- Mấy tấm gỗ ghép lại để thay thế tường nhà đã bị mưa gió quật cho đổ sập, ngôi nhà giờ đã nghiêng hẳn qua một bên. Rồi đây, khi những cơn gió của mùa bão kéo về, ngôi nhà khó trụ được.

TIN BÀI KHÁC:

Sau khi người bố bị tai nạn đã mất hết sức lao động nên ngôi nhà đó không có điều kiện để tu sửa, còn ba đứa con gái lại đang còn nhỏ dại. Đó là hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Thanh Khang (SN 1953) ở thôn Trung Lào, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

Nhìn phía trước, căn nhà không có cửa, chỉ có hai tấm liếp (lợp bằng lá cọ, có một cái que chống, mùa nắng thì chống lên, mùa mưa hạ xuống cho nước đỡ hắt vào nhà). Nền đất của ngôi nhà chỗ lồi chỗ lõm, một bên “tường” nhà đã bị sập để lại một khoảng không trống hoác.

{keywords}

Bốn bố con anh Khanh sống dựa vào nhau

Khi chúng tôi đến, anh đang đi nhổ cỏ cho vạt lúa ngoài đồng, cháu Trang, con lớn của anh chỉ ra đồng nói: “Từ khi bị tai nạn đến giờ bố không đi lại nhanh nhẹn như trước, chân cũng không trụ để cúi được nên phải dùng “gậy”, một tay cầm “gậy” một tay nhổ cỏ cho lúa”.

Trước mắt chúng tôi bây giờ là người đàn ông gầy gò, chân bước tập tễnh còn mồ hôi thì nhễ nhại. Anh kể: Năm 1997, anh lấy chị Hà Thị Loan và ba đứa con lần lượt ra đời, đứa lớn là Thùy Trang năm nay 16 tuổi, thứ hai là Mỹ Linh 14 tuổi và Ngọc Lan 9 tuổi.

Hằng ngày anh đi làm thuê và đốt than để bán, còn chị làm nửa sào ruộng và 1 sào đất vườn. Tháng 3 năm 2012, trong một lần đi phát rẫy thuê anh bị cành cây to thúc vào bụng và đập vào chân. Lần đó anh bị đứt tĩnh mạch ở chân phải, bể ổ bụng phải nằm bệnh viện trung ương Huế 4 tháng trời.

Anh đi bệnh viện mà trong nhà không có lấy một đồng, chị phải vừa vay ngân hàng, anh em, làng xóm cả trăm triệu để chữa bệnh cho anh.

Vì bị nặng nên bụng bị hoại tử, lớp trong đã bị cắt bỏ còn chân thì không còn cảm giác gì. Nhất là mỗi khi trái gió trở trời, vết thương lại hành hạ anh không tài nào ngủ được, anh cũng không còn đi phát rẫy thuê, đốt than để bán được nữa.

Đau đầu với số nợ mấy chục triệu đồng mà không có cách gì tháo gỡ, con cái không có gì ăn nên chị đâm ra suy nghĩ, nghĩ nhiều quá nên nói lảm nhảm, thỉnh thoảng lại bỏ đi vất vưởng và đòi chết nhưng mấy lần gia đình đã phát hiện kịp thời.

Anh kể: “Vào một ngày tháng 6 năm 2013, hai đứa lớn đi học, tôi và cháu Lan đi bứt ít lá về bỏ vào chuồng cho bò, tôi đi chậm hơn nên về sau, cháu Lan vừa vào nhà đã khóc thét lên vì thấy mẹ treo cổ lủng lẳng trên xà nhà. Hô hoán mọi người cấp cứu nhưng không được”.

{keywords}

Căn nhà tồi tàn khó trụ được khi mùa bão kéo về

Từ ngày thấy mẹ treo cổ chết trong nhà, cháu Lan thỉnh thoảng đang ngủ lại khóc thét lên rồi tỉnh dậy, còn anh thì càng ngày sức khỏe càng yếu nên không làm được việc gì kiếm ra tiền, bữa ăn của bốn bố con chỉ là cơm và canh rau vặt hái ngoài vườn.

Đã gần vào năm học mới, cháu Linh và cháu Lan chỉ ước có một chiếc xe đạp để chở nhau đi học. Còn anh Khang thì ước mỗi tháng có 130 ngàn để trả tiền lãi và có mấy tấm ván ghép lại để ngăn nước mưa tạt vào ngôi nhà xiêu vẹo.

Ông Phùng Ngọc Anh, chủ tịch UBND xã Thuận Hóa nói: “Gia đình anh Khang là gia đình khó khăn nhất xã, chúng tôi cùng bà con lối xóm cũng đã vận động nhau giúp đỡ anh ấy trong những lúc hoạn nạn nhưng cũng không đáng là bao”.

Nhìn ngôi nhà trống hoác, nghiêng hẳn về một bên đó chúng tôi lại thương anh và ba đứa trẻ mất mẹ cứ ngơ ngác khi mùa mưa bão đã gần về.

Hải Sâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp Nguyễn Thanh Khang ở thôn Trung Lào, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Nguyễn Thanh Khang ở Quảng Bình.

Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

2. Email: banbandoc@vietnamnet.vn