Sáng 22/9, đại diện Báo VietNamNet đã đến thăm và trao số tiền 94.506.000 đồng do bạn đọc ủng hộ cho hai con gái anh Nguyễn Phi Ân (49 tuổi, trú xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam).

Hoàn cảnh anh Ân khá đáng thương khi anh bị tâm thần, mồ côi cha mẹ từ rất sớm. Lúc anh còn trong bụng mẹ thì cha chết do chiến tranh. Năm anh Ân lên 10 thì mẹ cũng qua đời do bệnh tim.

Trở thành trẻ mồ côi, anh Ân sống cùng bà nội nhưng được 6 năm thì bà nội cũng mất. Lúc này, anh đi khắp nơi kiếm việc làm, sống qua ngày. Năm 2009, anh trở về quê nhà, biểu hiện không bình thường. Đi khám, bác sĩ kết luận anh Ân bị bệnh tâm thần.

{keywords}
Hai con gái anh Ân nhỏ ngơ ngác khi người cha ra đi đột ngột

Thương cho đứa cháu tội nghiệp, bà Trần Thị Lợi (dì ruột và cũng là người thân duy nhất của anh Ân) đã cất cho anh một cái chòi nhỏ lấy chỗ che nắng che mưa.

Năm 2011, anh Ân quen biết rồi dẫn một người phụ nữ về nhà, cả hai sinh sống như vợ chồng nhưng không kết hôn, lần lượt sinh được hai cô con gái là cháu Nguyễn Kim Oanh (SN 2013) và Nguyễn Kim Mai (SN 2014).

Từ lúc có vợ, anh tỉnh táo hơn, ít lên cơn hơn. Hằng ngày anh đều chăm chỉ đi làm kiếm tiền nuôi vợ con. Tuy nhiên, năm 2018 vợ anh Ân bất ngờ bỏ đi, anh phải chăm sóc, nuôi nấng các con trong sự thiếu thốn đủ thứ.

Năm 2019, thương gia cảnh gà trống nuôi con, nhà cửa tạm bợ, chính quyền xã Tiên Mỹ cùng người dân địa phương đã quyên góp, xây cho mấy cha con anh Ân một căn nhà nhỏ.

Cách đây gần 2 tháng, trong thời gian bọn trẻ được nghỉ hè, bà Lợi đã đón các cháu về nhà mình chăm nom để anh Ân yên tâm đi làm. Cứ 3-4 hôm, anh lại trở về thăm các con. Công việc đục trầm làm thuê cho người ta cũng vất vả, nhưng miễn có người mướn, anh chẳng nề hà gì, chỉ cần kiếm được tiền.

{keywords}

Đại diện báo VietNamNet (bên phải) trao 94.506.000 đồng cho gia đình anh Nguyễn Phi Ân

Tối 31/9, sau giờ làm anh Ân tất tả đạp chiếc xe cọc cạch đến nhà bà Lợi để thăm hai con gái. Tại đây anh ôm hai con vào lòng, khoe với bà Lợi vừa kiếm được 2 triệu đồng rồi, đủ tiền cho con đi học.

"Trước khi về nó còn nhắc gần tới ngày tựu trường, nhờ tôi chở Oanh và Mai đến trường giúp", nhớ lại bà Lợi bật khóc.

Đau lòng thay, sau khi thăm hai con gái, trên đường trở về, anh Ân bị té xuống sông Tiên chết đuối. Cho đến trưa ngày 1/9, người dân mới phát hiện ra thi thể anh nổi trên sông.

Mẹ bỏ đi gần 2 năm qua, cha đột ngột tử vong khiến 2 bé Kim Oanh và Kim Mai không nơi nương tự khi còn quá nhỏ. Thương số phận của các cháu, bà Lợi đứng ra lo đám tang cho anh Ân và chăm sóc cho 2 cháu.

Thay mặt cho hai con anh Ân nhận số tiền 94.506.000 đồng của bạn đọc báo VietNamNet ủng hộ, bà Trần Thị Lợi gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm.

Từ khi báo VietNamNet viết bài hoàn cảnh cho cha con Ân, gia đình đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Có nhiều người thường xuyên gọi điện, hỏi thăm và động viên đến gia đình. Thay mặt cho 2 cháu nhỏ, tôi rất biết ơn và cảm kích các nhà hảo tâm. Với số tiền này tôi dùng để chăm sóc, lo cho hai cháu ăn học. Ngoài ra, tôi sẽ làm sổ tiết kiệm khi lớn lên, hai cháu có được số tiền để lo cho sự nghiệp”, bà Lợi tâm sự.

Nguyễn Hiền - Lê Bằng

Nhà và trâu đều đã bán, cha mẹ không còn gì để cứu con

Nhà và trâu đều đã bán, cha mẹ không còn gì để cứu con

Vừa lọt lòng mẹ chưa lâu, Thùy Linh bị phát hiện não úng thủy. Tròn 3 tuổi, đứa nhỏ đã trải qua nhiều ca phẫu thuật sinh tử giành giật sự sống.