Ngồi bệt xuống hàng lang bệnh viện, đưa tay quệt nước mắt, bà Trịnh Thị Ty (SN 1952, thôn 2, Đồng Quang, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) đau đớn xót thương cho cháu nội mình đang trải qua cơn nguy kịch. Cả đời bà đã khổ quá nhiều vì con vì cháu, nay ở vào cái tuổi xế bóng, bà lại tiếp tục chứng kiến bất hạnh ập đến gia đình mình.

{keywords}
Căn bệnh suy tim đang đe dọa tính mạng Phương từng ngày

Cháu nội bà, em Phạm Thị Phương năm nay mới 19 tuổi, vừa nhập viện. Bản thân Phương từng có một gia đình hạnh phúc, tuy nghèo khó nhưng cha mẹ luôn quan tâm, động viên con cái nỗ lực.

Biến cố xảy đến năm Phương lên 9 tuổi. Bố em mắc bệnh tim đã lâu, đến lúc không thể chữa trị được nữa thì qua đời, để lại hai đứa con nheo nhóc. Ít lâu sau, mẹ Phương tái giá với một người đàn ông khác.

Phương về sống với bà nội còn em trai theo mẹ. Mẹ có gia đình mới, không còn nhiều thời gian ở bên cạnh chăm sóc con gái. Tuổi thơ của cô bé chỉ còn tình thương của bà nội.

Bản thân bà Ty cũng goá chồng năm 38 tuổi. Một mình bà nuôi hai người con trai trưởng thành. Số phận nghiệt ngã khiến bà chịu cảnh “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”. Ngày cháu nội về ở với mình, bà tự nhủ sẽ dành hết tình thương để bù đắp những thiệt thòi của cháu.

Bản thân em Phương rất có nghị lực. Biết hoàn cảnh bà khó khăn, em phấn đấu học tập rồi thi đỗ vào trường Đại học Nội vụ. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển, cô nữ sinh ấy tràn trề bao khát vọng thoát khỏi luỹ tre làng, lên thành phố những mong sau này học xong, kiếm tiền cho bà nội một cuộc sống đầy đủ hơn.

Giữa thời điểm những ước mơ trong tương lai mới bừng sáng, Phương bất ngờ mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Thực ra, những năm học cấp 3, sức khoẻ của em đã rất yếu, nhiều lần bị ngất. Dù vậy, em vẫn giấu bệnh tình vì sợ bà nội lo lắng.

Tháng 10/2020, tình trạng bệnh của Phương nặng hơn. Khi đang đi học, em bị ngất trên giảng đường, bạn bè, thầy cô báo cho gia đình rồi đưa em tới bệnh viện. Các bác sĩ kết luận, Phương bị tăng áp động mạch phổi khiến cho động mạch phổi bị giãn và chèn lên cơ tim, dẫn đến suy tim. Tim của em bị hở van 3 lá.

Ngày biết tin căn bệnh đe doạ tính mạng cháu, bà Ty như ngã quỵ. Chỉ vì cái nghèo, cái khổ mà cháu bà không thể tới bệnh viện điều trị, dẫn đến tình trạng nguy kịch như hiện tại.

Cúi xin cứu cháu thoát khỏi “tử thần”

Qua những đánh giá ban đầu, các bác sĩ nhận định, tình trạng bệnh của Phương đang tiến triển rất nặng, đề nghị gia đình cho em nhập viện khẩn cấp. Em phải nghỉ học và xin bảo lưu kết quả học tập để tập trung chữa bệnh.

Bà Ty cho biết, do bệnh phát hiện muộn và không có kinh phí điều trị sớm nên hiện nay một số chức năng thận và các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, khiến cháu bị phù, sức khoẻ yếu, thường xuyên bị ho và không ăn được. Theo bác sỹ, phải ghép phổi mới đảm bảo được tính mạng cho cháu. Sau khi ghép phổi thành công thì phải thay tim.

Qua tìm hiểu, bà Ty biết được chi phí ghép phổi, ghép tim rất lớn, thậm chí lên đến vài tỷ đồng. Trong khi đó, đến giờ phút này, gia đình bà hết sạch tiền để cho Phương điều trị. Con trai thứ hai của bà kinh tế rất khó khăn, phải lo chạy ăn từng bữa.

Nghĩ đến tương lai u ám, bà Ty trở nên tuyệt vọng. Ngay cả khi bà đang mang trên người nhiều căn bệnh mãn tính, những cơn đau nhức luôn hành hạ khiến mắt mờ, chân yếu nhưng bà vẫn cố gắng làm đủ mọi cách để có thể lo cho cháu.

Thế nhưng, nhìn vào hoàn cảnh gia đình bà lúc này, việc duy trì quá trình điều trị tạm thời đã khó chứ chưa nói đến tiến hành ghép tạng.

Cháu nó đã thiệt thòi lắm rồi, khi sớm mồ côi bố, giờ lại mang bệnh trọng. Tôi già rồi, có mệnh hệ gì cũng là thường tình nhưng cháu nó học giỏi, ngoan ngoãn, còn cả tương lai phía trước, có tội tình gì mà ông trời nỡ đày đọa cháu tôi”, bà Ty nghẹn ngào.

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của em Phạm Thị Phương đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Nằm trên giường bệnh, Phương gần như suy sụp. Em đã quyết tâm rất nhiều để thi vào Đại học, sau này còn báo đáp công ơn nuôi dưỡng của bà. Nhưng số phận trớ trêu khiến em lâm vào tình cảnh đầy bi đát.

Ngày bác sĩ thông báo về tình hình bệnh tật của Phương và hướng điều trị lâu dài, bà Ty khóc rưng rức bởi bà hiểu rằng, nhà mình có bán hết gia sản cũng không bao giờ đủ cho 1 ca ghép tạng chứ chưa nói đến 2 ca như vậy. Nghĩ quá thương cháu, người bà khốn khổ cầu cứu: “Thực sự đến giờ phút này gia đình tôi hết cách rồi. Nghĩ cháu còn cả tương lai, giờ bị cái bệnh này mà tôi đau lòng quá. Thương cháu rất nhiều nhưng không làm cách gì được, chỉ còn biết cúi xin sự hỗ trợ từ cộng đồng để cứu cháu thôi”.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Trịnh Thị Ty. Địa chỉ: thôn 2, Đồng Quang, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. SĐT 0365775637

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.118 (em Phạm Thị Phương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436

Cha mẹ qua đời, em gái 15 tuổi mò cua, bắt ốc nuôi anh trai bệnh tật

Cha mẹ qua đời, em gái 15 tuổi mò cua, bắt ốc nuôi anh trai bệnh tật

Người thân lần lượt qua đời, em Quách Thị Hằng (15 tuổi) ở thôn Khe Khoai, xã Thượng Ninh, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) một mình phải đi mò cua, bắt ốc nuôi anh trai bệnh tật.