-  Mỗi bài viết được đăng tải trên báo VietNamNet là những câu chuyện, những góc khuất cuộc đời khác nhau nhưng tất cả họ đều có một điểm chung là bị cái đói nghèo, bệnh tật đeo bám như một định mệnh khắc nghiệt. Và nếu như không có những tấm lòng hảo tâm đã và đang dang rộng vòng tay nhân ái cứu giúp thì liệu số phận của những con người khốn khổ ấy sẽ đi đâu, về đâu?!

TIN BÀI KHÁC

Trong suốt nhiều năm qua, chuyên mục Chia sẻ trên báo VietNamNet luôn nhận được sự quan tâm của bạn đọc. Không chỉ có sức lay động lòng người, những trang viết về những mảnh đời bất hạnh đó đã tạo ra sự tương tác thường xuyên giữa Tòa soạn và độc giả, qua đó góp phần làm đổi thay nhiều số phận bất hạnh.

Có lẽ, bây giờ nhiều bạn đọc vẫn còn nhớ hình ảnh của chị Trần Thị Yên - nhân vật trong bài viết "Nghẹn đắng cảnh vợ bệnh tật nuôi cả nhà chồng ngớ ngẩn". Hình ảnh về một "nàng thoại khanh" với đôi vai gầy gò nhỏ thó hằng ngày phải còng lưng mưu sinh để nuôi 3 con người "ngớ ngẩn" nhà chồng cùng 2 đứa con thơ trong ngôi nhà xiêu vẹo đã khiến nhiều bạn đọc rơi nước mắt vì thương cảm.

{keywords}

Nhờ bạn đọc VietNamNet mà nhiều hoàn cảnh bất hạnh đã có được một cái tết bớt lo toan với gánh nặng mưu sinh hơn.


Ngay sau khi bài báo được đăng đã có hàng trăm nhà hảo tâm khắp trong và ngoài nước, điện thoại đến Tòa soạn để hỏi thêm những thông tin về gia đình chị Yên cũng như thực hiện việc quyên góp hỗ trợ. Có những độc giả vì quá thương cảm đã vượt hàng trăm kilômét tìm về tận nhà để thăm hỏi, trực tiếp giúp đỡ cho gia đình. Từ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cuộc sống của gia đình chị Yên đã được đổi thay. Những người bệnh có điều kiện được chữa trị, các con nhỏ được tiếp tục đến trường.

Những ngày giáp tết Ất Mùi, chúng tôi trở lại đất Quảng Nam để thăm gia đình chị Yên. Vừa về đến đầu cổng, có lẽ nhận ra "ân nhân" nên dù đang lui cui nấu nồi bánh tét dưới trái bếp, chị Yên vội chạy ra ôm chầm lấy chúng tôi mà nói trong sự hạnh phúc: "Ôi may quá, gặp chú đây rồi. Từ ngày Báo đăng đến chừ gia đình tui đã nhận được hơn 50 triệu đồng tiền ủng hộ. Thật sự tui không biết nói chi hơn, chỉ biết nhờ báo VietNamNet gởi lời cảm ơn đến mọi người...".

{keywords}

 Hội tự thiện Đồng Hương Phú Ninh đang trao quà tết cho cụ Đoàn Thị Lập

Dẫn chúng tôi vào nhà, vừa rót bát trà xanh mời khách, chị Yên vừa vui vẻ cho biết: "Tui đang nấu nồi bánh tét dưới bếp. Còn con bé Tâm chở thằng út đi sắm áo quần tết rồi. Tội nghiệp, cũng gần chục cái tết rồi tụi nó mới mua được bộ áo quần mới... Mừng lắm chú ơi, nhờ có các nhà hảo tâm mà gia đình tui mới có điều kiện để đón cái tết cho ra cái tết như ri".

Chia tay gia đình chị Yên, chúng tôi ghé thăm một hoàn cảnh khác không kém phần cảm động đó là cụ bà Đoàn Thị Lập trong bài viết "Cụ bà cô độc trong túp lều rách bươm". Bài báo kể về một cụ bà ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng phải sống trong túp lều tranh rách nát và ngày qua ngày phải tự mình lặn lội khắp nơi để hái rau dại về ăn cầm đói qua ngày.

Câu chuyện thương cảm đưa lên báo, ngay lập tức nhận được rất nhiều sự chia sẻ của bạn đọc. Trong đó có một số hội tự thiện đã trao tặng nhiều đồ dùng thiết thực và hứa sẽ hỗ trợ cho cụ thường xuyên. Sự giúp đỡ kịp thời đó của các mạnh thường quân đã giúp cho cụ Lập được sống những ngày cuối đời an nhàn như bao cụ già khác.

