- Kính chào luật sư. Tôi có thắc mắc nhờ Luật sư giải đáp: Trước khi anh chị tôi kết hôn có sống chung một thời gian và có tài sản chung là 1 thửa đất và một ngôi nhà. Vợ chồng anh chị cũng có 2 người con chung nhưng trong giấy khai sinh không ghi tên cha vì đăng ký khai sinh ngoài giá thú. Chị gái tôi kết hôn năm 2010, Năm 2013 anh rể tôi mất không để lại di chúc. Bây giờ chị gái tôi muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất đó sang cho chị có được không? Thủ tục thế nào mong luật sư hướng dẫn.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Chị tôi có thể chuyển quyền sử dụng đất của anh rể sang cho mình được không?
(Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Thai Nguyen binhminhk34@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Điều 34 Luật hôn nhân gia đình 2014 về: Đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung 

“1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.Vì thông tin bạn cung cấp không rõ ràng người đứng tên mảnh đất trên là chồng bạn hay cả hai vợ chồng nên luật sư tư vấn chung như sau:

Trường hợp thứ nhất: Nếu đây là tài sản người chồng đứng tên, thì đây được coi như tài sản riêng của chồng được coi là di sản thừa kế.

Trường hợp thứ hai: Nếu hai vợ chồng có tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì di sản thừa kế được xác định ở đây là 1/2 giá trị quyền sử dụng đất, bạn có quyền đối với 1/2 quyền sử dụng đất. Chồng chết không để lại di chúc, nên di sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật. Theo điểm a Khoản 1 Điều 676 Bộ Luật Dân Sự 2005

“Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;”.

Bạn cùng 2 con nên đến văn phòng công chứng làm thủ tục nhận di sản thừa kế, đồng thời 2 con bạn làm văn bản từ chối nhận di sản thừa kế theo quy định khoản 1 Điều 642: Từ chối nhận di sản

“1. Người thừa kế có quyền từ chối nhận di sản, trừ trường hợp việc từ chối nhằm trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài sản của mình đối với người khác.” Sau đó, bạn có thể đăng ký quyền sử dụng đất mang tên bạn tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc