- Toàn thân em phù nặng, mặt sưng, bụng căng tròn, ăn uống nói chuyện đều khó khăn. Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng bố mẹ em đang lâm vào cảnh đường cùng, khó có thể tiếp tục chữa trị.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của em Thiều Thị Hải Minh (11 tuổi, thôn Thọ Cầm, xã Tượng Lữu, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Còn nhỏ tuổi nhưng Hải Minh đã có thâm niên hơn 6 năm nằm viện chống chọi với căn bệnh thận hư, điều trị tại Khoa Nội tiết – Chuyển hóa – di chuyền (BV Nhi TW).

Bà Lê Thị Chuốt, bà nội bé Hải Minh, người hằng ngày trực tiếp chăm sóc đứa cháu gái đáng thương trong bệnh viện cho biết, Minh được phát hiện mắc bệnh khi vừa tròn 4 tuổi với triệu chứng tăng cân đột ngột.

Từ 15kg, Minh bị phù, tăng cân bất thường lên 25kg. Gia đình lo lắng đưa con đi kiểm tra tại bệnh viện tỉnh. Tại đây các bác sĩ nghi ngờ rồi chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị. Sau nhiều lần lấy máu xét nghiệm, gia đình mới được bác sĩ thông báo bé mắc phải hội chứng thận hư. Từ đó, bé Hải Minh được chuyển lên BV Nhi TW để tiếp tục điều trị.

{keywords}
Bé Minh cùng bà nội tại bệnh viện Nhi TW

Nén nỗi đau, bà Chuốt cho biết thêm, từ ngày phát hiện ra bệnh, đây là lần thứ 5 Minh nằm viện. Mấy lần trước bé chỉ ở lại vài ngày là được về nhà. Lần này bé bị phù toàn thân nặng, đau bụng, nôn, đi ngoài nên phải nằm viện từ đầu tháng tới giờ chưa được về. 

“Hồi trước nó kháu khỉnh lắm, nhưng mới hơn một năm nay, bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn, cháu đang phải ì ạch với cái bụng phình to, mặc áo không được nữa, nhìn tội lắm anh ạ..”, bà Chuốt buồn bã.

Hơn 1 năm qua, suốt những ngày nằm viện, hai bà cháu sống nhờ vào những suất cơm từ thiện nghĩa tình. Mỗi tuần Hải Minh chỉ gặp bố mẹ dăm, ba tiếng đồng hồ vào ban đêm. 

Cũng bởi hoàn cảnh gia đình quá nghèo, con mắc bệnh cần đến nhiều tiền chạy chữa, anh Thiều Xuân Bình (34 tuổi), chị Trần Thị Lựu (32 tuổi) không dám bỏ công việc mà mình đang làm để bươn chải kiếm tiến chữa bệnh cho con.

Chị Lựu hằng ngày làm đậu đem ra chợ bán. Hôm nào may mắn đông khách bán hết hàng thì mới có dư tiền. Còn anh Bình làm phụ hồ, công việc phụ thuộc vào thời tiết, thu nhập hết sức bấp bênh. Hoàn cảnh gia đình lúc nào cũng trong tình trạng thiếu ăn, nghèo đói.

Theo các bác sĩ điều trị cho Minh, khi mắc phải hội chứng thận hư, người bệnh bị mất nhiều protein qua nước tiểu và gây ra các rối loạn sinh hóa. Lượng đạm trong máu giảm gây ra hiện tượng phù quanh mi mắt, bụng, chân. Toàn thân da xanh, mệt mỏi, chán ăn. Người bệnh có thể gặp các biến chứng như : suy dinh dưỡng, suy thận, nhiễm khuẩn, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch , giảm canxi máu...

Trẻ em mất nhiều protein sẽ suy dinh dưỡng không phát triển được. Ngoài ra tiểu nhiều gây ra mất yếu tố đông máu gây biến chứng tắc mạch, dễ nhiễm khuẩn… Trường hợp của cháu Hải Minh, nếu không được điều trị sớm, thường xuyên sẽ dễ khiến tình trạng suy thận, hỏng thận nhanh.

Từ ngày con mắc bệnh phải nằm viện, số tiền tích cóp của hai vợ chồng bây lâu đã đội nón ra đi. Tới giờ, hai vợ chồng không thể vay được ai nữa vì người nào giúp được đều đã vay cả, gia sản trong nhà thì chẳng có gì đáng giá. Sổ đỏ cũng đem đi cắm, mà căn bệnh của con phải điều trị cần cả một quá trình dài.

Hiện tại, Hải Minh được bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần, nhưng thuốc men, ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của em và bà nội là con số không hề nhỏ. Tương lai của Hải Minh biết đi về đâu, khi căn bệnh của em ngày càng nghiêm trọng, hoàn cảnh của gia đình em đang đi vào ngõ cụt.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Thiều Xuân Bình/Chị Trần Thị Lựu (thôn Thọ Cầm, xã Tượng Lữu, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). SĐT 01688414330

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.234 (bé Thiều Thị Hải Minh ở Nam Định)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436