- Ngày 19/10 tôi có đặt mua một chiếc điện thoại iphone qua mạng. Người bán yêu cầu tôi gửi tiền trước mới chuyển hàng. Tôi đã gửi cho anh ta 2/3 số tiền là 8 triệu đồng, nhưng đã sau nhiều ngày anh ta vẫn chưa chuyển hàng (tính đến nay vẫn không thấy gì). Lúc đầu tôi nhắc thì người đó hứa hẹn, nhưng giờ thì không thể liên lạc được nữa. Tôi tìm hiểu thì hóa ra người này cũng từng lừa tiền của người khác theo cách tương tự. Tôi có thể tìm và kiện người bán đòi lại tiền được không? Tôi chỉ có số tài khoản và tỉnh nơi người đó cư trú.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Mua hàng trên mạng dễ gặp phải rủi ro về chất lượng, tiền bạc (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Về mua hàng qua mạng.

Trường hợp này chúng tôi nhận thấy người bán đã thông qua hình thức hợp đồng để nhận tiền của anh nhưng không thực hiện nghĩa vụ giao hàng theo đúng thỏa thuận của hợp đồng và có hành vi trốn tránh nghĩa vụ này.

Theo đó, anh có thể khởi kiện để yêu cầu người bán thực hiện nghĩa vụ của mình. Nếu sau đó người bán vẫn không thực hiện nghĩa vụ này mà cố tình trốn tránh nhằm chiếm đoạt số tiền trên thì anh có thể gửi đơn tố cáo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thứ hai: Về việc khởi kiện người bán hàng:

Khoản 1, khoản 2b điều 164 Bộ luật tố tụng dân sự 2004, sửa đổi bổ sung 2011 quy định như sau: 

Điều 164. Hình thức, nội dung đơn khởi kiện

“1. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện phải làm đơn khởi kiện.

2. Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính sau đây:

a) Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

b) Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

c) Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

d) Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ, nếu có;

đ) Tên, địa chỉ của người bị kiện;

e) Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

g) Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

h) Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có.”

Theo quy định trên, khi khởi kiện một vụ việc bất kì ra tòa án, người khởi phải làm đơn khởi kiện, mà trong nội dung của đơn khởi kiện phải có tên, địa chỉ của người bị kiện. Nên trong trường hợp của bạn, bạn cần phải tìm hiểu địa chỉ cụ thể của người kia thì mới có thể làm thủ tục khởi kiện ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình. Khi đó, bạn mới có thể khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình. Về hình thức nộp đơm khởi kiện: anh có thể nộp trực tiếp tại tòa án có thẩm quyền hoặc gửi qua đường bưu điện đều có giá trị pháp lý.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, giảm thiểu rủi ro thì trước khi mua hàng, người mua cần xác nhận thông tin cá nhân của bên bán, thực hiện giao dịch thông qua hợp đồng bằng văn bản hoặc các hình thức tương đương văn bản như Fax, email,... như vậy, khi xảy ra tranh chấp có thể có những bằng chứng  thực tế để bảo vệ quyền lợi của mình

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc