khốn khổ. Khi chuẩn bị hết học kỳ thứ 3 của năm thứ 2 Đại học, Dung bị đau chân rồi các bác sĩ chẩn đoán cháu bị mắc bệnh ung thư xương. Khối u ác tính khiến Dung phải truyền những chai hoá chất nặng đến mức làm em bị điếc không thể nghe thấy gì. 

Nhiều lúc nghĩ về số phận mình, nước mắt cô Hoài tuôn rơi bởi tất cả những gì chị mong muốn thật nhỏ nhoi cũng chẳng được. Cô sẵn sàng đánh đổi tất cả để cho những đứa con mình khoẻ mạnh như người bình thường chứ chẳng ước mơ cao sang gì. Vậy mà, cả thanh xuân cô Hoài phải chứng kiến quá nhiều những nỗi đau đè nặng lên những đứa con mình. 

“Em bị ung thư nhưng vẫn muốn làm người có ích” 

Điều tôi ấn tượng về Bùi Thuỳ Dung nhất có lẽ là nụ cười luôn thường trực trên khuôn mặt. Dù tác dụng phụ của hoá chất làm em không còn nghe thấy gì nữa nhưng em vẫn muốn truyền tải thông điệp cuộc sống qua những bức tranh đính đá mình làm hàng ngày.  Giao tiếp với Dung, tôi phải ghi qua giấy hoặc gõ vào điện thoại. 

“Lần đầu tiên nhập viện nhìn những em bé đầu không 1 sợi tóc, gầy gò xanh xao, bàn tay tím tái lại vì những mũi tiêm truyền em quỳ gục xuống sàn và 2 mẹ con chỉ biết ôm nhau mà khóc. Em chưa bao giờ ngờ rằng ung thư lại rơi đúng vào mình như thế. 

Nhưng cũng chính những em bé ấy đã truyền cho em động lực. Lúc đó em cũng không suy nghĩ dc nhiều nữa em chỉ nghĩ các bé mạnh mẽ như vậy, chịu được thì mình cũng phải chịu được. Sống được 1 ngày là thêm 1 ngày hạnh phúc . Và cứ thế em bước vào bắt đầu điều trị phác đồ liều cao của bác sĩ”, Dung bắt đầu hồi tưởng về những ngày tháng đầu tiên điều trị rồi viết lại cho tôi. 

{keywords}
Em là cô bé ngoãn ngoãn xinh đẹp, học giỏi 

Mặc dù đối mặt cùng căn bệnh hiểm nghèo, Dung luôn muốn bản thân phải sống thật có ích. Em vẫn muốn phụ giúp gia đình bằng việc ngày ngày cặm cụi làm những bức tranh đính đá mỗi lần được tạm nghỉ truyền hay sức khoẻ tạm ổn định. 

“Em bị ung thư nhưng em vẫn muốn mình trở thành người có ích. Em muốn làm những bức tranh biết đâu bán được giúp gia đình em trang trải phần nào những khoản viện phí đắt đỏ. 

À anh biết vì sao em hay cười không? Vì em nghĩ mọi người đã lo lắng cho mình rồi nên mình muốn mình cười thật nhiều và muốn mọi người cười cùng mình. Em không muốn mình trở thành nỗi buồn người khác”, Dung chia sẻ. 

Dẫu biết rằng ngày mai sẽ còn những cơn đau vì hoá chất, cũng chẳng biết còn những biến chứng gì bủa vây lấy Dung nhưng em vẫn tìm niềm vui, gửi gắm những điều tươi đẹp vào từng bức tranh để làm một người có ích trong từng khoảnh khắc. 

 Phạm Bắc- Bá Định

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đặng Thị Hoài ở thôn Niêm Nội, xã Kỳ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng. Số điện thoại: 0582640865

 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.185 ( Em Bùi Thùy Dung )

 Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

 - Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 4