- Bị dị tật bẩm sinh, các ngón tay, ngón chân dính chặt vào nhau như cục thịt, số phận của Hương Cúc chưa hết bất hạnh khi mới đây, em phát hiện mắc bệnh ung thư xương hiểm nghèo.

TIN BÀI KHÁC

Cô bé có cái tên thật đẹp Hà Thị Hương Cúc (sinh năm 2009), là người dân tộc Tày ở thôn An Phú, xã Tân An, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Hiện em đang điều trị hóa chất lần 6 ở bệnh viện K3 Tân Triều.

Ngồi bên góc giường của con gái, chị Ma Thị Dịch (sinh năm 1977) tỏ ra mệt mỏi sau những ngày ròng rã đưa con đi khắp các bệnh viện chạy chữa. Chị cho biết, thời gian mang thai, chị thường xuyên đi khám, siêu âm, xét nghiệm thai nhưng lại không phát hiện ra dị tật của con. Cho đến trước khi sinh vài giờ đồng hồ, các bác sĩ siêu âm mới phát hiện và thông báo bàn chân, bàn tay của cháu dính màng, chân nhô cao.

{keywords}
Mắc phải chứng bệnh hiếm gặp, các ngón chân, ngón tay của Cúc dính chặt vào nhau từ lúc mới sinh

Thời khắc con cất tiếng khóc chào đời, chị như chết lặng khi thấy cơ thể con không được lành lặn, bình thường. Các ngón tay, ngón chân dính liền với nhau thành một khối đúng như lời bác sĩ nói trước đó.

Theo đó, Hương Cúc mắc hội chứng Apert – Xương cứng sớm cục bộ. Em được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Căn bệnh hiếm gặp khiến 10 đầu ngón tay, ngón chân bị ăn cụt hết chỉ còn trơ một cùi xương. Đầu của Cúc cũng bị méo lệch sang một bên khiến khuôn mặt không còn cân đối.

Đáng ngại hơn, bệnh này cần trải qua nhiều cuộc phẫu thuật ở nhiều giai đoạn. Phẫu thuật hộp sọ được tiến hành khi bé từ 6-8 tháng tuổi, phẫu thuật tách các ngón tay, chân bị dính… với thời gian điều trị dài và chi phí khá tốn kém. Nuốt nước mắt vào trong, vợ chồng chị Dịch đôn đáo chạy ngược chạy xuôi để lo cho con.

Mỗi lần làm phẫu thuật, các bác sĩ chỉ tách được một ngón. Trớ trêu thay, năm 2015, con mới phẫu thuật tách ngón được 3 lần thì chị Dịch phát hiện bị hội chứng thận hư. Mẹ nằm viện, Cúc không có người chăm sóc, đưa đón nên đành ở nhà. Sau khi chị Dịch được chạy chữa ổn định, gia đình gom được ít tiền định tiếp tục đưa con đi tách ngón tay thì phát hiện ra con mắc bệnh hiểm nghèo.

“Tháng 9 năm ngoái, thấy cháu hay kêu đau, đi tập tễnh, đứng lâu không đứng được, chúng em đưa đến Bệnh viện Hùng Vương điều trị một thời gian mà không thấy đỡ. Sau khi chụp CT, bác sĩ phát hiện cháu mắc ung thư xương. Con bé cứ la đau nhức xương đùi, không đi lại được. Bác sĩ cho chuyển tuyến xuống Bệnh viện K1 rồi sang K3 truyền hóa chất”, chị Dịch nghẹn ngào.

{keywords}
Phát hiện ra căn bệnh ung thư xương, tình cảnh của em càng thêm éo le

Kể từ đó, cuộc sống của Cúc gần như gắn liền với bệnh viện, làm bạn với thuốc men, dịch truyền. Số lần em được về thăm nhà chỉ đếm trên đầu ngón tay, lần ở nhà nhiều nhất cũng chỉ được 1 tuần.

Để có tiền chạy chữa cho con trong hơn 1 năm qua, vợ chồng chị Dịch phải đi vay mượn khắp nơi, vay anh em, bạn bè. Bình thường cuộc sống gia đình đã khó khăn, hai bên nội ngoại cũng không lấy gì khá giả. Anh Hà Văn Đậu (sinh năm 1977), chồng chị làm tự do, chị Dịch là cán bộ văn hóa ở xã nhưng mức lương vài triệu chẳng đủ chi phí cho con đi viện hàng tháng.

Từ ngày Hương Cúc phát hiện ung thư xương, chị Dịch phải xin nghỉ việc để chăm sóc con ở bệnh viện. Mọi chi phí sinh hoạt, ăn uống, thuốc thang, đi lại đều trông vào anh Đậu.

Sắp tới, Cúc phải tháo đi một bên chân để giữ lấy tính mạng. Nỗi lo chồng chất, vừa thương con, chị Dịch lại lo khoản chi phí lớn sắp tới không biết xoay xở ở đâu. Nhiều lúc chị nghĩ đến đường cùng phải bế con vè nhà, nhưng nhìn đứa con tội nghiệp, chị lại không đành lòng

Mặc dù em Cúc có BHYT hỗ trợ nhưng số thuốc điều trị ngoài danh mục quá đắt đỏ, cộng thêm chi phí đi lại, ăn uống hàng ngày trong bệnh viện khiến gia đình trở nên khánh kiệt.

Căn bệnh quái ác đang dần cướp đi sức sống của em. Nếu không có tiền điều trị tiếp, tính mạng em có thể tàn lụi bất cứ lúc nào. Lúc này, em Hà Thị Hương Cúc đang rất cần những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa ra tay giúp đỡ.

 Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Ma Thị Dịch, ở thôn An Phú, xã Tân An, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. SĐT: 01663555459.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.146 (Em Hà Thị Hương Cúc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436