Ở độ tuổi gần đất xa trời, bà Đặng Thị Gái (68 tuổi, trú tại xóm Ân Thái, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) phải trải qua một cơn nguy kịch. Một tai nạn bất ngờ vừa xảy ra khiến tính mạng bà như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Đứng bên giường bệnh của bà Gái, ông Đặng Văn Bảy (67 tuổi), em trai bà rầu rĩ, xót thương cho số phận nghiệt ngã của chị mình. Ánh mắt đượm buồn, ông cho biết bà đã sống một đời vất vả, khổ cực suốt 70 năm qua.

{keywords}

Sống cảnh đơn độc, giờ mọi việc bà đều phải nhờ vào em mình

Sinh ra trong một gia đình nghèo với 7 anh chị em, bà Gái bắt đầu những tháng ngày cực nhọc từ khi còn bé. Đến tuổi trưởng thành, bà không lập gia đình, chỉ làm ruộng để mưu sinh. Công việc đồng áng vất vả, thu nhập chỉ đủ ăn khiến bà chưa khi nào thoát khỏi cái nghèo.

Cũng bởi vậy, bà Gái không có nổi tiền để xây cho mình một căn nhà riêng. Anh em xót xa, gom góp dựng cho bà một gian nhà rộng khoảng 14m2.

Thấy làm ruộng quá vất vả, bà chuyển sang đi phụ hồ vào thời điểm đã gần 50 tuổi. Thế nhưng, vài năm gần đây, do tuổi cao sức yếu, bà không thể tiếp tục công việc nặng nhọc đó được nữa, đành ở nhà nuôi vài ba con gà đắp đổi qua ngày.

Anh chị em của bà Gái chẳng thể giúp được nhiều bởi lần lượt, họ đều qua đời vì bạo bệnh. Chị cả của bà mất bởi bệnh lao, anh trai thứ hai qua đời do bệnh ung thư gan, rồi đến người anh thứ ba cùng cậu em út của bà mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư phổi cũng lần lượt lìa đời.

Tai họa bất ngờ

Hàng loạt người thân trong gia đình đều lần lượt ra đi để lại mình bà cô độc với cuộc sống vất vả, nghèo khổ. Chỉ còn người em trai thứ sáu trong gia đình bà là ông Đặng Văn Bảy thường xuyên qua lại, giúp đỡ bà phần nào. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình ông Bảy cũng không khá hơn là mấy. 

Sức khoẻ ông chịu ảnh hưởng nặng nề do từng chịu sức ép của bom trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam ở Campuchia. Vết thương quá nặng tưởng chừng cướp đi tính mạng ông. Năm 1990, ông được xuất ngũ với tỉ lệ thương tật lên đến 61%.

{keywords}
Hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, hiện giờ bà Gái đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Về quê, ông chỉ sinh sống bằng việc đồng áng nên vẫn nghèo, chưa kể vợ chồng còn nuôi 3 người con. Thương chị gái sống lủi thủi một mình, ông cố gắng giúp đỡ, thăm hỏi. Những con người khốn khổ ấy cứ bám víu vào nhau cho qua chuỗi ngày đầy cơ cực.

Bà Gái càng về già, sức khoẻ càng yếu hơn. Năm 2019, bà phải mổ gót chân. Một năm sau, do mắt quá kém, bà tiếp tục phẫu thuật thuỷ tinh thể.

Rằm tháng Giêng vừa qua, trong lúc thắp hương, bà Gái bất ngờ trượt chân ngã gãy xương đùi. Do nhà neo người, không ai phát hiện kịp. Chỉ đến khi ông Bảy qua thăm mới phát hiện chị gái nằm lịm trên đất, vội vàng đưa đi cấp cứu.

Bà Gái chuyển tới Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng gãy xương đùi phải. Do tuổi cao, vết thương trở nên khá nghiêm trọng. Cùng với đó, gia đình bà chẳng có nổi một đồng. Ông Bảy phải chạy vạy khắp nơi để vay số tiền 90 triệu đồng đóng tạm ứng viện phí.

Giờ đây, nhìn cảnh chị mình đau đớn, vật lộn với “tử thần”, ông Bảy đau đáu: “Cả một đời chị tôi sống khổ sở, vất vả. Người thân nối tiếp nhau qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Như người khác về già được an nhàn nhưng chị gái tôi suốt một đời khổ sở. Đến giờ vào cái tuổi gần đất xa trời rồi lại bị tai nạn như thế này. Chẳng biết tại sao số chị lại khổ thế”.

{keywords}
Tuổi đã già ông Đặng Văn Bảy em trai ruột bà Gái vẫn phải đi vay mượn khắp nơi để cứu tính mạng chị

Một mình ông Bảy thường xuyên túc trực bên bà Gái chăm sóc hàng ngày, thi thoảng có một số người họ hàng vào giúp đỡ. Cái nghèo khiến họ giờ đây không những phải vạ vật ở bệnh viện còn phải gánh một khoản nợ quá lớn khi đã ở tuổi chẳng thể lao động tạo ra thu nhập.

Hoàn cảnh bà Đặng Thị Gái thực sự rất trớ trêu. Lúc này, chỉ có sự chung tay từ cộng đồng mới giúp bà thoát khỏi cơn hoạn nạn này.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Đặng Văn Bảy. Địa chỉ: xóm Ân Thái, xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Số điện thoại: 0386178842.

 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.054 (bà Đặng Thị Gái)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Mồ côi cha, nay mẹ gặp nạn, hai anh em ôm nhau khóc ròng

Mồ côi cha, nay mẹ gặp nạn, hai anh em ôm nhau khóc ròng

Chồng mất sớm, một mình chị Lý tần tảo nuôi các con ăn học. Mới đây, trên đường đi bán chè xanh, chị gặp tai nạn nguy kịch. Hai cậu con trai của chị còn quá nhỏ, chỉ biết ôm nhau khóc ròng.