- Gia đình chồng tôi có 3 anh chị em, chồng tôi là con út. Vợ chồng tôi hiện đang sống cùng mẹ trong một căn nhà nhỏ (bố chồng đã mất từ lâu). Nay mẹ muốn để lại căn nhà đó để hai vợ chồng tôi hương khói sau này.

Tuy nhiên khi mẹ tôi yêu cầu hai chị lớn cùng đi công chứng để làm giấy tặng cho ngôi nhà thì chị thứ hai lại không đồng ý, không ký nhận. Chị muốn mua lại ngôi nhà đó theo giá trị thấp hơn giá trị thực tế. Điều này mẹ tôi không đồng ý vì như vậy sẽ không giữ được ngôi nhà tổ tiên để lại để thờ cúng.

Thậm chí, khi vợ chồng tôi đưa ra ý kiến là tính giá trị nhà theo giá thị trường rồi chia ra, trả cho chị phần thừa kế mà chị được hưởng của bố nhưng chị cũng không chịu.

Xin nhờ luật sư tư vấn, mẹ tôi có cần phải có chữ ký của chị mới có thể cho vợ chồng tôi ngôi nhà đó không? trường hợp chị nhất định không lấy tiền chia mà đòi mua lại căn nhà bằng được, trong khi mẹ tôi không chấp nhận thì có thể khởi kiện ra tòa không?

{keywords}
Chị tôi muốn mua lại nhà giá rẻ dù biết mẹ muốn giữ để thờ cúng tổ tiên (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Về quyền định đoạt đối với di sản.

Ngôi nhà mà vợ chồng bạn đang ở cùng mẹ nếu là tài sản chung của bố mẹ bạn trong thời kỳ hôn nhân thì ½ ngôi nhà là di sản thừa kế mà bố bạn để lại, ½ ngôi nhà là tài sản thuộc quyền sử dụng của mẹ bạn. Nếu mẹ bạn muốn tặng cho quyền sử dụng của cả ngôi nhà cần được sự đồng ý của tất cả những người thuộc hàng thừa kế nếu bố bạn không để lại di chúc. 

Nếu bố bạn mất không để lại di chúc thì di sản của bố bạn sẽ được chia cho những người thừa kế theo pháp luật quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự. Cụ thể: 

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Trong trường hợp này, chị em bạn phải từ chối nhận di sản thừa kế mà bố bạn để lại và đồng ý tặng cho mẹ bạn toàn bộ phần thừa kế ngôi nhà mà họ được nhận. Sau đó mẹ bạn mới có quyền định đoạt căn nhà đó.

Thứ hai: Nếu có tranh chấp về chia di sản thừa kế là bất động sản

Bạn tiến hành nộp đơn hòa giải tại UBND xã phường nơi có bất động sản. Nếu hai bên hòa giải không thành thì nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo điều 203 Luật Đất Đai 2013.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc