- Hai vợ chồng có tài sản chung là 01 QSDĐ. Chồng chết không để lại di chúc, trong thời gian chờ làm thủ tục thừa kế theo pháp luật, người vợ có được quyền chuyển nhượng 50% tài sản không?

TIN BÀI KHÁC

Luật sư tư vấn:
{keywords}
(ảnh minh họa)

Khoản 1 Điều 27 Luật HN&GĐ 2000 quy định:

“1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng. Quyền sử dụng đất mà vợ hoặc chồng có được trước khi kết hôn, được thừa kế riêng chỉ là tài sản chung khi vợ chồng có thoả thuận.

Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất”.

Điều 634 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác”.

Do vậy đối với thửa đất nêu trên, nếu là tài sản chung của vợ chồng thì chỉ ½ khối tài sản được xác định là di sản thừa kế do người chồng để lại. ½ khối tài sản còn lại thuộc phần tài sản của vợ .

Tuy nhiên, phần tài sản của bạn trong khối tài sản chung hiện nay là một khối tài sản thống nhất, được xác định là tài sản chung hợp nhất (Khoản 1 Điều 27 Luật HN&GĐ 2000). Do đó, trước hết các đồng thừa kế phải tiến hành phân chia di sản thừa kế theo quy định. Sau đó, bên còn lại mới được định đoạt đối với một phần của tài sản chung.ư

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).