Toàn thân quấn băng trắng toát, hơi thở yếu ớt phải nhờ máy móc can thiệp, anh Lại Văn Mùi (53 tuổi, ở xóm 1, thôn Du, xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) đang đứng trước lằn ranh sinh tử. Dường như, số phận quá đỗi khắc nghiệt với người cha hết lòng vì con cái này.

{keywords}
Bị tai nạn bỏng điện, anh Mùi đang trong tình cảnh nguy kịch

Nơi quê nhà, 4 đứa con thơ dại, đứa lớn nhất mới 13 tuổi thẫn thờ ngóng tin bố. Cháu Lại Thị Kim Anh (con gái đầu của anh Mùi) hỏi: “Mẹ ơi! Bố đâu rồi? Sao đợt này bố lâu về với chúng con thế?”. Vợ anh đang mang thai ở tháng thứ 6 lau vội những giọt nước mắt, trấn an các con. Người phụ nữ ấy xác định lần "vượt cạn" này sẽ không có chồng bên cạnh.

Gia đình anh Mùi thuộc một trong những hộ nghèo nhất xóm. Cả nhà 6 miệng ăn chỉ trông chờ vào 3 sào lúa, 1 sào trồng hoa màu lấy rau đem bán ngoài chợ. Anh làm thêm nghề hàn tự do lúc nông nhàn.

Công việc vốn dĩ bấp bênh, chưa kể dịch Covid-19 liên tục bùng lên khiến việc ít đi, thu nhập càng giảm, thế nên đối với anh, chỉ kiếm đủ ăn là may mắn lắm rồi, chưa nói đến tích lũy.

Vợ chồng vỡ kế hoạch, mang thai con thứ 5. Anh Mùi sốt ruột vì biết đến lúc sinh nở sẽ rất tốn kém nên ra sức làm lụng, đi khắp nơi tìm việc những mong kiếm thêm chút tiền lo cho đứa con sắp chào đời.

Đợt dịch Covid-19 qua đi, anh nhận công việc thời vụ. Khoảng 9h30 ngày 11/3/2021, trong lúc đang hàn, anh không may vướng vào đường dây cao thế dẫn đến điện giật.

10h sáng cùng ngày, gia đình nhận được tin, vội vã đến Bệnh viện huyện Thuỷ Nguyên (thành phố Hải Phòng). Qua đánh giá ban đầu, bác sĩ xác định tình trạng rất nặng nên tiến hành sơ cứu rồi chuyển anh lên tuyến trung ương.

Thời điểm tới Bệnh viện Bỏng Quốc gia, các bác sĩ đánh giá anh bị bỏng độ 5, bỏng hoàn toàn phần mặt, cổ, ngực, chân. Đặc biệt, hai chân anh Mùi bỏng đến xương đã bị hoại tử. Vậy là chưa kịp kiếm tiền nuôi các con sau dịch, người cha khốn khổ ấy đã phải đối mặt với tử thần.

Gia đình kiệt quệ

Ngay khi nhận được tin dữ, gia đình anh Mùi chạy vạy khắp nơi vay mượn, mong cứu anh thoát khỏi cơn hiểm nghèo. Bà con lối xóm biết được hoàn cảnh đều tỏ ra thương xót, đặc biệt cám cảnh cho mấy đứa trẻ vẫn còn non nớt và người vợ bầu vượt mặt. Nhưng cùng cảnh nghèo, mọi người cũng chỉ gom góp được 5 triệu đồng giúp anh.

Số tiền ít ỏi nhanh chóng hết sạch, thậm chí còn không đủ tiền đưa anh Mùi ra Hà Nội cấp cứu. Ngày hôm sau, người thân trong gia đình phải vay mượn thêm để đóng viện phí 30 triệu đồng. 

Bởi không có bảo hiểm y tế nên khoản tiền mới vay cũng nhanh chóng cạn sạch. Chạy đôn chạy đáo vay thêm 50 triệu đồng nữa, chị Phạm Thị Cúc, vợ anh cũng bất lực vì chồng cần dùng nhiều loại kháng sinh đắt tiền mới duy trì được tính mạng. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, chi phí điều trị cho chồng đã lên tới hơn 100 triệu đồng.

{keywords}
Không có bảo hiểm y tế, anh Lại Văn Mùi đang rất cần cộng đồng giúp đỡ

Đến nay, tình trạng anh Mùi vẫn hết sức nguy kịch. Các bác sĩ thông báo hai chân anh đã hoại tử vì cháy đến xương. Người đàn ông bất hạnh đó đứng trước nguy cơ phải cắt cả hai chân để cứu hai lá phổi cùng các bộ phận khác trên cơ thể.

Ngồi thẫn thờ trông em trai, anh Lại Văn Bính đau đớn thốt lên: “Thực sự hoàn cảnh em tôi quá trớ trêu. Cái ác nhất là không có bảo hiểm y tế. Cả nhà tôi đều nghĩ giờ cứu mạng người là quan trọng nhất nên huy động hết cả họ hàng hỗ trợ. Nhưng cứ dăm ba ngày hết sạch vài chục triệu đồng thế này, lên đến hơn 100 triệu rồi mà cũng chưa xong. Chúng tôi thật hết cách rồi".

Từ ngày anh Mùi gặp nạn, người thân trong gia đình không dám cho chị Cúc vào viện dù trong lòng chị đang rối bời. Người phụ nữ bầu vượt mặt, ngồi thẫn thờ bên mấy đứa nhỏ chỉ cầu mong một phép màu xảy đến với chồng mình.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Phạm Thị Cúc. Địa chỉ: xóm 1, thôn Du, xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng. SĐT 0966258782  

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.067 (anh Lại Văn Mùi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Bé trai 5 tuổi bị vỡ sọ não, tính mạng nguy kịch

Bé trai 5 tuổi bị vỡ sọ não, tính mạng nguy kịch

Tai nạn bất ngờ khiến bé Đinh Trọng Ngọc (5 tuổi) bị vỡ xương thái dương, tính mạng gặp nguy kịch.