Những cư dân VIP sẵn sàng “đứng đường”

Điểm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên ngã tư giao nhau giữa Nguyễn Cơ Thạch – Lưu Hữu Phước là nơi Phạm Thị Giang, một trong 22 thành viên tổ Covid cộng đồng của tổ dân phố số 10, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội (Tổ Covid 10) thường xuyên tham gia trực chốt.

{keywords}
Cô “tổ viên” Phạm Thị Giang nghỉ làm việc nhưng xông pha nơi tuyến đầu kiểm soát dịch.

Giang vốn là một cán bộ tại Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ, trong thời gian nghỉ dịch đã nhiệt tình tham gia một nhiệm vụ “bất đắc dĩ” cùng với các thành viên khác “đứng đường”, chứng kiến nhiều câu chuyện tréo ngoe mùa dịch.

Giang kể: “Em trực chốt mới thấu cái cảm giác phải giao tiếp với mọi thành phần người nó khó thế nào. Có bà đi qua chốt lao cái vèo, gọi lại thì bảo: Nhà ở đây không nhìn thấy người ta đi chợ về à? Trao qua đổi lại suýt bà ấy lao vào chửi bới định hành hung mấy anh em chốt trực. Còn có ông trông rất sang, đi ô tô, hỏi giấy tờ ông ấy hất hàm: có cần phải kiểm tra đến sổ đỏ không đây có mấy cái… – thực sự mình làm công việc phục vụ cho sự an toàn của người dân, mà họ tỏ thái độ như thế, cũng phải  bản lĩnh, linh hoạt lắm mới xử lý được các tình huống ấy”.

Rất nhiều tình huống thực sự dở khóc dở cười khác được các tổ viên kể lại, như: trường hợp một chị nhất quyết đòi qua chốt mà không có giấy tờ tùy thân, với lí do đi giải quyết công việc “mật”, nhất định không nói việc gì vì “lộ thiên cơ”. Hay có những người thay vì trình Giấy đi đường lại chìa cái thẻ ngành, sẵng giọng to tiếng nạt nộ anh em trong chốt trực; có người hỏi giấy tờ đâu thì mở luôn cốp xe lấy giấy ra viết, ký và tự đóng dấu…

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, nguyên là thành ủy viên mới nghỉ hưu, tham gia trực chốt chia sẻ: “Mặc dù chúng tôi không phải là “công bộc” chính quy, nhưng mỗi tổ viên đều là người có kinh nghiệm, am hiểu pháp luật, nắm rõ thông tin dịch để xử lý các tình huống ra vào chốt, công việc tưởng đơn thuần nhưng cũng phức tạp. Nên bảo nhau xác định làm người gác cổng nghiêm, xử lý sao cho vừa cương quyết, vừa mềm dẻo, quan trọng nhất là vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”.

Ngoài chị Giang, ông Thịnh, Tổ Covid 10 còn có sự tham gia của nhiều cán bộ cốt cán trong các cơ quan nhà nước, các cán bộ cao cấp quân đội, các nhà báo, giáo viên, phiên dịch viên… Đây là những tổ viên cực kì nghiêm túc, có kinh nghiệm, trách nhiệm, có trình độ để giải thích cho người dân hiểu, tuân thủ quy định. Đó là những tổ viên rất “có chất lượng”, khi họ đội chiếc mũ là “cư dân” tổ 10, họ không nề hà chức vụ, thân phận trong các cơ quan, đơn vị mà sẵn sàng xông pha nơi tuyến đầu, trong mọi thời điểm, mọi công việc cần tới họ, thậm chí cả việc “đứng đường” cùng hỗ trợ các lực lượng chuyên nghiệp (công an, dân phòng) trực chốt trong ngày nắng cũng như mưa, góp phần không nhỏ trong kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ông Mai Thanh Bình, Tổ trưởng Tổ dân phố số 10, cũng là người phụ trách Tổ Covid 10 cho biết,  Tổ covid cộng đồng ở đây được thành lập từ khoảng tháng 4/2021, nhưng thực chất, chỉ là thay tên mới, các thành viên trong tổ đã chung tay ngay từ thời điểm đầu dịch covid-19 hoành hành thực hiện các nhiệm vụ như: truy vết các đối tượng F1, F2, lập danh sách theo dõi những người từ vùng dịch trở về, giúp đỡ những gia đình có người bị F1, F2 cách li trong nhà...

Nhưng thời gian gần đây, khi dịch bùng phát thì vai trò của Tổ Covid cộng đồng “nặng” hơn, đó là tham gia các chốt trực, hỗ trợ test Covid, tham gia vận động bà con đi tiêm vaccine và nhiều công việc phát sinh khác.

Với những công việc ở nơi “đầu sóng ngọn gió”, thì việc phân công nhân sự của tổ được thay đổi phù hợp, ưu tiên những cư dân trẻ, những người có sức khỏe tốt, có điều kiện về thời gian tham gia hỗ trợ trực chốt tại một trong những điểm chốt quan trọng của khu đô thị Mỹ Đình.

Thậm chí, có rất nhiều cư dân xung phong tham gia trực chốt trong thời gian đang nghỉ làm do giãn cách xã hội với tinh thần sẵn sàng “làm việc không công”. Được biết, có những thời điểm 7 đồng chí đại tá về hưu trong Tổ covid 10 cũng đề nghị sẵn sàng đứng chốt. Tuy nhiên, với sự linh hoạt trong sử dụng nhân sự, những tổ viên lớn tuổi được phân công các hoạt động tuyến sau, như cung cấp thông tin liên quan tới phòng dịch tới cư dân, theo dõi người ra vào qua các camera trong từng tòa chung cư, giám sát tuân thủ của các cư dân trong thực hiện phòng chống dịch… Mỗi người mỗi việc, các thành viên Tổ Covid 10 đều làm việc với tinh thần cống hiến, hết sức nhiệt tình.

“Zalo hóa” – vũ khí chống dịch hiệu quả

Tổ Covid 10 có một lợi thế là thông tin giữa các thành viên với nhau cũng như giữa các tổ viên tới cư dân rất nhanh. Ông Tổ trưởng Mai Thanh Bình cho biết, hiện đã “Zalo hóa” toàn tổ, tận dụng tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc phòng chống dịch bằng cách lập ra nhiều group zalo như: group Chi bộ; group Tổ dân phố; group Tổ covid cộng đồng, group Chợ dân cư… nhằm thông tin, trao đổi, hỗ trợ, giúp đỡ người dân tốt nhất trong thời điểm giãn cách. Với tinh thần không để cư dân nào vắng mặt trong các group, nơi mọi người nắm bắt nhanh nhất thông tin chính thống mà không phải tiếp xúc trực tiếp nên các tổ viên Tổ covid 10 tận dụng tối đa ứng dụng Zalo và một số ứng dụng khác như Viber, Facebook… để cùng trao đổi, cùng có ý kiến, bình đẳng tương tác trên tinh thần xây dựng.

{keywords}
Tổ viên Tổ covid cộng đồng vận động ủng hộ vật chất và tinh thần với các thành viên chốt trực.

Trong bối cảnh dịch dã, nhóm "Tổ covid cộng đồng" hoạt động sôi động ngày đêm, có ngày vài trăm tin nhắn, các thành viên quá quen thuộc với tiếng chuông báo “tít tít”, không ai cảm thấy phiền hà vì đã tham gia vào tổ này là cống hiến, là hết lòng vì mọi người trong lúc dịch bệnh.

Mỗi thành viên trong tổ được tổ trưởng giao phụ trách các hộ dân tại 1-2 tầng trong tòa chung cư, nên việc thông tin và đáp ứng yêu cầu công việc cực kỳ nhanh và hiệu quả.

Ví dụ mới đây, khi UBND phường cần người hỗ trợ ngay trong đêm phục vụ cho test Covid, cập nhật các thông tin tiêm phòng, trong khi các tổ khác chưa kịp xoay sở thì Tổ Covid 10 đã nắm thông tin và kêu gọi các tổ viên đáp ứng ngay, cung cấp nhân sự hỗ trợ phường ngay trong đêm.

Sở dĩ công tác tiêm phòng trên địa bàn phủ nhanh là do từng tổ viên đã cập nhật danh sách tiêm phòng theo từng tòa nhà, mỗi đợt tiêm luôn chuẩn bị sẵn 20% đối tượng dự phòng, người nào vì điều kiện cá nhân không tới tiêm là bù ngay người khác, nên số lượng người dân được tiêm luôn đảm bảo chỉ tiêu, thậm chí vượt chỉ tiêu khi phối hợp với y tế phường sử dụng danh sách sơ cua khi cần thiết.

Chính vì vậy, Tổ 10 đã hoàn thành phủ tiêm mũi 1 cho toàn bộ cư dân trong độ tuổi 18-65 (trừ một vài trường hợp gia đình hoàn cảnh sức khỏe đặc biệt có cam kết không tiêm);  hiện còn hơn 10 cụ tuổi trên 65 vì chưa đủ thuốc. Tất cả những tình huống phát sinh ấy, group zalo của Tổ covid 10 đã đáp ứng nhanh chóng.

Thông qua các nhóm trên Zalo, một số việc liên quan đến công tác an sinh xã hội trong mùa dịch đã được thông tin kịp thời, trong bối cảnh giãn cách, ai ở đâu ở yên đó, người tổ trưởng dân phố không thể đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng được nên đã sáng tạo bằng cách “lướt từng group, úp từng thành viên, tuyên truyền từng người dân”, qua đó, nắm được những tình huống phát sinh mùa dịch gia đình thuê trọ này không có tiền; hai vợ chồng nhân viên kia mất việc, người già neo đơn đang cần tiếp tế… Với hàng trăm tương tác hàng ngày qua các nhóm, mọi người nói đùa với nhau may có mạng Zalo, không thì lương không đủ trả lời tin nhắn điện thoại.

Không chỉ hoạt động đơn thuần hỗ trợ tổ dân phố trong công tác phòng chống dịch, một số tổ viên còn tích cực kêu gọi các Mạnh Thường Quân góp hiện vật, trang thiết bị vật tư và thực phẩm… cho các chốt trực, cũng như cư dân khó khăn trong tổ dân phố.

Những tổ viên Tổ covid cộng đồng thực sự là cánh tay nối dài của Tổ dân phố, của phường - đây là nhận định của ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn.

Ông Thắng cho biết, Tổ covid cộng đồng ra đời có tính chất đặc thù của một cuộc chiến với kẻ thù không thấy mặt, nên việc huy động lực lượng được coi là gần dân, sát dân nhất này đã thu được những thành quả hết sức cụ thể trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Toàn phường Cầu Diễn hiện có 385 tổ viên Tổ covid cộng đồng, chính quyền cơ sở dựa vào lực lượng này trong công tác phòng chống dịch Covid hiệu quả. Đơn cử, rất nhiều việc ở thời điểm này khó có thể hoàn thành được như yêu cầu rà soát tiêm vaccine, test Covid, hỗ trợ người dân…, có những việc được chỉ đạo ngay trong tối, triển khai đến cơ sở ngay trong đêm, tiếp tục phân công nhiệm vụ ngay xuống các tổ dân phố, và lực lượng Tổ covid cộng đồng đã phát huy hiệu quả vai trò của mình, chung tay cùng chính quyền và nhân dân trong cuộc chiến chống đại dịch.

Cũng theo ông Thắng, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế, ưu điểm của Tổ covid cộng đồng không chỉ trong nhiệm vụ phòng chống dịch covid mà cả những việc khác liên quan đến từng hộ dân trên địa bàn.

Trần Vũ

Tổ Covid cộng đồng: Mô hình cần nhân rộng để chiến thắng đại dịch

Tổ Covid cộng đồng: Mô hình cần nhân rộng để chiến thắng đại dịch

Hơn 10.900 Tổ Covid cộng đồng đã thể hiện vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; góp phần quan trọng trong cuộc chiến chống dịch ở Bắc giang.