- Thấy con ăn gì cũng nôn ra hết, bố mẹ Nam nghĩ con trai bị con ma rừng bắt bèn mời thầy cúng đến, nhưng bệnh không khỏi mà ngày càng nặng thêm. Được mọi người động viên, gia đình đưa Nam xuống bệnh viện Hà Nội khám thì bàng hoàng phát hiện ra con mắc bệnh u thận hiểm nghèo.

Bé Thào A Nam, trú tại bản Pề Ngài 1, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) đã 9 tuổi nhưng cơ thể gầy rộc, nhỏ xíu như trẻ lên 5. Khi chúng tôi đến thăm, A Nam nằm bất động không nói không rằng, thi thoảng lại khóc thét lên vì cơn đau ập đến. Được bố nâng dậy nhưng toàn thân em duỗi thẳng yếu ớt như người không xương.

{keywords}
Mắc căn bệnh u thận, tính mạng của A Nam đang bị đe dọa từng ngày

Anh Thào A Vàng, bố của em Thào A Nam nước mắt ngắn dài, mếu máo kể với chúng tôi như cầu cứu.

"Nó bị ốm mấy ngày liền, cứ ăn vào là nôn ra hết. Hai vợ chồng nghĩ con bị con ma rừng nó bắt nên mời thầy đến cúng nhưng không khỏi mà bệnh tình lại nặng thêm", anh Vàng nấc nghẹn. Đến khi mọi người và các thầy cô giáo trong bản khuyên cho con xuống bệnh viện khám, hai vợ chồng anh vay mượn khắp anh em, hàng xóm mới gom góp được triệu bạc đưa con xuống Hà Nội.

Tại Bệnh viện Nhi TW, các bác sĩ xác định bé A Nam mắc bệnh u thận nguy hiểm. Muốn cứu được thì phải phẫu thuật, nhưng trước khi phẫu thuật, bé A Nam cần phải chuyển sang bệnh viện K3 truyền hóa chất cho khối u nhỏ lại.

Hằng ngày, A Nam phải chịu đựng những cơn đau đớn của căn bệnh hành hạ. Mỗi lần như thế, bụng em chướng phình bất thường, có lúc ngất lịm nằm bất động, chân tay co quắp, mắt lờ đờ trắng bệch, nhịp thở yếu ớt.

Nhiều người nhà bệnh nhân đang chăm con ở cùng phòng bệnh với A Nam tại Khoa Nhi, Bệnh viện K3 cho hay, gần như đêm nào họ cũng nghe thấy tiếng cậu bé kêu trong đau đớn. Mỗi khi lên cơn đau, em vật vã khóc thét lên từng hồi, ban đêm thì cơn đau hành hạ em nhiều hơn.

Được biết, gia đình anh Vàng nằm trong diện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Vợ chồng anh làm quần quật quanh năm ngày tháng mà vẫn thiếu đói. Cả gia đình 8 miệng ăn nhưng chỉ có hơn một sào ruộng lúa nước, mấy nương ngô và một con trâu. Lúa gạo, ngô làm cả năm nhưng chỉ đủ ăn già nửa năm.

{keywords}
Anh Thào A Vàng nấc nghẹn chia sẻ về bệnh tình của con

Để có tiền đưa con đi bệnh viện, hai vợ chồng anh Vàng phải chạy vạy khắp nơi vay mượn anh em, họ hàng và bán đi hết ngô sắn trong nhà. Tuy nhiên, chừng đó số tiền không thấm tháp vào đâu so với chi phí điều trị bệnh của em. Biết rằng bệnh của con cần phải phẫu thuật nhưng hai vợ chồng đành bất lực

Những người nhà bệnh nhân cùng phòng với A Nam cho hay, mỗi ngày, anh Vàng chỉ dám ăn một bữa còn lại dành hết phần của mình cho con trai. Nhìn bé A Nam co ro trên giường bệnh, thi thoảng khóc rồi kêu lên từng hồi khiến họ nhìn thôi cũng thấy rưng rưng nước mắt rồi.

Thương con, yêu con, anh Vàng có thể làm tất cả để đánh đổi cứu lấy giọt máu của mình nhưng cái nghèo khó đeo bám, số tiền nợ, tiền thuốc mỗi ngày một nhiều khiến cho gia đình nghèo đang có nguy cơ mất đi người con trai yêu quý của mình.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:  

1. Gửi trực tiếp: anh Thào A Vàng, bản Pề Ngài 1, xã Nậm Pì, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. SĐT: 01682001254

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.053 (Em Thào A Nam, Lai Châu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436