- Mới 10 tuổi, lẽ ra cô bé đang được đi học, vui đùa cùng chúng bạn. Vậy mà hơn 1 năm nay, Anh Thư cứ phải ở trong bệnh viện, uống thuốc còn nhiều hơn ăn cơm. Tuổi còn nhỏ mà hiểu được phần nào nỗi khổ của mẹ, em xin mẹ về nhà để mẹ đỡ khổ. Cho con về thì không được mà ở bệnh viện thì không lo đủ tiền, mẹ em chỉ biết rơi nước mắt trong bất lực.

Hơn một tháng trời bé Phạm Thị Anh Thư (ở ấp Cây Ổi, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) bị sốt kéo dài, nhức đầu, ói liên tục, sức khỏe kiệt quệ. Chị Nguyễn Thị Oanh, mẹ em đến hết tiệm thuốc này đến tiệm thuốc khác vì nghĩ con dùng không hợp thuốc mà tình trạng em vẫn không có sự cải thiện.  

Sau đó một tháng, mắt bé Anh Thư sưng to, đổ ghèn, hai con mắt nhức nhối không thể chịu được. Cô bé cứ dụi mắt, ôm lấy mặt khóc lóc cả ngày. Chị Oanh lo lắng đã đưa con đến Bệnh viện 175 để khám kỹ hơn.

{keywords}
Mỗi lọ thuốc giá hơn 4 triệu đồng khiến gia đình bé Anh Thư gặp khó.

Sau các thủ tục xét nghiệm, bác sĩ nghi ngờ tình trạng bệnh liên quan đến một khối u trong hốc mũi nên yêu cầu chuyển bé đến Bệnh viện Ung Bướu. Đưa con chuyển viện mà chị Oanh nước mắt lưng tròng, trong lòng luôn cầu khẩn đó là một chẩn đoán sai. 

Tin dữ như sét đánh ngang tai, Anh Thư đã mắc căn bệnh u hốc mũi. Từ đó đến nay, hầu như bé ít khi rời khỏi bệnh viện, liên tục điều trị hết toa thuốc này tới toa thuốc khác. 

Đau lòng hơn, bé không đáp ứng với thuốc điều trị, bác sĩ liên tục phải đổi toa cho phù hợp. Mỗi toa thuốc phải dùng tới 7 lọ thuốc ngoài danh mục, mỗi lọ trị giá hơn 4 triệu đồng. Con bệnh nặng, cha mẹ càng lún sâu vào nợ nần. Đến nay, gia đình chị Oanh đã không còn đủ sức chữa bệnh cho con.

Cha làm thuê, mẹ kiếm lá chuối bán 

Anh Phạm Vũ Phong và chị Nguyễn Thị Oanh đang hy vọng một vài năm tới, kinh tế gia đình khá hơn nhờ việc nuôi bò rẽ. Anh chị nhận một cặp bò của người ta, chỉ việc bỏ công chăm sóc, khi bò đẻ 2 con anh chị sẽ được một con. Đây là một nguồn thu nhập thêm, chỉ có bằng cách đó, sau một vài năm gia đình chị sẽ có một khoản vốn ra tấm ra món. Nuôi bò chưa kịp sinh lời thì cô con gái đổ bệnh. 

{keywords}
Sợ mẹ mắc nợ, cô bé xin thôi không chữa bệnh

Thời điểm bé Anh Thư chưa bị bệnh, gia đình anh cũng có cuộc sống bình thường. Họ chỉ thực sự khó khăn khi phải vay mượn tiền mua những toa thuốc đắt tiền.

Công việc chính của họ vẫn là canh tác trên mảnh đất sẵn có để lấy lúa ăn. Hằng ngày anh Phong đi làm thuê, chị Oanh đi rọc lá chuối bán kiếm tiền lo chi phí học hành cho con và sinh hoạt hằng ngày. 

Số nợ cứ tăng dần từ 5 triệu tới 50 triệu và con số đó vẫn chưa dừng lại. Vợ chồng anh Phong không thể tự vay lại phải nhờ người thân vay thêm. Số tiền chữa bệnh cho bé Anh Thư khá lớn, mỗi một lọ thuốc 4,5 triệu đồng, chị Oanh có cặm cụi cắt lá cả tháng cũng không thể đủ. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Oanh buồn bã: “Cháu nó mắc căn bệnh quái ác này, người chăm cũng cực lắm. Mỗi lần cháu đau nhức từ trong xương, xoa bóp cỡ nào cũng không giảm được. Mỗi lần như thế người cháu mồ hôi vã ra như tắm, khóc la cầu cứu. Chứng kiến cảnh đó tôi chịu không thấu, cứ phải cố gắng vay mượn để chữa cho con. Giờ thì nợ chất đống, thuốc thì mắc tiền tôi chẳng biết phải làm sao. Có lúc cháu thủ thỉ với mẹ hay cho nó về đi chứ tiền nhiều thế mẹ lấy đâu mà trả. Tôi chỉ cầu mong sao có đủ tiền chữa bệnh cho con để khỏi nhìn thấy cảnh con gào khóc trong đau đớn”. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Phạm Vũ Phong ấp Cây Ổi, xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh .ĐT: 0167 246 3558

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.136 (bé Phạm Thị Anh Thư)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436