- Căn bệnh ung thư hiện nay thuộc hàng nan y. Ngày xưa có tứ chứng nan y (nay đã chữa khỏi) thì lại xuất hiện thêm AIDS và Ebola).

Thế giới đã đầu tư trí lực và nguồn lực nhưng cho đến nay mới chữa được vài loại ung thư đơn giản. Có một số loại ai mắc phải coi như mang án tử.

Tuy nhiên ở Việt Nam từ thực tế đã có nhiều người chữa khỏi hoặc kéo dài sự sống bằng phương thuốc dân gian có sẵn trong vườn nhà.

{keywords} 

Thông tin về lá đu đủ, sả, cóc... chữa được ung thư đã lưu truyền từ lâu. Một dạo ở Quảng Bình, có người bị ung thư giai đoạn cuối đau đớn không chịu được đã bắt cóc ăn cho nhanh chết, nhưng kỳ lạ cơn đau thuyên giảm. Thông tin lan truyền và nhiều người cũng làm theo. Tuy nhiên cũng chỉ kéo dài sự sống được một thời gian.

Gần đây trên báo chí thông tin về Ngô Ngọc Chạy, SN 1955, ngụ khu phố 5, thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, từng mắc ung thư giai đoạn cuối và nhiều chứng bệnh khác được Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM khám và cho biết ông chỉ sống được tối đa 7 ngày tính khi xuất viện (vào ngày 24.4.2013),

Ông bị ung thư gan di căn, ung thư phúc mạc, loét dạ dày tá tràng, bướu tuyến ống dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản F1, nhiễm HP. Ông nghĩ đường nào cũng chết nên ông quyết định ăn cóc như có người mách. Mỗi ngày ông nuốt 6 cái mật cóc sống, đến ngày thứ 3 thì nuốt 9 cái. Sau đó ông Chín dặn người nhà mổ bụng con cóc bỏ ruột, bao tử, trứng - những thứ được cho là có chứa chất độc. Còn da, thịt, xương và các phần nội tạng còn lại của con cóc được bỏ vào nồi đất nướng thành than, sau đó dùng cối xay tiêu xay nhuyễn, bỏ vào bình cho ông dùng hàng ngày. Điều kỳ lạ là qua ngày thứ 8, vẫn còn sống. Sau 3 tháng bệnh lui.

Tuy nhiên bụng vẫn còn to. Có người mách dùng lá đu đủ vàng sao cùng với lá sả uống thì bụng sẽ nhỏ và ông làm theo. Mỗi ngày 6 lá đu đủ và 2 muỗng canh gốc sả, bỏ vào 2 lít nước nấu sôi, để nguội uống. Kỳ lạ bụng xẹp hẳn lại. uống thêm 2 tháng thì vòng bụng từ 114cm xẹp xuống còn 76cm.

Sau khi sức khỏe bình thường, ông Chín quay trở lại Bệnh viện Chợ Rẫy. Vị bác sĩ từng khám cho ông hết hồn, hỏi ông vì sao thoát được cái chết và khỏe lại? Ông Chín Chạy đã kể lại toàn bộ chuyện mình uống bột cóc, nước lá đu đủ, gốc sả cho vị bác sĩ này nghe. Sau đó ông Chín đã nhiều lần đến các bệnh viện để xét nghiệm, khám lại bệnh, các bác sĩ cho biết cơ thể của ông đã trở lại bình thường. Ông đã khỏi bệnh.

Trong khi thế giới chưa tìm được phương thuốc chữa trị thì từ thực tế Việt Nam đã có người khỏi bệnh hoặc kéo dài sự sống. Vấn đề là từ kinh nghiệm, từ thực tế sao các nhà khoa học Việt Nam không bắt tay vào nghiên cứu đưa lên thành khoa học.

Trường hợp trên được báo chí thông tin song mức độ chính xác như thế nào cũng cần kiểm tra kỹ càng, nếu đúng cũng là kênh thông tin tham khảo cho những người có bệnh muốn "vái tứ phương".

Khoa học không phải là thứ gì cao siêu trong phòng kính, nó xuất phát từ thực tế cuộc sống. Thiết nghĩ những trường hợp như trên là điều rất bổ ích để những nhà khoa học có hướng nghiên cứu, bắt tay tìm ra phương thuốc chữa trị hiệu quả.

Khoa học xuất phát từ cuộc sống nâng lên thành lí luận và phải trở lại phục vụ cuộc sống.

Mong các nhà khoa học Việt Nam vào cuộc và có câu trả lời chính xác. Biết đâu chúng ta sẽ tìm ra được phương thuốc chữa ung thư hiệu quả.

Kim Yến