- Con gái tôi năm nay 15 tuổi, là con ngoài giá thú do bố cháu không chịu đăng ký kết hôn với tôi. Trong khi đánh đuổi tôi đi, bố cháu đã mang giấy chứng sinh ra phường làm khai sinh không có tên mẹ, chỉ có tên bố. Cháu nhập khẩu vào hộ khẩu gồm 3 thành viên: ông nội, bố cháu và cháu trong đó ông nội là chủ hộ.

TIN BÀI KHÁC

Gần đây tôi làm đơn tố cáo về khai sinh của cháu được cấp không đúng Nghị định 158. Quận thu hồi, hủy bỏ giấy khai sinh đó. Tôi mới hoàn thành đăng ký khai sinh lại cho cháu tại quê tôi chỉ có tên mẹ. Như vậy, bố cháu hiện nay đang không có tư cách làm bố trên pháp luật. Tôi đã làm các thủ tục chuyển trường về quê cho cháu học. Cháu cũng rất muốn sống cùng tôi.

Tôi xin hỏi, công an xã tôi có đủ thẩm quyền nhập khẩu cho con tôi vào hộ của tôi trước rồi gửi thông báo yêu cầu xóa khẩu của con tôi lên công an phường ở Hà Nội ngay sau đó được không? Vì ông nội cháu ở tận Sài Gòn không về ký hồ sơ đồng ý tách hộ được. Bố cháu thì khăng khăng không đồng ý. 

{keywords}
Tôi muốn nhập khẩu của con gái về với mình cho tiện đi học (Ảnh minh họa)

Căn cứ theo Điều 27 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung 2013 tách sổ hộ khẩu được quy định như sau:

“1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.”

Đối với trường hợp của con bạn nêu trên, do trước đây con bạn nhập hộ khẩu vào nhà chồng bạn, nên thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 25 Luật Cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013. Vì vậy, để thực hiện được việc tách sổ hộ khẩu cần phải có “sự đồng ý của chủ hộ”.  Tuy nhiên, Khoản 1 điều 13 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013 quy định: “ Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.” Theo quy định này thì nơi cư trú của con bạn sẽ là nơi con bạn thường xuyên chung sống, tức là nơi đăng ký thường trú của bạn. Trường hợp này bạn có thể đăng ký thường trú cho con bạn tại nơi cư trú mới, sau đó tiến hành xóa đăng ký thường trú tại hộ khẩu nhà chồng theo quy định tại Điều 19, Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013.

Điểm đ Khoản 1 Điều 22 Luật Cư trú 2006 quy định về xoá đăng ký thường trú như sau:

“1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.”

Thông tư 35/2014/TT-BCA Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú

Điều 9. Thẩm quyền đăng ký thường trú

1. Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh. Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Thông tin câu hỏi nêu không rõ là bạn có đăng ký thường trú tại xã thuộc huyện hay không. Nếu bạn đăng ký thường trú tại xã thì công an xã có thẩm quyền đăng ký thường trú gửi thông báo yêu cầu xóa khẩu của con bạn tới công an nơi đã cấp giấy chuyển khẩu.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc