Bé Ánh Hào nghị lực

Thạch Hồng Ánh Hào sinh năm 2007. Lúc mới gặp con, chúng tôi còn ngỡ là bé trai. Bởi đầu đã trọc, dáng vẻ con lại có phần nghiêm nghị, dứt khoát. Trong cuộc trò chuyện, con luôn tự tin, thẳng thắn và lạc quan, thật khác với những đứa trẻ chúng tôi đã gặp trước đó.

{keywords}
Căn bệnh ung thư tuyến mang tai khiến khuôn mặt của Ánh Hào bị biến dạng.

Bệnh của Ánh Hào bắt đầu chỉ từ một cái bướu nhỏ ở mang tai. Lúc đó, con đang học lớp 6. Ông ngoại đưa lên bệnh viện Răng Hàm Mặt để làm xét nghiệm thì phát hiện con bị ung thư. Lập tức, Ánh Hào được chuyển sang bệnh viện Ung bướu để điều trị. Con đã phải mổ bướu 3 lần, sau đó được vô thuốc hóa trị.

Ánh Hào vẫn nhớ rõ những lần vô thuốc: “Toa đầu tiên, khi vô đến chai cuối cùng, con bắt đầu ói. Đến toa thứ 2, thứ 3, con ói chóng cả mặt. Đến uống một ngụm nước vào là con cũng ói. Nhưng rồi dần dần con quen, và con cũng tự nói với mình, phải cố gắng chịu đựng. Con tự làm quen với cảm giác khó chịu đó”.

Chúng tôi hỏi Ánh Hào, con có ngại khi khuôn mặt của mình bị biến đổi không? Ánh Hào giải bày, bây giờ bướu của con đã nhỏ đi rất nhiều so với trước. Nhưng dù là trước đây bướu to hơn thì con cũng không ngại, bởi con bị bệnh nên chỉ cần chữa khỏi là sẽ hết. Ánh Hào tự hiểu rằng, bệnh của con nếu không có thuốc thì sẽ không khỏi được.

{keywords}
Căn bệnh ung thư quái ác khiến Ánh Hào phải dang dở việc học.

Từ lúc con bị bệnh, bạn bè vẫn thường gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe, mong chờ con chóng khỏi để trở về tiếp tục đi học. Tuy nhiên, Ánh Hào lắc đầu, chắc con sẽ không đi học nữa, bởi rất nhiều kiến thức con đã quên. Trước đây, từ lớp 1 đến lớp 5, Ánh Hào liên tục là học sinh giỏi. Nhưng lên lớp 6, con bắt đầu bị bệnh, những chuyến thăm khám tại bệnh viện khiến con phải nghỉ học nhiều. Cuối năm tổng kết, con chỉ đạt học sinh khá. Hiện tại, sức khỏe của Ánh Hào ngày càng yếu, con sợ mình học không vào. Thậm chí, có lúc vừa nói gì con cũng không nhớ.

Ánh Hào cũng chẳng suy nghĩ nhiều về chuyện không thể đi học, bởi con đang bắt đầu nhen nhóm sẽ theo đuổi nghề làm bánh. “Sau này khỏi bệnh rồi, con sẽ theo dì tư học làm bánh, trở thành một thợ làm bánh giỏi”.

Ước mơ của Ánh Hào có thể dang dở…

Trong cái nhìn của Ánh Hào, gia đình con rất hạnh phúc, đầm ấm, vui vẻ. Con yêu mẹ dù mắt mẹ bị cận thị nặng, chỉ nhìn thấy mờ mờ. Con yêu cha, dù suốt ngày cha lăn lộn với máy xới, người của cha vì thế cũng toàn mùi đất. Con cũng yêu bà ngoại dù bà bị bệnh tim, chẳng thể đùa giỡn quá với con. Con yêu ông ngoại, vì từ nhỏ lúc nào ông cũng cưng con nhất. Con yêu cả đứa em trai, dù con mới một tuổi đã bị em “chiếm đoạt” mất mẹ.

{keywords}
Gần một năm nay, mỗi lần đi viện, chỉ có ông ngoại là Hồng Văn Thành ngày đêm chăm sóc Ánh Hào

Ánh Hào không biết được rằng, từ ngày con bệnh, đôi mắt của mẹ cận càng thêm nặng vì khóc thương con. Người của cha càng nặng mùi đất. Con đi khắp các bệnh viện từ Trà Vinh lên TPHCM, chỉ có ông ngoại đưa con đi, bà ngoại dù muốn lắm, nhưng vì bệnh tim mà chẳng thể theo con.

Con cũng không biết rằng, từ ngày con bệnh, gia đình đã vay 120 triệu để con được đi viện, vô thuốc. Căn nhà đang ở tạm, nếu bán cho người ta rồi, cả nhà sẽ chẳng biết ở đâu. Ông bà ngoại đã già, ông bà nội ở xa, lại cũng nghèo khó. Mọi chi phí lo cho con đều là nhờ người cha hiền lành của con gắng sức làm lụng. Có những ngày nhớ con trằn trọc nhưng vẫn không dám lên thăm. Vì nghỉ làm một ngày là tiền để chữa bệnh cho con lại ít đi một phần.

Dù Ánh Hào có mạnh mẽ thế nào, con vẫn là một cô bé mới 12 tuổi. Con vẫn ước có áo đầm mới, con thích được làm điệu. Dù đôi chân con có bị tê cứng thì con vẫn muốn được chơi đùa cũng các bạn. Và con vẫn ước mơ có thể tự làm ra tiền để nuôi bản thân, để chăm sóc ba mẹ, ông bà. Nhưng hiện tại, gia đình con đã lâm vào kiệt quệ, chi phí tiền thuốc ngoài danh mục của con khá tốn kém. Ông Hồng Văn Thành bần thần lo lắng, liệu rằng ước mơ của cháu gái sẽ đến đâu..

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Thạch Hồng Ánh Hào (sinh năm 2007, Trà Vinh); Hoặc ông Hồng Văn Thành (ông ngoại của Ánh Hào) địa chỉ: ấp Chợ, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh; Số điện thoại: 0982037384.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.416 (ủng hộ bé Ánh Hào) 
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.
Người mẹ mù chữ cầu cứu vì con thứ bị ung thư, buộc con lớn nghỉ học

Người mẹ mù chữ cầu cứu vì con thứ bị ung thư, buộc con lớn nghỉ học

 Chồng mất đột ngột khi chị Thoa đang mang bầu bé thứ 3, đứa con trai thứ 2 bị bệnh lâu ngày đã có kết quả: Ung thư máu hệ tạo huyết. Chị Thoa tuyệt vọng buộc con trai đầu dang dở việc học vì khó khăn quá.