{keywords}

 Nhờ sự giúp đỡ của bạn đọc VietNamNet mà 2 anh em Hồ Tú Ân và Hồ Tú Ẩn đã có điều kiện để vào giảng đường đại học.

Ngày chúng tôi trở lại thăm đúng lúc các tình nguyện viên của Hội tự thiện Đồng hương Phú Ninh đang trao quà tết cho cụ Lập. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Vương, chủ nhiệm Hội cho biết: "Hội biết đến hoàn cảnh của cụ Lập thông qua báo VietNamNet. Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tới thăm và mua tặng cụ những nhu yếu phẩm cần thiết. Nhờ sự quan tâm của các nhà hảo tâm mà cuộc sống của cụ Lập bây giờ không còn khốn khổ nữa". Rời khỏi mảnh đất Phú Ninh mà tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nhớ lại câu nói của cụ Lập: "Gìa vui lắm, tết ni già không sợ đói nữa rồi!".

Nhìn lại chặng đường đã qua, quý bạn đọc đã đồng hành cùng báo VietNamNet cứu giúp hàng triệu mảnh đời bất hạnh thoát khỏi cơn bĩ cực, ngặt nghèo và chắp cánh ước mơ cho biết bao "mầm xanh tri thức" của đất nước. Đến bây giờ tôi vẫn nhớ như in bức "tâm thư" của hai anh em song sinh Hồ Tú Ân và Hồ Tú Ẩn trong bài viết "Gia cảnh khốn cùng của 2 anh em đỗ 6 trường đại học".

Bố mẹ đều bệnh tật, chị gái bị tâm thần, hoàn cảnh gia đình cực kỳ khó khăn nhưng Ân và Ẩn đã thi đỗ cùng lúc 6 trường Đại học. Thế nhưng việc học của hai em có nguy cơ phải dang dở vì không có tiền nhập học. Và rồi cũng nhờ bạn đọc VietNamNet giúp đỡ mà 2 chàng trai ấy đã có điều kiện để viết tiếp ước mơ nơi giảng đường của mình.

Để đảm bảo tính chính xác, khách quan, và chân thực nhất cho bài viết, ngoài việc tìm đến tận nhà nhân vật, đội ngũ PV, CTV luôn trực tiếp gặp chính quyền địa phương xác minh thông tin. Ngoài ra, dưới mỗi bài viết chúng tôi đều ghi cụ thể các thông tin cần thiết để bạn đọc có thể tiện việc xác minh cũng như thăm hỏi hoặc ủng hộ trực tiếp cho nhân vật đang cần sự giúp đỡ gấp.

Và chính những tình cảm và sự hỗ trợ kịp thời đó đã cứu giúp mạng sống của rất nhiều người. Điển hình như mới đây nhất là hoàn cảnh của anh Võ Văn Pháp trong bài "Lời cầu cứu của 3 đứa trẻ ngoan xin cứu người cha bệnh tật".

{keywords}

 Thông qua báo VietNamNet, nhiều nhà hảo tâm đã đến thăm và ủng hộ trực tiếp hàng chục triệu đồng cho anh Võ Văn Pháp.

Ngay khi bài báo được đăng tải trên VietNamNet, lập tức gia đình anh Pháp đã nhận được hàng chục triệu đồng ủng hộ trực tiếp từ các nhà hảo tâm để có điều kiện cứu chữa cho anh Pháp qua cơn nguy kịch... Tết năm nay, dù trước mắt vẫn còn biết bao nỗi lo toan, nhưng ít ra chị Kha (vợ anh Pháp) vẫn đỡ bớt gánh nặng trên đôi vai của mình và 3 đứa trẻ ngoan cũng có thêm được một cái tết bên cạnh người cha bệnh tật của mình.

Nỗi đau quả thật kỳ lạ! Bệnh tật, đói nghèo sẽ làm con người ta khốn khổ, nhưng trong những nghịch cảnh ấy sẽ luôn có những tấm lòng hảo tâm sẵn sàng dang rộng vòng tay nhân ái để đổi thay những số phận. Với những hoàn cảnh bất hạnh và những trái tim nhân ái mà tôi đã được gặp trong suốt chặng đường gắn bó với nhịp cầu nhân ái VietNamNet thì câu chuyện về cuộc đời họ là những bài thơ thật đẹp về tình người và lòng nhân ái.

Lại một năm mới nữa lại đến, thay mặt những người làm nhịp cầu nhân ái báo VietNamNet xin gởi lời cảm ơn chân thành đến quý độc giả và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và ủng hộ của các nhà hảo tâm để có thể giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khốn khổ, bất hạnh trong xã hội.

Hà Nam