- Năm 2013 tôi sinh con tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Daklak. Do vợ chồng tôi chưa đăng ký kết hôn nên ông nội bé đã tự ý lấy giấy chứng sinh của tôi (lúc đó tôi đang nằm viện nên không biết gì) đi đăng ký khai sinh cho con tôi theo tên vợ chồng chị gái của chồng tôi. Vì lí do do hộ khẩu thường trú của chị chồng tôi ở TP Hồ Chí Minh còn tôi và con tôi lại sinh sống ở Daklak nên việc đi học của cháu gặp khó khăn. Hiện tại tôi không sống chung với chồng mà về nhà bố mẹ đẻ nên tôi muốn làm lại giấy khai sinh cho cháu theo tên của tôi và nhập vào hộ khẩu của bố mẹ đẻ tôi để cháu tiện đi học. Nhưng hiện tại gia đình phía chồng tôi có ý muốn giành lại con của tôi vì căn cứ trên giấy khai sinh con tôi là con của người khác ( chị gái chồng tôi) chứ không phải là con của tôi .Vậy giờ tôi phải làm sao để làm lại giấy khai sinh cho con của tôi ? Mong tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi phải làm sao để giành con lại cho mình? (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc ngotranhaiyen1992@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trường hợp của bạn có thể làm thủ tục cải chính sổ đăng kí khai sinh và giấy khai sinh của người con theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Nghị định 158/2005 sửa đổi bổ sung NĐ 06/2012 về bổ sung, cải chính Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con.

“2. Trong trường hợp phần khai về cha, mẹ trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh của người con đã ghi tên người khác, không phải là cha, mẹ đẻ, thì đương sự phải làm thủ tục cải chính theo quy định tại Mục 7 Chương này.”

Về thẩm quyền và thủ tục cải chính hộ tịch được quy định cụ thể tại điều 37, 38 Nghị định 158/2005 sửa đổi, bổ sung NĐ 06/2012 về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực.

Điều 37. Thẩm quyền thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch

“1. Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ sung hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi;

Điều 38. Thủ tục đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch

“1. Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch.

Việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

2. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, thì cán bộ Tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ Tư pháp của Phòng Tư pháp ghi vào Sổ đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch và Quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký và cấp cho đương sự một bản chính Quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự. Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

Nội dung và căn cứ thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính phải được ghi chú vào cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh và mặt sau của bản chính Giấy khai sinh.

4. Sau khi việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch đã được ghi vào Sổ đăng ký khai sinh, thì bản sao Giấy khai sinh từ Sổ đăng ký khai sinh sẽ ghi theo nội dung đã thay đổi, cải chính hoặc bổ sung."

Về hộ khẩu, do con bạn chưa thành niên, nên nơi cư trú của con bạn phụ thuộc vào nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà con bạn thường xuyên chung sống. Như vậy, nếu con bạn sống cùng bạn tại ĐakLak thì cháu được nhập hộ khẩu cùng bạn.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc